Sau cuốn sách best-sellers Tạo lập mô hình kinh doanh, nhóm tác giả cuốn sách gồm Osterwalder và Pigneur cùng với sự hợp tác của đông đảo các chuyên gia về kinh doanh đến từ 45 quốc gia khác nhau vừa tiếp tục ra mắt độc giả Việt Nam 2 cuốn sách mới là Thiết kế giải pháp giá trịTạo lập mô hình kinh doanh cá nhân.

Thiết kế giải pháp giá trị

{keywords}

Thiết kế giải pháp giá trị tập trung vào 2 yếu tố quan trọng của khung mô hình kinh doanh, là phân khúc khách hàng và giải pháp giá trị. Bí quyết để tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng mong muốn chính là tìm ra sự phù hợp giữa hồ sơ khách hàng (mong muốn của khách hàng) và giải pháp giá trị (sản phẩm và dịch vụ) của doanh nghiệp. Và cuốn sách này chỉ cho độc giả cách tìm ra sự phù hợp ấy. 

Nếu xem gốc rễ của Mô hình kinh doanh là từ doanh nghiệp, doanh chủ, từ ý tưởng của họ và được tinh chỉnh thành một công cụ thực hành, thì Giải pháp giá trị lại bắt nguồn từ đời thực. Nó giải quyết những vấn đề hiện hữu và có thực, đồng thời hướng đến một đối tượng quyền lực nhất, quan trọng nhất – KHÁCH HÀNG.

Trở lại hơn 10 năm về trước, iPod của Apple đã từng chôn vùi các loại máy nghe nhạc chạy đĩa Walkman bằng một giải pháp giá trị không gì sánh được: "Một nghìn bài hát trong túi". Niềm vui thích sưu tầm đĩa nhạc của người dùng đã nhanh chóng bị thay thế bằng khao khát sở hữu một thiết bị nhỏ gọn, chứa đựng toàn bộ những bài hát họ thích và có thể mang theo bất kỳ đâu. iPod đã mở ra cả một kỷ nguyên nhạc số, cũng như tạo nền tảng cho dòng sản phẩm đình đám tiếp theo của Apple – iPhone, thứ đã thay đổi hoàn toàn cách sử dụng điện thoại di động của cả thế giới.

Nhưng không phải giải pháp nào cũng là giải pháp giá trị, không phải sản phẩm nào cũng là sản phẩm mà khách hàng muốn mua. Giải pháp đó phải đào sâu vào những lợi ích mong muốn và những bất tiện đang tồn tại, cũng như thiết kế nên những "yếu tố tạo lợi ích" và "thuốc giảm đau" tương ứng, từ đó tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng chính xác nhu cầu và khao khát của khách hàng.

Với nội dung trực quan, thiết thực đã từng làm nên thành công của Tạo lập mô hình kinh doanh, cuốn sách Thiết kế giải pháp giá trị sẽ là công cụ tiếp theo dành cho lớp doanh nhân thế hệ mới, những người sẵn sàng đập bỏ lối tư duy cũ kỹ để tìm ra giá trị đích thực cho khách hàng.

Tạo lập mô hình kinh doanh cá nhân

{keywords}

Sẽ thế nào nếu Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được áp dụng cho mỗi cá nhân? Sẽ ra sao nếu ta xem mỗi cá nhân như một công-ty-một-người?

Cảm giác đầu tiên là sự khiên cưỡng. Chúng ta không quen tự xem mình là một cá nhân tạo giá trị, không nghĩ học vấn, kinh nghiệm hay kỹ năng của mình là nguồn lực, và cũng không gọi những thành quả trong sự nghiệp là doanh thu. Nhưng chẳng phải mục đích sống của chúng ta là góp phần mang lại lợi ích cho xã hội, cho những người ta yêu thương hay sao? Vậy mỗi người chúng ta có khác gì những doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng của họ?

Bên cạnh đó, ai trong chúng ta cũng có lúc phải suy ngẫm về con đường sự nghiệp lâu dài của mình, hay gặp một biến cố khiến ta phải thay đổi cách sống của bản thân.

Xuất phát từ các quan điểm ấy, nhóm tác giả cuốn sách best- sellers Tạo lập mô hình kinh doanh đã viết nên cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh cá nhân, sẽ là cứu cánh cho mỗi người quan tâm đến con đường sự nghiệp, cũng như mong muốn tìm được các cách thức hữu hiệu để xử lý các biến cố trong sự nghiệp và cuộc sống.

Với 9 ô trọng tâm, các tác giả sẽ giúp mỗi độc giả xác định được họ có ai là đối tác hỗ trợ trong những việc mình làm, những năng lực mới của bản thân là gì… Khi nhận thấy Chi phí giảm đi so với Doanh thu thì điều đó có nghĩa họ đã vừa kiếm được nhiều thu nhập hơn, vừa dành được thêm thời gian cho cuộc sống riêng....

Mục đích của cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh cá nhân là giúp mỗi độc giả khám phá, hoàn thiện chính mình để trở thành một công dân hữu ích hơn, giá trị hơn. Cuốn sách này không chỉ là tác phẩm của một người, mà là thành quả của 328 con người tài năng góp công thực hiện.

T.Lê