- Sau khi tập 1 Sing my song lên sóng tối 20/11 vừa qua, Đào Bá Lộc nhận được nhiều lời khen ngợi với ca khúc anh tự sáng tác song cũng có nhiều người khăng khăng rằng nam ca sĩ này đạo nhạc Châu Kiệt Luân.

Tối ngày 20/11, tập đầu tiên của cuộc thi Sing my song phiên bản Việt lần đầu lên sóng ra mắt khán giả đã thu về phản hồi hết sức tích cực. Trong số những thí sinh gây chú ý nhất ở tập này có ca sĩ Đào Bá Lộc – cái tên nổi tiếng bước ra từ cuộc thi Giọng hát Việt 2012, đội Hồ Ngọc Hà. Anh mang đến chương trình ca khúc Goodbye my love do chính anh sáng tác và phần trình diễn lập tức chinh phục HLV Đức Trí.

Goodbye my love kể về câu chuyện tình yêu ở tuổi mới lớn của Đào Bá Lộc với giai điệu nhẹ nhàng, lãng đãng, dễ đi vào cảm xúc. Nhưng sau khi phần thi của anh lên sóng, rất nhiều người đã cho rằng ca khúc này có nhiều điểm tương đồng với bài Sứ thanh hoa nổi tiếng của ngôi sao xứ Đài Châu Kiệt Luân.

Điều dễ thấy đầu tiên chính là hai bài đều viết chung một vòng hoà thanh thông dụng nên sự trùng lặp trong một số nốt nhạc là chuyện hiển nhiên. Goodbye my love Sứ thanh hoa đều viết về những cảm xúc tình yêu mãnh liệt, những mối tâm tư nặng trĩu trong lòng. Do đó giai điệu đều mềm mại, nhẹ nhàng, lãng đãng, trữ tình.

{keywords}

Đào Bá Lộc vừa trở lại đã dính lùm xùm nghi án đạo nhái.

Không thể phủ nhận bài Goodbye my love có một số đoạn nghe giống với Sứ thanh hoa, đặc biệt là phần đầu, về melody và nhịp. Song bản thân bài Sứ thanh hoa mang đậm đà âm hưởng Trung Hoa cổ truyền – điều không thể hiện trong Goodbye my love. Mặt khác, về cấu trúc tổng thể hay cách phát triển giai điệu trong sáng tác của Đào Bá Lộc cũng hoàn toàn khác Sứ thanh hoa. Do đó nếu cáo buộc Đào Bá Lộc đạo nhạc Châu Kiệt Luân vì một số nốt giống hoặc vì hai bài cùng gu thì có phần khiên cưỡng.

Chính Đào Bá Lộc cũng thừa nhận anh có thể bị ảnh hưởng thụ động, hay còn gọi là ảnh hưởng trong vô thức – một hiện tượng rất phổ biến trong giới sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực nghệ thuật.

Sau khi phần thi của anh lên sóng, nam ca sĩ bị nhiều khán giả chỉ trích, một bộ phận không nhỏ chửi mắng anh không tiếc lời. Một vài người dùng mạng đã vào tận trang cá nhân của Đào Bá Lộc để đấu tố anh.

{keywords}

Đào Bá Lộc khôn ngoan, không đôi co với người dùng mạng.

Có bình luận mắng nhiếc nam ca sĩ này khá nặng nề như: “Vừa chây, vừa dơ, không biết nhục” nhưng bất ngờ là Đào Bá Lộc không hề giải thích, đôi co hay lời qua tiếng lại với người này như những phản ứng thông thường. Anh chỉ bình luận cười ha ha, thậm chí còn cảm ơn người này. Cách hành xử của Đào Bá Lộc được đánh giá là khôn ngoan.

Trong bối cảnh của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại, đạo nhạc có thể xem là câu chuyện nhức nhối và nhạy cảm nhất. Trước Đào Bá Lộc, cựu thủ lĩnh nhóm 365 là Isaac cũng bị tố đạo nhái chỉ vì vài chi tiết vụn vặt trong MV mới nhất của mình. Khán giả ngày càng dễ quy chụp cảm tính khi thấy hai ca khúc “na ná” nhau song thường không đi kèm phân tích về chuyên môn nhạc lý. Điều này vô tình tạo nên áp lực cho các ca sĩ nước nhà, đặc biệt là ca sĩ trẻ hát nhạc Pop.

Gia Bảo