Với diện tích 500 m2, đóng từ 60 tấn gỗ, sàn catwalk trong đêm diễn Thu Đông tại Riverside Palace vừa qua trở thành sàn diễn lớn nhất của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường trong chín năm làm nghề.

{keywords}

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, Đỗ Mạnh Cường ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2016 mang tên The Little Black Dress (Huyền thoại những chiếc đầm đen). Màu đen và phong cách Avant-garde là điểm nhấn xuyên suốt show diễn, từ ý tưởng dàn dựng sân khấu tới các thiết kế lần này.

Avant-garde là phong cách làm đảo lộn mọi giá trị thưởng thức, không chịu sự ràng buộc của bất kỳ quy tắc nào, gây sốc bằng vẻ ngông cuồng, dị biệt và quái lạ. Bởi thế, Avant-garde được xem là lăng kính của nghệ thuật thời trang Haute Couture.

Như mọi show khác, việc dàn dựng sân khấu luôn gây tò mò cho khán giả. Để giữ bí mật show diễn đến phút chót, êkíp treo một tấm màn đen dài đến 2.000 m để bao phủ không gian. Khi tấm màn kéo lên, hàng loạt quả cầu với kích thước lớn tạo nên một không gian choáng ngợp, như dẫn dắt người xem đến với miền đất lạ, thánh địa của thời trang và nghệ thuật.

Đỗ Mạnh Cường cho biết những quả cầu này tượng trưng cho những ngôi nhà có kiến trúc độc đáo ở thành phố trong tương lai. Nơi đó, con người sẽ ăn vận tự do trong trang phục phá vỡ mọi quy tắc. Điều này thể hiện rõ nhất là phần cuối của bộ sưu tập.

{keywords}

Sân khấu được dàn dựng trong hơn hai ngày. Những quả cầu đặt trên sân khấu được làm bằng sắt, uốn tròn với nhiều kích thước khác nhau, cắt ghép nhiều lần, sơn đen. Những khối tròn và các thanh sắt uốn lượn này hoàn toàn ăn nhập với cấu trúc của trang phục ở phần chốt màn trong đêm diễn. Trong khi đó, toàn bộ sàn catwalk lần này được đóng bằng 60 tấn gỗ, sơn đen, có diện tích đến 500 m2. Đỗ Mạnh Cường cho biết đây là sàn diễn lớn nhất của anh trong chín năm làm nghề.

Nếu ở mùa Xuân Hè 2016, việc dàn dựng 40 tấn rơm trên sân khấu là bài toán khó của Đỗ Mạnh Cường, lần này, sắp đặt ánh sáng là câu hỏi hóc búa nhất, vì trần thấp khiến việc đánh đèn rất khó. Đạo diễn Phạm Hoàng Nam và đội ngũ của ba công ty về ánh sáng lớn nhất Sài Gòn đã tìm ra cách đánh sáng phù hợp, sao cho các thiết kế hiện lên rõ nét nhất trong không gian đặc một màu đen, từ trang phục người mẫu đến quần áo của khán giả, sàn catwalk...

Thay vì đánh sáng dọc sân khấu như thường lệ, êkíp chọn đánh sáng đa chiều với nhiều góc độ khác nhau. Rất nhiều chiếc đèn được bố trí từ trần nhà lẫn thân các quả cầu, nhằm tôn lên chất liệu trang phục, đồng thời tránh sắc đen bị hòa lẫn vào không gian tối. Nổi tiếng là người cầu toàn, nhà thiết kế yêu cầu tất cả bóng đèn được sử dụng ở sân khấu phải có đui màu đen để thống nhất với ý tưởng show diễn

Một trong những khó khăn khác phải kể đến là xử lý trần nhà. Đỗ Mạnh Cường chia sẻ đây là lần đầu tiên anh phải bọc toàn bộ trần của Riverside Palace để tạo cho khán giả cảm giác đang ngồi trong một khối hộp hình vuông toàn màu đen tối thui. Để có được show diễn chỉn chu, nhà thiết kế cho biết anh cần tới 500 người thực hiện nhiều khâu, từ việc dàn dựng sân khấu đến 110 người mẫu, chuyên gia trang điểm, làm tóc lẫn công nhân thu dọn hậu trường.

Trong tiếng piano gợi bầu không khí xưa cũ, ảm đạm của Phó An My, lần lượt bốn phần của bộ sưu tập được trình diễn trong hơn một tiếng. 137 mẫu thiết kế hoàn toàn màu đen như tái hiện tuyên ngôn thời trang dành cho phái đẹp trong những thập niên cũ. Câu chuyện về chiếc đầm đen kinh điển của thế giới thăng hoa trong những năm 1930, dưới góc nhìn của Đỗ Mạnh Cường, được kể lại bằng ý tưởng mới mẻ, kết hợp phom dáng cổ điển lẫn xu hướng thịnh hành của làng mốt bây giờ. Đó là trào lưu váy ngủ, cảm hứng vintage với cách xếp tầng vải, thắt nơ, đính hoa ở cổ áo...

Nếu bộ sưu tập mang tính ứng dụng mở màn là các thiết kế nhẹ nhàng, thanh lịch và tối giản, bộ sưu tập váy dành cho nam giới ngay sau đó lại tạo cảm giác độc lạ. Bộ sưu tập dành cho trẻ em nhận được những tiếng cười cùng tràng pháo tay nhờ màn catwalk dễ thương.

Ấn tượng nhất trong đêm diễn là bộ sưu tập mang đậm chất Avant-garde - phong cách yêu thích của anh. Với phom dáng nặng về cấu trúc được xử lý chất liệu đặc biệt, những thiết kế nhằm đưa khán giả đến với tương lai, nơi con người sẽ ăn mặc kỳ quái.

Ở phần này, tông trang điểm được đẩy lên cao trào với những đôi môi thâm loang màu, phụ kiện là vương miện để khẳng định sức mạnh của nữ quyền. Nhà thiết kế họ Đỗ như một lần nữa tái khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng của thời trang, cái đẹp và giá trị của người phụ nữ.

{keywords}

Thu Hằng