"Đặc trưng của Tết xưa đối với tôi là pháo, bánh chưng, tắm lá mùi, những chiếc áo trần bông rực rỡ, và tục xông đất".

Cuốn sách Tết xưa chưa mất là tập hợp 60 bài viết hay nhất từ cuộc thi Tết xưa chưa mất được Nhóm Gìn giữ Tết xưa - Tình nguyện viên Truyền thông Trăng Đen & Viện phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt tổ chức.

Nội dung cuốn sách là những chia sẻ của bản thân tác giả về ký ức Tết xưa nồng nàn mùi bánh chưng, bánh tét. Bên cạnh đó, cuốn sách còn nhận được sự chung tay hưởng ứng từ 15 nghệ sĩ Việt ở nhiều lĩnh vực.

Ngày hội Tết đã xa rồi

MC Phan Anh

Tôi nhớ năm tôi khoảng 7-8 tuổi gì đó được mẹ cho sang nhà một cô bạn ở gần chợ Mơ chơi vào tối 30 Tết.

Đó là lần đầu tiên tôi biết rằng có một chợ hoa rất nhộn nhịp vào ngày cuối cùng của năm mới. Người ta hồ hởi ra chợ để chọn một vài nhành hoa thược dược, lay ơn, violet… về cắm trên bàn thờ tổ tiên.

Hồi nhỏ nhà tôi khó khăn lắm, bố mẹ ít có thời gian để đưa mình đi đây đi đó nên không phải cái gì cũng biết. Cảm giác mình lạc thỏm vào giữa chốn đông người, ai cũng vui vẻ, phấn khích, dễ gần, dễ mến cùng với muôn sắc hoa… đúng là một ngày hội, một điều kỳ diệu với đứa trẻ như tôi.

Về sau này, tôi không còn được có cảm giác đó. Cũng khó tìm được chợ hoa mở bán vào đêm 30 Tết nữa. Nhưng thỉnh thoảng, hồi trẻ hai vợ chồng tôi cũng lang thang trên xe máy đi lòng vòng phố phường và mua một cành đào nho nhỏ, hoặc bình thủy tiên, hay chậu đỗ quyên... đại loại là thứ gì đó còn sót lại mang niềm vui vào thời khắc ngày cuối năm cho người nông dân, vừa để giữ lại những ký ức đẹp.

Đặc trưng của Tết xưa đối với tôi là pháo, bánh chưng, tắm lá mùi, những chiếc áo trần bông rực rỡ, và tục xông đất.

{keywords}
MC Phan Anh cùng con gái dọn nhà đón Tết.

Tôi vẫn luôn cảm thấy nuối tiếc mùi thơm nồng, tiếng giòn giả, và lớp sương mờ khi những tràng pháo nổ. Một ngày nào đó khi ý thức người dân được thực sự nâng cao và các cơ quan đủ năng lực quản lý, tôi mong rằng nét đẹp này sẽ được khôi phục lại!

Đêm giao thừa năm nay là năm đầu tiên gia đình nhỏ chúng tôi ra ở riêng. Các cháu được cùng ra ngoài xem pháo hoa. Đây là một niềm vui thích của vợ tôi, nhưng mọi năm thì ít khi được thưc hiện vì có phần kiêng không xông nhà. Sau đó, chúng tôi sẽ cùng về chúc Tết mẹ ngay sau thời khắc giao thừa. 

Không phải đến năm nay, mà từ rất lâu rồi tôi có thói quen không nhận show ít nhất 1 tuần trước và sau Tết. Có thể nói thời gian này là thời gian tôi dành trọn vẹn với gia đình.

Tôi hoàn toàn ủng hộ bạn trẻ nào đó muốn dành thời gian trong dịp Tết ở bên cạnh người mình yêu thương. Ở cạnh người yêu là quyền của họ. Tôi không phản đối. Và tôi cũng sẽ nói nhỏ với bạn ấy rằng: để có được một cô gái cần phải chiếm tình cảm của cả cha mẹ cô ấy nữa. Đừng quên làm bố mẹ cô ấy vui!

Tôi quan niệm rằng điều gì đã xảy ra là đã xảy ra và nó phải xảy ra, nên không muốn nghĩ về điều gì theo hưởng đáng tiếc, mà luôn cố gắng nhìn ở một góc khác tích cực hơn, có ích hơn cho cuộc sống của mình. Và điều khiến tôi hài lòng nhất trong năm qua chính là quyết định nhận lời tham gia hành trình “Bố ơi, mình đi đâu thế” cùng con gái.

Hành trình ngắn ngủi chưa đầy 30 ngày nhưng đã giúp tôi đúc kết được kinh nghiệm hơn 30 tuổi đời của mình để trường thành. 

Tôi ý thức rõ ràng hơn rất nhiều về vai trò, vị trí của minh trong gia đình, không chỉ chuyên làm cha mà còn làm chồng, làm con, làm một người bạn đồng hành của tất cả các thành viên trong gia đình. Tôi thấy hài lòng và đủ đầy với cuộc sống này. Đó là điều tuyệt vời nhất!

Nếu chỉ được lựa chọn một lời chúc, chắc chắn tôi sẽ chọn sức khỏe để gửi đến mọi người. Cầu mong mọi người giữ được sức khỏe tốt giữa môi trường sống đang đẩy những nguy hiểm, rủi ro tiềm ẩn ngày nay!

Trích sách " Tết xưa chưa mất"

Theo Zing