- Công ty Cổ phần DID TV – đơn vị sản xuất và chủ sở hữu phim "Gạo nếp gạo tẻ" đã khởi kiện Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền 9 tỷ đồng vì vi phạm bản quyền trong thời gian qua.

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 94: Hồng Vân bảo vệ khi thấy mẹ chồng bị bắt nạt

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 93: Thúy Ngân khóc xin ông chủ ứng tiền lương

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 92: Bố Thuý Ngân đến nhà chủ nợ xin tha cho con gái

Ngày 13/12, nhà sản xuất "Gạo nếp gạo tẻ" cho biết đơn kiện đã được gửi lên TAND quận 3 (TP.HCM) và đã được thụ lý vào ngày 6-12. 

Theo đó vào tháng 8/2018, Công ty Cổ phần DID TV (DID TV) phát hiện Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT (FPT Telecom) đã sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ dưới hình thức xem phim theo yêu cầu trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID TV. Hành vi này là dấu hiệu rõ ràng về vi phạm các quy định pháp luật về Sở hữu Trí tuệ.

{keywords}
Vi bằng nhà sản xuất 'Gạo nếp gạo tẻ'  khởi kiện FPT Telecom.

Ông Bảo Thái - Đại diện DID TV chia sẻ: "Hành vi nói trên của FPT Telecom xâm phạm quyền tác giả của DID TV, vi phạm Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Với hành vi vi phạm này, FPT Telecom gây tổn thất lớn cho DID TV: Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem trên 2 kênh truyền hình HTV2-Vie Channel, Giải Trí TV; giảm doanh thu quảng cáo mà DID TV đang khai thác trên các kênh truyền hình; giảm tỉ lệ người xem và doanh thu từ các nền tảng online của DID TV như Youtube và Facebook; giảm cơ hội khai thác kinh doanh bản quyền bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ". 

Ông cũng cho biết thêm, Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim có lượng người xem khá cao từ 3.5 tới 4.0. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 10, bộ phim chỉ còn ở mức 2.0 và gây ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của phim. Ngay khi đại diện DID TV yêu cầu FPT ngừng phát sóng, bộ phim đã có chiều hướng ổn định trở lại. 

{keywords}
Hình ảnh cho thấy FPT Telecom đã vi phạm bản quyền của 'Gạo nếp gạo tẻ'.

Ngày 22/10/2018, DIDTV đã gửi công văn đến Lãnh đạo FPT Telecom, Bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT - đại diện pháp luật, cảnh báo về hành vi vi phạm và đề nghị đại diện có thẩm quyền tham gia cuộc gặp nhằm giải quyết vụ việc. Tuy nhiên cho đến ngày 30/10/2018, FPT Telecom không có bất kỳ động thái hợp tác tích cực nào và vẫn tiếp tục hành vi vi phạm.

Ông Bảo Thái cũng nói thêm: "Ngày 15/11/2018, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết sẽ không khai thác bộ phim Gạo nếp gạo tẻ, đồng thời đề nghị DID TV cấp phép cho FPT Telecom khai thác bộ phim này với mức phí bản quyền là 250 triệu đồng. FPT Telecom đã đề nghị với mức giá rất thấp so với thị giá bản quyền và thương mại của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ, đồng thời chưa thể hiện thiện chí trong việc đền bù tổn thất do hành vi xâm phạm của mình gây ra".

Tuy nhiên, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho FPT Telecom khắc phục vi phạm, ngày 23/11/2018, DID TV đã có công văn đề nghị FPT Telecom trả phí bản quyền cho việc đã tự ý sử dụng/khai thác từ tập 1 đến tập 76 của bộ phim 'Gạo nếp gạo tẻ' tính đến ngày 30/10/2018 là 9 tỷ 120 triệu đồng.

Do không nhận được bất cứ phản hồi nào của FPT Telecom sau công văn ngày 23/11/2018, DID TV đã chính thức nộp đơn khởi kiện FPT Telecom yêu cầu bồi thường thiệt hại và đã được Tòa án nhân dân Quận 3 thụ lý vào ngày 6/12/2018.

{keywords}
'Gạo nếp gạo tẻ' là bộ phim nhận được sự quan tâm lớn của khán giả trong năm qua.

Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình luôn nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất Google Việt Nam hàng tuần, top trending Youtube Việt Nam 2018 với tổng số view hơn 800 triệu và vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng giờ. Bộ phim được sản xuất với số tiền đầu tư hơn 400 triệu đồng/tập với mức giá bản quyền trung bình ở thị trường hiện nay của phim này là 250 triệu đồng/tập.

Bộ phim hiện vẫn đang được lên sóng vào 20h thứ 2,3,4 hàng tuần trên kênh HTV2.

T.N

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 96: Con rể Hồng Vân bị nhân tình dùng clip nóng tống tiền

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 96: Con rể Hồng Vân bị nhân tình dùng clip nóng tống tiền

Dù đã là vợ chồng nhưng chuyện tình của cặp đôi Minh - Nhân vẫn chưa hết rắc rối khi Nhân (Tuấn Phạm) bị nhân tình tống tiền doạ tung đoạn clip nóng.

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 95: Thuý Ngân gào khóc gọi tên chồng khi bị cưỡng hiếp

'Gạo nếp gạo tẻ' tập 95: Thuý Ngân gào khóc gọi tên chồng khi bị cưỡng hiếp

Cuộc sống của Hân (Thuý Ngân) tiếp tục gặp sóng gió khi bị một kẻ say rượu quấy rối lúc nửa đêm. Trong lúc hoảng loạn, Hân chỉ biết chống cự và gào khóc gọi tên Kiệt (Trung Dũng).