Chim Én và Amazon như những cánh buồm dong ta trở về với cái thời mà trẻ con hồn nhiên hơn, vô tư hơn, còn cuộc sống và cả thế giới thì trong lành và đầy rẫy những trò phiêu lưu.

Chim Én và Amazon – Mùa hè trên hoang đảo của tác giả Arthur Ransome lấy bối cảnh là vùng hồ Lake District nước Anh đầu thế kỷ XX, thời kỳ thịnh hành việc di chuyển bằng thuyền buồm và tàu thủy. Chim Én và Amazon là hai chiếc thuyền buồm của hai nhóm trẻ trong truyện. 

Chim Én có buồm nâu, cờ trắng có hình chim én xanh dương còn Amazon có buồm trắng, cờ đen có hình đầu lâu xương chéo trắng. Cuộc đụng độ của hai nhóm trẻ Chim Én và Amazon có rất nhiều háo hức, một chút nguy hiểm, kha khá chuyện cần động não, lên kế hoạch và những trò vui thú vị đầy kích thích, hứa hẹn sẽ mang đến cho các độc giả ở mọi lứa tuổi những câu chuyện hay ho trong trẻo nhất trong trí tưởng tượng của trẻ thơ.

{keywords}

“Thà chết chìm còn hơn làm thằng ngốc

Nếu không ngốc thì đâu có chìm.”

Bức điện của bố chỉ vỏn vẹn hai dòng. Thế nghĩa là gì được nhỉ? Có phải lũ trẻ đã được bố ngầm cho phép cắm trại trên hoang đảo? Có phải chúng sắp được tự do nhóm lửa dựng lều, câu cá nấu cơm, lên hải trình, lập hải đồ, căng buồm tung hoành ngang dọc, sống của đời của những nhà thám hiểm thực thụ? Ôi, cả lũ tha hồ háo hức chộn rộn trước viễn cảnh quá đỗi huy hoàng ấy. Trong giấc mơ hoang đường nhất, chẳng đứa nào ngờ rằng kẻ thù đang đợi chúng ngoài kia, và không chỉ có một…

Về quê nghỉ hè, anh chị em nhà Walker thỏa thích dong thuyền Chim Én ngược xuôi vùng hồ, cắm trại trên đảo hoang, và đụng độ bọn cướp biển tí hon Amazon. Lũ trẻ trên thuyền Chim Én gồm anh cả John, chị hai Susan, chị ba Titty, em út Roger. Lũ trẻ trên thuyền Amazon gồm hai đứa con gái tomboy. Cuộc đối đầu nghẹt thở nhưng vô cùng thú vị cứ thế diễn ra, hết bất ngờ này đến bất ngờ khác cuốn lũ trẻ vào tròng. Chúng phải tự làm mọi thứ, đoàn kết với nhau để sinh tồn và chống lại hai kẻ thù cũng tí hon như chúng.

Chim Én và Amazon như những cánh buồm dong ta trở về với cái thời mà trẻ con hồn nhiên hơn, vô tư hơn, còn cuộc sống và cả thế giới thì ôi sao trong lành và đầy rẫy những trò phiêu lưu. Ngợi ca quyền năng của trí tưởng tượng và hấp lực bất diệt của thế giới tự nhiên, cuốn sách này, vì thế, thật gần với một điều kỳ diệu.

...

Arthur Ransome (1884-1967) là nhà văn, nhà báo Anh. Năm 1929, ông bắt đầu viết cuốn đầu tiên trong bộ Chim Én và Amazon. Bộ truyện về những chuyến phiêu lưu mùa hè này nhanh chóng được yêu thích và đến nay đã trở thành kinh điển trong mảng sách thiếu nhi. Cuốn sách còn tạo nền tảng phát triển du lịch cho hồ Windermere và hồ Coniston Water, vốn là nguyên mẫu để xây dựng vùng hồ trong truyện.


T.Lê