Sách “Đàn ông trưởng thành không vô tâm” của nhà báo Hoàng Minh Trí bàn về đàn ông trong mối quan hệ với con cái, gia đình và xã hội.


Cu Trí (nhà báo Hoàng Minh Trí) được đông đảo bạn đọc biết tới với những bài viết vừa hài hước lại nhân văn đăng tải trên mạng xã hội. Cuốn sách đầu của anh – Cuộc đời tròn hay méo – phát hành năm 2015 được bạn đọc đón nhận tích cực. Mới đây, các bài viết của anh được tập hợp trong một cuốn sách với tên Đàn ông trưởng thành không vô tâm.

{keywords}

Sách Đàn ông trưởng thành không vô tâm của nhà báo Hoàng Minh Trí với bút danh Cu Trí.

Cuốn sách xoáy vào giá trị sống, tình cảm gia đình… giữa bộn bề xã hội qua con mắt nhìn của một người đàn ông chấp chới ngưỡng tuổi 40.

Trong đó, Cu Trí đề cập đến những mối quan tâm của đàn ông. Có người đặt nặng công danh, người coi trọng tiền bạc, nhưng cũng có người coi trọng giá trị gia đình, con cái lên trên tất cả. Và tác giả cũng là người lựa chọn sự quan tâm thứ ba, gia đình.

Anh cho rằng: “Con cái luôn là thứ tài sản vô giá và bóng dáng một người cha cho dù mờ đi nữa vẫn luôn cần hiện diện trong quá trình hình thành từ nhân cách đến tư cách, sự tử tế của mỗi đứa trẻ”.

Riêng việc làm bố, Cu Trí cho rằng đàn ông luôn là những phụ huynh chểnh mảng, khó toàn vẹn. Tình huynh đệ, đàn bà, bia rượu luôn khiến quỹ thời gian làm bố trở nên hạn hẹp.

Nhưng dường như sau bữa tiệc tàn, là lúc người đàn ông nghĩ về việc làm bố một cách “tỉnh” nhất. Như Cu Trí viết trong nhiều mẩu tự sự: Nỗi buồn trẻ con, Tản mạn chuyện cha con, Thời gian cho con, Anh hùng của con, Tự sự của gã say…

Đàn ông với hôn nhân là chủ đề được Cu Trí đề cập. Theo anh, hôn nhân là chuyện cực kỳ phức tạp, có thể tồn tại nhiều cuộc hôn nhân tốt đẹp, nhưng không có cuộc hôn nhân nào dễ chịu tuyệt đối. Trong mối quan hệ đó, tác giả luôn đứng về phe phụ nữ, anh cho rằng phụ nữ là người chịu nhiều thiệt thòi.

{keywords}

Cu Trí là nhà báo, tác giả của những bài viết được yêu thích trên mạng xã hội.

Luận về đàn ông trong nhiều mối quan hệ như vậy, rút cục, cuốn sách của Cu Trí đưa ra một định nghĩa về đàn ông trưởng thành. Anh tự nhận mình là người đàn ông chấp chới ngưỡng 40 đã dài ngắn đi qua nửa cuộc đời, một người đàn ông tự nhận còn nhiều đức tính xấu xí, khó chấp nhận, một ông bố nửa trẻ nửa già vẫn ham chơi, lười nhác.

Nhưng ở tuổi 40 hay ở độ tuổi nào, với Cu Trí, đàn ông chỉ thực sự trưởng thành khi làm bố. Đó là khi đàn ông biết nhìn vào đôi mắt trẻ thơ, hiểu được trách nhiệm yêu thương, giáo dục con bằng vòng tay của cha mẹ. Một người đàn ông trường thành còn là người coi trọng những giá trị gia đình, bởi “người đàn ông không biết lo cho gia đình mình sẽ không bao giờ có thể là một người đàn ông chân chính”.

Theo Zing