- "Tôi chỉ kính trọng người phụ nữ ở trí tuệ và đáng yêu. Chứ đàn bà í mà, đùi dài hay đùi ngắn chả có ý nghĩa gì mà khác gì nhau. Tôi vẫn hay nói đùa: "Đùi dài đứng chỉ đến nách thì lông nách lại mọc ra đến tận đùi" - nhạc sĩ Phú Quang tếu táo trong buổi trò chuyện đầu năm với VietNamNet.

Hoãn mời Lê Khanh không phải vì sự cố nói "nhịu"

"Mai đành xa - yêu thương thật thương" - hai đêm nhạc diễn ra ngày 7,8/3 tại Nhà hát Lớn do ông làm "chủ xị" thấy thiếu vắng NSND Lê Khanh và ca sĩ Tấn Minh. Lý do vì sao? Có ý kiến cho rằng vì NSND Lê Khanh bị nói "nhịu" trong liveshow ông tổ chức gần đây nên...?

- Dịp khác tôi sẽ mời Lê Khanh. Còn chuyện nói nhịu một vài chữ là việc bình thường. Việc gì mà phải quan trọng hóa vấn đề lên thế. Có những đồng chí cán bộ hẳn hoi mà còn nói "nhịu" kiểu như "chúng tôi rất no còn dân rất đói" mà rồi cũng có sao đâu.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: HD media

Với Tấn Minh, cậu ấy không tham gia chương trình lần này vì thích hát ở chương trình khác. Với tôi, chẳng có một ca sĩ nào quyết định chương trình thành công hay thất bại cả. Lần này tôi quyết định chỉ để cho đàn bà hát.

Nhiều khán giả nghe nhạc đôi khi họ bỏ cả tiền triệu đến một đêm nhạc chỉ để mong chờ sự xuất thần của một ca sĩ. Với các đêm nhạc do ông tổ chức ca sĩ Ngọc Anh 3A luôn là cái tên được chờ đợi nhất. Ông giải thích gì về điều này?

- Không. Tôi không nghĩ như vậy. Tôi xin nhấn mạnh là 'Mai đành xa - yêu thương thật thương" không phải là đêm nhạc hát nhạc của riêng tôi mà các ca sĩ như Hồng Nhung, Khánh Linh, Mỹ Hạnh, Phương Anh hay Ngọc Anh họ còn hát nhạc của Trịnh Công Sơn và Đỗ Bảo.

Câu hỏi của bạn về Ngọc Anh, tôi nghĩ rằng nó chưa hoàn toàn chính xác. Ví dụ như đêm nhạc tôi tổ chức cách đây chưa lâu. Không phải là Ngọc Anh là người xuất sắc nhất mà Thanh Lam, Mỹ Hạnh cũng là người để lại những ấn tượng mạnh cho người xem.

Tôi nghĩ rằng một đêm nhạc, nếu chỉ cần một ca sĩ xuất thần thì không đủ. Một đêm nhạc giống một bữa ăn có một món rất ngon nhưng các món khác dở thì cả mâm cũng vứt đi. Tất cả các món đều phải ngon và ăn được thì người thưởng thức mới gật đầu tâm phục khẩu phục.

{keywords}

Người lương thiện chả cần tiền

Nhắc đến Phú Quang người ta hay hình dung ra một người rất thẳng thắn và nghiêm khắc trong âm nhạc, nhưng thời gian gần đây bên cạnh những đêm nhạc riêng, ông rất tích cực nhận lời làm thuê các chương trình ca nhạc hiểu nôm na là "bầu sô"?

- Ừ, thì đúng là mình thi thoảng cũng đi làm thuê nhưng bà chủ thuê mình phải tuân theo mình tuyệt đối. Trong này không có chuyện chủ có thể lái được người làm thuê, mặc dù chủ là người có tiền. Từng chi tiết cho một đêm nhạc tôi phải can thiệp hết, đến chương trình này tôi phải thay đổi 4 lần. Sau đêm nhạc khen hay chê là họ hướng về tôi nên tôi phải làm tử tế.

Ông nổi tiếng lại giàu có nức tiếng, tôi cứ nghĩ tuổi của ông giờ sống an nhàn, nghỉ ngơi chứ sao phải lăn lộn với đời sống nhiều nữa làm gì?

- Những người nghĩ rằng mình có đủ rồi, không làm gì đó là những người lười biếng. Với những người lương thiện thì công việc là niềm vui. Cuộc sống này, có người lương thiện thì người ta cũng chả cần tiền. Ví dụ như ca sĩ Mỹ Hạnh. Cô ấy hát không phải vì tiền, đơn giản là được hát mà thôi.

Mỹ Hạnh là một giọng ca rất đặc biệt. Nữ ca sĩ có thời gian tưởng chừng như bỏ quên hoặc quên mất âm nhạc Phú Quang. Và gần đây mới lại quay trở lại... Ông nói sao về điều này?

- Mỹ Hạnh là một nghệ sĩ không biết ganh đua, cay cú. Mỹ Hạnh hát vẫn hay và nghe cô ấy hát tôi rất cảm động. Đây là nghệ sĩ mà khi mời tôi nói đùa: "Anh phải trả cát xê bao nhiêu cho xứng đáng với em? và Hạnh chỉ cười rồi bảo: "Quang buồn cười nhỉ, xưa nay em có quan tâm chuyện tiền nong đâu. Nếu anh nghèo em tặng anh luôn... Đấy, nghệ sĩ đến thế cơ mà!

Sau cố NSND Lê Dung, có ca sĩ nào ông nghĩ rằng có thể trở "người đàn bà đặc biệt" hát hay nhạc của mình?

- NSND Lê Dung, đối với tôi, đó không phải là một thần tượng mình bấu víu vào. Tôi chỉ nghĩ đó là một nghệ sĩ hát hay. Âm nhạc của tôi có thể là đàn ông hay đàn bà hát đều được. Tôi chưa và không có ý định đi tìm người hát hay nhất nhạc của mình, tôi chỉ có thể đi giúp một nghệ sĩ từ con số O và được mọi người biết tới qua âm nhạc nói chung..

Các chương trình truyền hình họ hay cần những nghệ sĩ quá hot. Với tôi thì không. Cũng giống như nhiều người thích phụ nữ đẹp. Tôi thì không. Tôi không có niềm say mê với hoa hậu hay diễn viên hot, chân dài này kia. Tôi chỉ kính trọng người phụ nữ ở trí tuệ và đáng yêu.

Chứ đàn bà í mà, đùi dài hay đùi ngắn chả có ý nghĩa gì, mà có khác gì nhau đâu. Tôi vẫn hay nói đùa rằng: "Đùi dài đứng chỉ đến nách thì lông nách lại mọc ra đến tận đùi".

Với người vợ trẻ hiện tại hình như ông chưa có bài hát nào viết tặng thì phải? Trong hạnh phúc hôn nhân, ông thường thể hiện tình yêu của mình như thế nào? Thường bằng lời nói có cánh hay hiện vật cho thực tế?

- Tôi già rồi, chỉ cần 3 năm nữa thôi là được phong "cổ lai hy" rồi. Vì mình biết mình đã già nên chỉ thể hiện bằng sự chân thành thôi. Còn bài hát viết riêng à? Có "Mùa thu giấu em" đấy. Gợi ý thế là sát sườn rồi mà còn chưa hiểu thì thôi nói nữa làm gì... (cười hiền).

Video ca khúc "Mùa thu giấu em" do ca sĩ Ngọc Anh trình bày.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà