- Về Việt Nam đón Tết cùng gia đình sau nhiều năm định cư ở London (Anh), Trần Lê Quỳnh lần đầu chia sẻ về cuộc sống nơi xứ người suốt 15 năm qua cùng những thay đổi lớn trong sự nghiệp sáng tác của mình.

 Hương Tràm không cần hở hang vẫn gợi cảm hết cỡ

Đức Tuấn hát ca khúc do Trần Lê Quỳnh sáng tác

- 15 năm định cư ở London, cuộc sống của anh cùng gia đình thời gian qua ra sao?

Cuộc sống của tôi đến thời điểm hiện tại đã tương đối ổn định. Đương nhiên khoảng thời gian đầu cũng gặp không ít khó khăn vì bất đồng về nếp sống, văn hóa. Ở London, tôi giao tiếp, sinh hoạt và kể cả làm việc đều chủ yếu với người Anh nên phải tập cho mình thích nghi dần với cuộc sống bản địa.

Nhiều người biết Trần Lê Quỳnh ở vai trò nhạc sỹ sáng tác, nhưng công việc chính hiện tại của tôi lại liên quan đến viết lách. Với âm nhạc, tôi cố gắng nuôi dưỡng cảm hứng sáng tác và hy vọng đủ lớn, đủ sâu để tiếp tục nhận được sự đón nhận từ khán giả.

- Vấn đề bản sắc được nhiều ông bố bà mẹ đặt ra khi nuôi dạy con cái nơi xứ người. Sống giữa một nơi có tốc độ phát triển cao như London, với anh điều này có gây áp lực?

Vấn đề này theo tôi cũng là điều trăn trở của không ít ông bố, bà mẹ sống xa quê. Dịp tết vừa rồi tôi đưa cả gia đình về Việt Nam ăn tết, cũng là dịp để thăm bố mẹ, họ hàng. Có thể hai con trai sau này lớn lên sẽ trưởng thành, làm việc và lập gia đình cùng người ngoại quốc. Nhưng hy vọng của chúng tôi trong chuyến trở về này là để các con hiểu được rằng mình vẫn còn quê hương, có một nơi để trở về, được đoàn tụ cùng bố mẹ, người thân, bạn bè… Những điều này không ai có thể dạy được ngoại trừ tự bản thân chúng cảm nhận.

{keywords}
Gia đình Trần Lê Quỳnh 


- Ở vị trí làm cha mẹ, ai cũng mong con mình giỏi giang, thành đạt trong xã hội, tôi và vợ mình cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, tôi nghĩ một đứa trẻ khi lớn lên có trở nên tốt đẹp hay không còn phụ thuộc rất lớn vào tuổi thơ và nền tảng giáo dục từ gia đình. Việc chỉ dạy cho con để chúng có thể phân biệt những điều phải trái, giúp chúng trân trọng và học theo những giá trị đẹp, theo tôi là điều cần thiết.- Một người nhiều tâm tư và hướng nội như Trần Lê Quỳnh hẳn sẽ có cách dạy con rất đặc biệt?

Hiện nay người ta hay bàn luận về việc các bậc phụ huynh hay đặt nặng vấn đề tương lai và nghề nghiệp của con nhỏ. Cá nhân tôi thì lại không có thói quen định hướng những vấn đề này. Theo quan điểm cá nhân, tôi để con tự phát huy và khám phá sở thích của mình. Dù có vấp ngã thì cũng  tự đứng lên, thay vì luôn phải sống trong sự bảo bọc của bố mẹ. Mỗi người sẽ có cách nuôi dạy con khác nhau, chỉ là chúng ta cũng nên cân nhắc xem liệu điều đó có phù hợp với hoàn cảnh gia đình hay không.

- Đóng đinh tên tuổi với Cô gái đến từ hôm qua, Trăng dưới chân mình, Tuyết rơi mùa hè,… Vắng bóng một thời gian dài, Trần Lê Quỳnh tái xuất và mạo hiểm với chất nhạc được đánh giá là khó cảm với số đông, vì sao lại có sự thay đổi lớn này?

Phần lớn các ca khúc trong album '36' đều là như thế. Tôi nghĩ ca khúc dễ nghe nhất, nếu không tính Trăng dưới chân mình là bài hát lại thì có lẽ là Cho một lần được vui, Chỉ cần có nhau. Còn lại thì tương đối kén tai nghe với khán giả, ít nhất là một, hai lần đầu.

Suốt một quãng thời gian nhạc Trần Lê Quỳnh được đóng khung ở những bài ballad nhẹ nhàng, ca từ giản dị, chân thành. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn cuộc đời, tôi mong muốn được đưa những cái nhìn của bản thân về cuộc sống vào nghệ thuật. Thời trẻ có thể là về tình yêu, em bỏ anh đi, anh đau khổ,… Đại loại thế. Còn ở độ tuổi 40, khi đã có gia đình, vợ con, tôi không thể mãi chú tâm vào mảng đề tài này được. Những cái 'đời' hơn, xã hội hơn và những gì tôi cho là hợp với cảm xúc mình ở hiện tại thì tôi sẽ thực hiện.

{keywords}
Ở tuổi 40, nam nhạc sỹ tự nhận mình sáng tác 'đời' hơn, già dặn hơn, kèm theo đó là những lo toan về cuộc sống của người vừa bước qua ranh giới tuổi trẻ.


