- Trương Phương - nữ diễn viên đóng "Thương nhớ ở ai" - bộ phim Việt đang gây ồn ào vì chuyện diễn viên không mặc nội y đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh sự việc cũng như những câu chuyện hậu trường khi tham gia đóng bộ phim này.

Bộ phim "Thương nhớ ở ai" bạn tham gia đang tranh cãi chuyện diễn viên mặc áo yếm không nội y, là người trong cuộc bạn nói gì?

- Tôi nghĩ phản ứng của dư luận có phần quá khắt khe. Hãy nhìn vào thời bấy giờ để đánh giá tình hình chung. Ngày xưa làm gì có nội y mà bắt các cô gái thời bấy giờ mặc nội y như hiện đại. Hơn nữa tại sao dư luận không tập trung vào nội dung phim, hình ảnh, ý nghĩa của bộ phim mà cứ chăm chăm vào vòng 1 của diễn viên thế?...

Có thông tin ê kíp trong phim đã tranh cãi nhiều về việc các diễn viên nữ mặc áo yếm thì có mặc nội y hay không? Nếu thật thì bạn nghiêng về bên nào?

- Thương nhớ ở ai là bộ phim mà ê-kíp thực hiện đặt nhiều tâm huyết. Một trong những yêu cầu hàng đầu, là phim phải chân thực, thể hiện được hơi thở của giai đoạn lịch sử đó. Có thể khẳng định luôn thời đó ở làng quê không có áo ngực, miếng dán. Áo yếm chính là nội y của phụ nữ.

Họa sĩ Nguyễn Dũng Minh - người phụ trách phần phục trang của phim Thương nhớ ở ai cũng nói: "Khi tìm tư liệu, những bức ảnh cũ về thời kỳ ấy, hỏi chuyện các cụ cao tuổi ở các vùng quê, tôi thấy phụ nữ mặc áo yếm ở nhà là chuyện bình thường, thậm chí các bà, các mẹ còn mặc cả khi lao động: bắt cá, gánh nước, làm đồng. Họ chỉ khoác thêm áo cánh bên ngoài trong những lúc tiếp khách hoặc những dịp đi đến chỗ đông người".

Diễn viên Trương Phương đang được hóa trang.

Chính vì thế tôi tôn trọng quyết định của đạo diễn cũng như hoạ sĩ và công việc của mình. Tôi nghiêng về nét đẹp phồn thực, thể hiện sự dân dã, tự nhiên, hồn hậu của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.

Một số khán giả phàn nàn cảnh bạn mặc áo yếm phản cảm và nhân vật có nhiều thoại "nhạy cảm", bạn nói sao về điều này?

- Áo yếm là nội y thời xưa của tất cả các thiếu nữ. Chúng tôi làm phim thời xưa nên tôn trọng lịch sử đấy chứ? Từng chi tiết nhỏ trong phim như cái áo sờn màu ra sao, cái xe đạp, bát đĩa..., và mọi thứ đều được ekip hoạ sĩ, phục trang cẩn thận chuẩn bị kỹ lưỡng cho đúng thời bấy giờ thì không có lý gì trang phục nội y lại đi ngược với bối cảnh chung.

Còn lời thoại hoàn toàn bình thường đối với tôi. Ngoài đời đôi khi chúng ta còn nói chuyện chửi tục hơn thế. Vào phim lời thoại đã giảm thiểu đi rất nhiều để chân thực và đời hơn. Nếu đã muốn thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật chân thực tôi nghĩ khán giả truyền hình nên nghĩ thoáng hơn.

Diễn viên Trương Phương trong bộ áo yếm.

Diễn viên Hồng Kim Hạnh chia sẻ phim bị cắt nhiều và chính vì nhiều cảnh nhạy cảm nên không phát sóng giờ vàng. Điều này có đúng?

- Thực ra tôi không hay nói chuyện với các diễn viên trong đoàn nhiều nên cũng không biết đó có phải sự thật không nhưng tôi nghĩ giờ vàng hay không không quan trọng. Quan trọng là phim có khán giả hay không mà rõ ràng tỉ suất người xem "Thương nhớ ở ai" đâu có ít.

Có sự cố gì bạn gặp phải trong quá trình quay phim "Thương nhớ ở ai"?

- Trong thời gian quay trời rét căm căm mà tôi có mỗi cái áo yếm mỏng tang lại đi chân đất thế nên run lẩy bẩy. Hơn nữa đạo diễn còn bắt tôi bôi thật nhiều bùn đất vào chân tay cho đen bớt đi, mặt đánh phấn nâu và không được trang điểm. Nói chung đây là bộ phim tôi bị xấu nhất nhưng tôi chấp nhận vì muốn mang tới khán giả những thước phim chân thật nhất.

Đây có phải phim đầu tiên bạn đóng không mặc nội y khi lên hình? Người thân, bạn bè phản hồi như thế nào sau các tập phim lên sóng có cảnh của bạn?

- Đây không phải lần đầu mà trước đây khi quay MV "Như Cái Lò" của Huyền Sambi tôi có quên không mặc áo và có bị ném đá rồi. Nhưng cũng phải nói thật đời thường tôi cũng hay thả rông cho thoả mái. Quan trọng là tôi có phụ kiện để không gây ảnh hưởng tới người nhìn.

Còn về phía người thân và gia đình. Họ tôi đều ủng hộ và rất thích bộ phim này. Mọi người không soi dữ hoặc ném đá như một bộ phận nhỏ khán giả quá khắt khe.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà