- Tấm bằng phong tặng Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc của một tổ chức không liên quan đến âm nhạc gây nhiều tranh cãi trong dư luận hiện nay.

Tấm bằng phong tặng Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc của một tổ chức không liên quan đến âm nhạc gây nhiều tranh cãi trong dư luận những ngày qua. 

Tối 15/8, Ngọc Sơn cùng hai em trai tổ chức đêm nhạc mừng thọ mẹ tại một phòng trà ở TP HCM. Giữa chương trình, anh bất ngờ quỳ tặng mẹ tấm bằng khen do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam trao tặng vì những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn văn hoá Việt Nam. Tấm bằng ghi rõ người nhận là “Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn”.

{keywords}
Ngọc Sơn quỳ tăng mẹ tấm bằng khen trong đêm nhạc mừng thọ.

Theo thông tin ban đầu gửi đến báo chí từ đơn vị tổ chức đêm nhạc có viết: “Nam ca sĩ vui mừng khi được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN tặng bằng khen vì có những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản văn hóa VN. Bằng khen này phong tặng cho anh danh hiệu “Giáo sư âm nhạc”. 

Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhà nước ghi nhận với danh hiệu này. Có thể xem Ngọc Sơn là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận danh hiệu giáo sư (GS).

Với anh, danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp...”.

Được biết trong ngành đào tạo âm nhạc hiện nay, không có chức danh nào là giáo sư âm nhạc mà chỉ có những chức danh của bộ môn cụ thể, ví dụ: giáo sư ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc, giáo sư ngành âm nhạc học… 

Quan trọng hơn, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam là tổ chức nghề nghiệp, không có danh nghĩa gì với âm nhạc. Do đó việc tổ chức này “phong tặng” hàm giáo sư cho Ngọc Sơn gây tranh cãi.

{keywords}
Tấm bằng ghi rõ người nhận là “Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn”.

Về mặt pháp luật, Thông tư số 16 của Bộ Giáo dục ban hành tháng 7/2009 quy định cụ thể về thẩm quyền bổ nhiệm chức danh Giáo sư, phó Giáo sư. Việc bổ nhiệm này tuân theo quy trình hết sức nghiêm ngặt về thủ tục lẫn luật định. Do đó, tấm bằng khen “phong” Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc thực tế không có giá trị pháp lý.

{keywords}
Ngọc Sơn nổi tiếng là người hiếu thảo.

Về phía ca sĩ Ngọc Sơn, hiện tại anh đã tắt điện thoại nên báo chí không liên lạc được. Tuy nhiên, trả lời báo Dân Việt, bà Kim Loan – mẹ ca sĩ Ngọc Sơn – cho biết mình là người ra Hà Nội nhận tấm bằng nói trên. Ngay sau khi nhận bằng, bà lập tức trở về Sài Gòn mà không xem kỹ thông tin trên đó. Theo lời bà Loan, nam ca sĩ ban đầu ghi thông tin là “danh ca, ca sĩ Ngọc Sơn” chứ không phải “giáo sư âm nhạc”.

Vụ việc cũng khiến khán giả có phản ứng đa chiều. Bạn đọc Lê Hoàng Duy Quang bình luận: “Thật ra, danh ca Ngọc Sơn khi ngồi ghế nóng góp ý rất rõ về nhạc lý, xướng âm... cộng với bề dày hoạt động ca hát khá lừng lẫy. Nghĩa là Ngọc Sơn là người nổi tiếng trong showbiz. Song, gán cho ca sỹ này hai chữ "giáo sư" e rằng không đúng rồi, rất dễ làm trò cười cho công chúng". 

Một số ý kiến cũng “nhắc nhở” Ngọc Sơn cần cẩn thận hơn trong những trường hợp tương tự về sau. 

Bạn Đinh Vũ Sâm cho biết: “Nếu tôi là Ngọc Sơn, tôi sẽ trả lại bằng khen này cho người ký vì... chơi kỳ quá. Tư cách gì mà dám "phong" học hàm Giáo sư?”

Bạn Trần Thế viết: “Tiến sỹ phong giáo sư cho người ta... Ngọc Sơn nhà ta không thấy nhột hay sao mà cũng dám nhận. Cũng hoa lá cỏ cành quá”.

Trả lời VietNamNet, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cho rằng, không có chuyện ca sĩ được phong chức danh giáo sư, giáo sư chỉ dành cho những người làm công việc nghiên cứu.

“Từ trước tới nay làm việc trong lĩnh vực văn hoá, tôi chưa từng thấy một ca sĩ nào được phong danh hiệu giáo sư. Nó không có ý nghĩa gì đối với lĩnh vực biểu diễn cả”, thứ trưởng Vương Duy Biên nói.

Trong khi đó, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết cần phải tìm hiểu rõ nguồn cơn của việc ca sĩ Ngọc Sơn tự dưng được phong danh.

“Về bản chất, ông Lê Ngọc Dũng – người ký vào bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn là đúng. Bởi ông Dũng với thẩm quyền nghề nghiệp, có quyền tặng bằng khen cho hội viên của mình là ca sĩ Ngọc Sơn nếu thấy họ đáng được khen. 

Tuy nhiên, việc đề chức danh giáo sư ca sĩ Ngọc Sơn không có nghĩa là ông Lê Ngọc Dũng đang phong danh giáo sư cho ca sĩ Ngọc Sơn. Cũng giống như việc Tổng biên tập của một tờ báo có thể trao bằng khen hàng năm cho phóng viên có thành tích xuất sắc. Còn chức danh nhà báo, hay phóng viên thì có khi người đó tự khai.

Tôi cũng dò hỏi từ sáng, hình như trong hồ sơ ca sĩ Ngọc Sơn gửi cho Hội có tự ghi chức danh là Giáo sư. Báo chí cần phải hỏi kỹ ông Lê Ngọc Dũng, thanh tra cũng không thanh tra những việc như thế này”, ông Vũ Xuân Thành chia sẻ.


Gia Bảo - T.Lê