- Rất nhiều ca sỹ hát và nổi danh nhờ nhạc Trần Lê Quỳnh, nhưng khi quyết định làm sản phẩm anh lại chọn Đức Tuấn. Điều gì ở nam ca sỹ khiến anh đủ tin cây để giao phó những đứa con tinh thần của mình và gắn bó trong suốt 2 album vừa qua?

Nếu như quan sát kỹ các ca sỹ trình bày tác phẩm của tôi thì bạn cũng dễ nhận ra một điều là họ chỉ hát hay và thành công với một hoặc vài ca khúc nhất đinh. Còn tính riêng ca sỹ hát nhạc của tôi nhiều nhất thì có hai người là Đức Tuấn và Nguyễn Phi Hùng. Tôi cũng phân định rất rõ ràng đây là album Đức Tuấn hát nhạc Trần Lê Quỳnh, là sản phẩm của Đức Tuấn dành cho khán giả bạn ấy chứ không phải là album của riêng Trần Lê Quỳnh.

Hơn thế nữa, tôi nghĩ sự lớn lên trong âm nhạc của mình ở thời điểm hiện tại lại rất trùng với những tâm tư, tình cảm của Đức Tuấn. Cả hai đều đã bước qua những giai đoạn của tuổi trẻ để gặp lại nhau với tâm thế một người trưởng thành. Đây là lý do chính để thuyết phục tôi và Đức Tuấn cùng cộng tác.

- Nhưng vẻ như vẫn có không ít ý kiến cho rằng nhạc Trần Lê Quỳnh với phong cách mộc mạc, nhẹ nhàng lại tương phản với một Đức Tuấn có phần điệu đà, chau chuốt, anh nói gì về điều này?

Đúng là giọng Đức Tuấn không phải ai cũng thích. Kể cả bạn ấy hát Phạm Duy, Trịnh Công Sơn dù đã rất nhiều năm nhưng đến nay vẫn nhận lấy không ít tranh cãi. Về phần nhạc của mình, tôi cũng thú thật một điều là không phải bài nào trong đĩa Tuấn hát tôi đều thích. Măc dù vậy, nếu để đánh giá một cách tổng thể thì thì tôi cảm thấy hài lòng. Ở góc độ người nghe thì theo tôi việc thích - không thích cũng khá bình thường. Cái đích cuối cùng vẫn là khả năng kết hợp giữa người sáng tác và trình diễn để tạo ra được một sản phẩm có giá trị cao.

{keywords}
7 năm kể từ thời điểm album 'Trẻ mãi', Đức Tuấn và Trần Lê Quỳnh tiếp tục có cuộc bắt tay cho album '36'. 

- Giữa thời đại các ca khúc nhạc thị trường đang thịnh thì việc thay đổi này hẳn cũng sẽ kéo theo rất nhiều rủi ro. Tôi đặt ra hai trường hợp, một là các sản phẩm của anh sẽ được đón nhận rất rộng rãi và ngược lại, sẽ không được mấy ai nhắc đến, anh nghĩ sao?

Điều này bạn nói đúng. Hiện tại thị trường âm nhạc có rất nhiều sự lựa chọn. Nếu bản thân tôi mong muốn sáng tác để đạt mục tiêu triệu view thì tôi khẳng định luôn sẽ không thành công. Nhưng nói như thế cũng không có nghĩa bi quan hay nhận phần thiệt về mình. Tôi vẫn có đủ sự tỉnh táo để dung hòa khi sáng tác. Tôi muốn mọi người hiểu rằng Trần Lê Quỳnh sáng tác với mục đích không phải tìm hit nhưng cũng không thể sáng tác các ca khúc chỉ mình anh ấy nghe, mà theo nhiều người gọi vui là những bài hát… "trên mây" ( cười).

Thế hệ người nghe nhạc chúng tôi ngày ấy giờ đã lớn, có người đã lập gia đình, sinh con. Còn thế hệ của các bạn Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn thì cũng dừng ở độ tuổi mười tám đôi mươi. Biết đâu chừng 20 năm nữa họ sẽ không ai nhớ những Chân Tình, Trăng dưới chân mình, Dòng sông lơ đãng mà sẽ chỉ nhớ đến những Lạc Trôi, Phía sau một cô gái thì sao?

Theo tôi, âm nhạc cũng phụ thuộc rất lớn vào thời điểm xã hội. Ví như Làn sóng xanh hiện tại không ai nghe, nhưng với thời điểm trước rõ ràng là một hiện tượng rất lớn. Tất nhiên mình cũng có quyền tự hào rằng các ca khúc của Việt Anh, Đức Trí hay Trần Lê Quỳnh thành công vì mang được chất riêng, nhưng nếu giả sử rơi vào thời điểm hiện tại thì chưa chắc.

- Sau album '36', anh có những dự định nào cho mình sắp tới?

Thật ra đến hiện tại tôi cũng không có dự định gì nhiều cho mình. Trong năm qua, điều tôi tự hào nhất là album '36' được công chúng ít nhiều đón nhận, dù thú thật là không dễ để cảm đâu. Sau khi phát hành, cả ekip càng phấn khởi khi nghe được lời nhận xét của diễn viên Hồng Ánh rằng lâu rồi cô mới nghe được trọn vẹn album nhạc Việt một cách đúng nghĩa. Đây sẽ là động lực để tôi cố gắng viết nhiều hơn, hay hơn trong năm 2018.

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tuấn Chiêu