Chị Nga, con gái NSƯT Lê Hằng, xác nhận với VietNamNet: "Mẹ tôi mất lúc 19h50' ngày 18/3 hưởng thọ 87 tuổi. Bà mất do bệnh nặng. Mẹ tôi bị ung thư đã lâu". Hiện tại, chị Nga đang làm việc với nhà tang lễ để lo hậu sự cho mẹ. Khi có thông tin chính thức về đám tang, chị sẽ thông báo đến mọi người.

{keywords}
Nhan sắc của NSƯT Lê Hằng thời trẻ.

NSƯT Lê Hằng tên thật là Lê Lệ Hào, sinh năm 1935 tại Thanh Trì, Hà Nội trong một gia đình dân nghèo thành thị. Năm 1953, bà trở thành quán quân cuộc thi hát do Đài phát thanh TP. Hà Nội tổ chức rồi chính thức theo sự nghiệp ca sĩ từ đó. 

Nghệ danh đầu tiên của bà là Thanh Hằng, đến cuối năm 1955 mới chính thức đổi thành Lê Hằng. Vì vậy, khán giả mến mộ bà thường nhớ tới ca sĩ Thanh Hằng như một nàng thơ đi vào huyền thoại của tân nhạc Hà thành tiền chiến và cả một Lê Hằng là NSƯT, danh ca nhạc đỏ thập niên 1960.

{keywords}
Nghệ sĩ Lê Hằng năm 73 tuổi.

Thời trẻ, Lê Hằng thanh sắc vẹn toàn. Bà hát hay, nhan sắc kiều diễm, tính tình lại nhẹ nhàng, dễ mến. Bà là nàng thơ, nguồn cảm hứng để cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết nên ca khúc Tà áo xanh đi vào âm nhạc. Nghĩa là, “người con gái có đôi môi cá vàng” lúc nào cũng mặc áo xanh chính là Lê Hằng hay ca sĩ Thanh Hằng ngày ấy.

Dù rằng, ngày ấy Lê Hằng rất vô tư. Ban đầu, bà và Đoàn Chuẩn làm việc với nhau như ca sĩ và chủ rạp phim. Sau này, khi biết tình cảm của cố nhạc sĩ dành cho mình, Lê Hằng âm thầm rút lui chứ không tiến tới vì Đoàn Chuẩn đã có vợ. Bà luôn biết ơn ông đã viết ca khúc Tà áo xanh từ mình nhưng không bao giờ hát vì nếu hát thì chẳng khác gì tự ca ngợi bản thân.

Sau này, khi trở thành Lê Hằng của văn công sư đoàn 312, sự nghiệp của bà rẽ sang các ca khúc cách mạng hoặc dân ca như Xuân về hoa nở, Trước ngày hội bắn, Ru con, Trăng sáng đôi miền, Gửi anh lính bờ Nam, Lời anh vọng mãi ngàn năm... Ít ai biết, bà còn hát Opera, từng trình diễn hợp xướng Aria Cô Sao, Em nghĩ sao không ra và Tha thiết tự do - 3 trích đoạn trong nhạc kịch Cô Sao của Đỗ Nhuận.

NSƯT Lê Hằng hát 'Trước ngày hội bắn'

Gia Bảo

NSND Hoàng Dũng qua đời

NSND Hoàng Dũng qua đời

Toàn cảnh sự kiện NSND Hoàng Dũng qua đời, thông tin đám tang, những vai diễn ấn tượng.