"Trái bóng lăn giữa đời tôi" của tác giả Ngô Tử Hà kể về những câu chuyện "bếp núc" sau sân cỏ vốn được ít người biết đến.

Cuốn sách "Trái bóng lăn giữa đời tôi" của tác giả Ngô Tử Hà, cựu Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đã Việt Nam đã được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn giới thiệu đến đông đảo độc giả.

Tác giả Ngô Tử Hà từng là cầu thủ của đội Thể Công trẻ, đã đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại Tổng cục Thể dục, Thể thao; Uỷ Ban Thể dục Thể thao; Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Đây là lần đầu tiên ông viết sách nhưng những trang văn của ông chân thực đến ngỡ ngàng. Đã có nhiều cuốn sách viết về bóng đá ra đời nhưng sách mà tác giả từng là cầu thủ, nhà quản lý về bóng đá viết thì rất hiếm.

Chính vì vậy "Trái bóng lăn giữa đời tôi" của tác giả Ngô Tử Hà không chỉ là đơn thuần là một cuốn sách mà còn là một hiện tượng. Sách kể về những câu chuyện "bếp núc", những suy tư sau sân cỏ vốn được ít người biết đến. Gần 250 trang sách giúp người đọc phần nào hiểu được về bóng đá Việt Nam, về những con người đã, đang, sẽ cống hiến cho nền bóng đá nước nhà cùng những tâm sự nghẹn lòng của chính tác giả về cuộc sống, gia đình... 

{keywords}

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên, một người sống, làm việc trong làng thể thao giới thiệu cuốn sách như cách tiếp cận một phần sự thật về bóng đá nước nhà. Cuốn sách thẫm đẫm tình người này đã chạm đến nỗi đau, sự chia sẻ, cảm thông trong cuộc sống, giúp người đọc thấy những thăng trầm để hiểu rõ, cảm nhận được hết vẻ đẹp của cuộc đời. Đọc cuốn sách, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thấy để một trái bóng đi được vào gôn của đối phương, cầu thủ cũng phải trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Cuộc đời Ngô Tử Hà cũng giống như là một trái bóng - trái bóng luôn bay đến sự công bằng, sự thật...".

Nhà văn Chu Lai cho chia sẻ: "Ngô Tử Hà viết về bóng đá như cái cớ để làm bật lên tình yêu của con người. Trong sách, tác giả thể hiện một cái nhìn nhân văn, trầm tĩnh, biện chứng và trung thực trước những sự vật còn đang ngổn ngang, nhức nhối. Ở tuổi 71, Ngô Tử Hà không cầu danh, không cầu lợi, không có khát vọng là “quả nổ” trong làng bóng đá. Bởi vậy, cuốn sách có thể coi là tiếng chuông cảnh tỉnh để những nhà quản lý, các cầu thủ đề cao, thúc đẩy sự tử tế. Cuốn sách “Trái bóng lăn giữa đời tôi” được viết trong 3 năm, thuật lại cuộc đời của tác giả trong gần 70 năm. Trong gần 250 trang sách, giúp người đọc biết và hiểu thêm về những mặt tốt, chưa tốt của bóng đá nước nhà...".

T.Lê