Nhiều người khẳng định Thành Long không sử dụng người đóng thế nhưng thực tế ông chỉ ít khi nhờ cascadeur chứ không phải hoàn toàn không.

Tên tuổi của Thành Long giờ đây đã trở thành một ngôi sao lừng danh thế giới, nguyên nhân đến từ chính sự sáng tạo, cách tân và thiên biến vạn hóa trong lối diễn. Trong phim của Thành Long có sự kết hợp hài hòa và hết sức tài tình giữa yếu tố võ thuật với tấu hài.

{keywords}

Những pha hành động nghẹt thở hay bạo lực đẫm máu phần nào được làm nhẹ đi qua lối diễn xuất hài hước, đậm chất Thành Long.

Là một ngôi sao hành động, Thành Long luôn đối diện với nhiều cảnh quay mạo hiểm cực độ nhưng hầu như ông không sử dụng diễn viên đóng thế. Chính tinh thần này giúp tạo nên yếu tố riêng cho Thành Long tiến công thị trường điện ảnh khó tính như Hollywood, trở thành phong cách biểu diễn riêng có của ông.

Thực tế Thành Long có sử dụng cascadeur?

Theo Douban, hầu hết các ngôi sao hành động hay võ thuật đều sử dụng diễn viên đóng thế cho những cảnh quay mạo hiểm. Và Thành Long cũng không phải trường hợp ngoại lệ, chỉ có điều ông rất hiếm khi nhờ đến người đóng thế.

{keywords}

Thành Long từng là diễn viên đóng thế cho Lý Tiểu Long khi khởi nghiệp

Ngay từ khi Long gia nhập làng điện ảnh, mẹ từng khẳng định chưa bao giờ sử dụng cascadeur, thậm chí ngôi sao Giờ cao điểm còn từng trở thành diễn viên đóng thế cho huyền thoại Lý Tiểu Long.

Đơn giản thời kỳ này tên tuổi của Thành Long vẫn còn là một con số 0 tròn trĩnh, một cascadeur chuyên đóng thế những cảnh quay hành động mạo hiểm cho nhiều ngôi sao. Vì vậy khi lên hình, Thành Long luôn tranh thủ thời cơ, trổ hết tài năng với mong muốn được các nhà làm phim chú ý.

{keywords}

Tuổi cao buộc Thành Long nói lời chào với các cảnh mạo hiểm.

Đó là chuyện thời trẻ, hiện tại Thành Long đã ngoài 60, cơ thể không thể chịu đựng được những chấn thương liên tục như khi còn trai tráng, đây cũng là lúc Thành Long phải nhờ đến diễn viên đóng thế khi thể hiện những cảnh có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đây cũng là điều nhiều fan của ông mong muốn vì tất cả đều hy vọng Thành Long vẫn gắn bó với dòng phim hành động hài thay vì nghỉ hưu như ông từng tuyên bố.

Lời nói dối bị bóc mẽ

Năm 2007, tờ Phượng Hoàng tiết lộ thông tin gây sốc của đạo diễn kiêm cascadeur nổi tiếng xứ cảng thơm – La Lễ Hiền với nội dung: “Thành Long nói láo, đóng phim chuyên sử dụng diễn viên đóng thế”.

{keywords}

La Lễ Hiền từng đóng thế cho Thành Long.

La Lễ Hiền từng đóng thế cho nhiều ngôi sao tên tuổi như Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát hay Châu Tinh Trì. Theo La, những lời khẳng định của Thành Long trước đây chỉ là những “lới nói dối hoa mỹ”.

Ông cho biết thêm, kể từ khi Thành Long đóng phim đến nay, ông luôn nhờ đến cascadeur trong mỗi cảnh quay khó nhằn. Cụ thể trong bộ phim Câu chuyện cảnh sát, với cảnh cháy nổ dữ dội khi Thành Long điều khiểu xe moto phi qua được “vua hài kungfu” khéo léo sử dụng người đóng thế trong cảnh quay từ phía sau.

{keywords}.

Ngay từ Câu chuyện cảnh sát Thành Long đã dùng cascadeur.

La Lễ Hiền tiết lộ người điều khiển moto phi qua lửa thay Thành Long chính là ông. Ngoài ra trong phim còn có một cảnh giao đấu, La Lễ Hiền khẳng định cảnh quay này được quay trước do diễn viên đóng thế thể hiện, sau đó Thành Long chỉ việc mô phỏng lại và ghép thành cảnh phim hoàn chỉnh khiến người xem khó lòng nhận ra.

Ngoài ra, ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt cũng từng “mỏ nhọn” tố Thành Long có sử dụng cascadeur.

{keywords}

Trong một bài phỏng vấn, Lý Liên Kiệt minh oan việc anh buộc phải sử dụng diễn viên đóng thế cho những cảnh thực sự mạo hiểm: “Tôi chỉ diễn được những gì trong khả năng của bản thân. Ví dụ nếu phải nhảy từ tầng 10 xuống thì tôi không thể, đâu có được đào tạo đâu”, anh tâm sự: “Hơn nữa, tôi với Thành Long là bạn thân, anh ấy cũng sử dụng người đóng thế đấy chứ. Chỉ có điều có người nói có người không dám nói mà thôi”.

Một ngôi sao võ thuật khác là Chân Tử Đan cũng “vạch áo cho người xem lưng” khi anh tố Thành Long thường sử dụng cascadeur.

{keywords}

Ngôi sao Diệp Vấn từng hợp tác chung với Thành Long một vài phim như Trưa Thượng Hải (2000) hay Thiên cơ biến 2 (2004). Chân Tử Đan từng tiết lộ, trong phim có một số cảnh quay như phải bay qua hồ nước, cảnh này anh và Thành Long đều được quay từ phía sau lưng, thực tế đều do hai diễn viên đóng thế thể hiện.

Chân Tử Đan cũng nói đỡ cho đàn anh: “Trong các phim võ thuật luôn xuất hiện những cảnh quay mạo hiểm như rượt đuổi xe, cảnh cháy nổ... buộc phải sử dụng diễn viên đóng thế. 

Lý do cascadeur họ đều được đào tạo chuyên nghiệp và khi thể hiện càng chuyên nghiệp hơn, không bị thương tích”. Chân Tử Đan khẳng định, sự an toàn của diễn viên luôn đặt lên hàng đầu. Nếu diễn viên chính bị thương sẽ gây tổn thất nghiêm trọng cho đoàn phim.

Theo danviet