- Nhiều bạn trẻ cầm trên tay quyển truyện 'Hạ đỏ, có chàng tới hỏi' của Viên Linh và tưởng rằng là tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc.

Hạ đỏ, có chàng tới hỏi là tập truyện dài của tác giả Viên Linh, kể về chuyện tình đầy gian nan của Dự Thư – cô sinh viên dự bị ban Hán văn và anh sinh viên năm cuối khoa Triết tên Nam Đàn cùng học trường Văn Khoa. Vì vẻ ngoài từ tên sách, tác giả, nhân vật đến thiết kế bìa đậm chất ngôn tình nên không ít bạn trẻ đã nhầm tưởng đây là tiểu thuyết Trung Quốc.

{keywords}
Bìa sách truyện dài 'Hạ đỏ, có chàng tới hỏi'.

Song thực tế Hạ đỏ, có chàng tới hỏi đã xuất hiện trên văn đàn trước 1975 và từng chiếm trọn trái tim thế hệ độc giả lúc bấy giờ. Như vậy, sau tủ sách Tuổi hoa thì Hạ đỏ, có chàng tới hỏi tiếp tục là một nỗ lực của Phương Nam Book trong việc gìn giữ và chuyển tải nét đẹp của văn học Việt Nam trước 1975 đang có nguy cơ bị mai một đến với thế hệ độc giả trẻ hiện nay.

Lấy tứ thơ trong bài Tình sầu của Huyền Kiêu, ngay từ tựa sách Hạ đỏ, có chàng tới hỏi đã gây ấn tượng cho bất cứ ai cầm quyển sách trên tay. Hạ đỏ, có chàng tới hỏi lấy bối cảnh những năm 60, 70 của thế kỷ 20, vẽ nên câu chuyện tình yêu ngang trái của Dự Thư và Nam Đàn đặt trong bi kịch của thế hệ trước. Nói chính xác, có hơn một chuyện tình ngang trái trong Hạ đỏ, có chàng tới hỏi. Nhưng sau tất cả sóng gió buồn đau, Dự Thư và Nam Đàn vẫn ở bên cạnh nhau như một cái kết viên mãn.

Gia Bảo