Những người trẻ đầy nhiệt huyết như Huyền Chip, Trần Hùng John, Trần Thị Thùy Trang… đã cùng nhau chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê và chinh phục thử thách trong cuốn sách có tựa đề Hộ chiếu xanh - Hành trình ra biển lớn.

Mang nhiều thông điệp tích cực, thông tin hữu ích, Hộ chiếu xanh: Hành trang của những công dân toàn cầu – Hành trình ra biển lớn được đánh giá là “món đồ” không thể thiếu trong va li của các bạn trẻ đang có ý định ra nước ngoài. Với sự góp mặt của hơn 40 tác giả đang sinh sống khắp thế giới, là những người Việt đã bước đầu tạo được dấu ấn trên hành trình trở thành công dân toàn cầu, cuốn sách đem đến lăng kính đa chiều để bạn mở rộng tầm nhìn của mình.

Với Huyền Chip, người đã tạo nên hiệu ứng “xách lên và đi”, không nhất thiết phải theo học ở nước ngoài bạn mới có cơ hội thực tập ở một tập đoàn lớn. “Ở Hoa Kỳ, thỉnh thoảng mình vẫn gặp các bạn sinh viên Việt Nam sang thực tập. Mình cũng đã gặp rất nhiều bạn trẻ Việt Nam đi thực tập ở Ấn Độ, Singapore, Anh, Argentina. Những chuyến đi thực tập nước ngoài không chỉ giúp các bạn hiểu thêm về ngành nghề mình làm, tiếp cận với môi trường làm việc đa quốc gia mà còn cho các bạn trẻ cơ hội sống ở một đất nước xa lạ với bao nhiêu cái mới”, Huyền Chip viết. 

{keywords}
 


Với Trần Hùng John, người đã đi bộ xuyên Việt để tìm về nguồn cội, càng trải nghiệm nhiều chúng ta càng khám phá ra nhiều đam mê và khả năng của bản thân. “Việt Nam là một môi trường đang phát triển nên tự do hơn, nhiều cơ hội cho người trẻ. Bạn có thể làm chủ cuộc sống, đưa ra ý tưởng mới hoặc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ mà nước mình chưa có. Việt Nam sẽ thích hợp với những bạn thích đi tiên phong, suy nghĩ phóng khoáng, tư duy cởi mở (open-mind), chủ động học hỏi và linh hoạt thay đổi”, Trần Hùng John viết.

Với Trần Thị Thùy Trang, người đã từng mất một khoảng thời gian để “tìm đường tuổi 20s”, để không bỏ cuộc trên hành trình chinh phục thử thách mỗi người phải biết cách duy trì động lực cho chính mình. “Giá trị lớn nhất của tuổi trẻ là nguồn năng lượng dồi dào cho ta được cháy hết mình với ước mơ. Nhưng có ước mơ thôi vẫn chưa đủ, điều quan trọng để giữ được động lực lâu dài là học cách nuôi dưỡng ước mơ để có thể níu lấy khi bạn cần nó nhất. Ngọn lửa ấy kéo dài được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân bạn”, trích trong cuốn sách của Trần Thị Thuỳ Trang.

Góp mặt trong Hộ chiếu xanh: Hành trang của những công dân toàn cầu – Hành trình ra biển lớn còn là những người trẻ đang nỗ lực khẳng định thương hiệu Việt trên khắp năm châu. Đó là ông chủ thương hiệu Banh-mi-ba với ước mơ mang thương hiệu bánh mì Việt Nam đến với châu Âu. Đó là cậu bạn Minh Trí được đảm nhận vị trí quản lý sản phẩm cho Uber khi vừa tốt nghiệp đại học. Đó là Hà Phương Thảo, tư vấn độc lập của Bộ Tài chính Somali...

Không chỉ chia sẻ về hành trình “vượt biển lớn” của mỗi cá nhân, cuốn sách khơi gợi nguồn cảm hứng về cách chinh phục ước mơ. Người đọc sẽ tự rút ra bài học và kinh nghiệm cho mình khi nhìn vào những gương “người thật việc thật” trong sách. Trong thời đại toàn cầu hóa, hơn bao giờ hết giấc mơ đi du học và ra nước ngoài đang ở trong tầm tay của người Việt. Thế nhưng thực tế từ những người đi trước cho thấy, không có con đường nào là bằng phẳng. Dù bạn ra nước ngoài bằng cách nào, mục tiêu học tập của bạn là gì thì cánh cửa cho những cơ hội tiếp theo chỉ mở ra khi bạn phấn đấu bằng khả năng của mình. Con đường phía trước còn dài và người đi đường phải tự rèn cho bản thân sức “bền”. Sức bền không tự dưng có mà phải trải qua tập luyện, tích lũy.

Huyền Chip, Trần Hùng John, Trần Thị Thùy Trang… cũng từng có xuất phát điểm giống bạn, từng là một người-nào-đó trong đám đông, đã từng thất bại và cho đến hôm nay, bạn đã biết họ-là-ai. Họ, vẫn đang tiếp tục con đường của mình và bạn, đừng chỉ ngưỡng vọng đơn thuần – đó là điều cuốn sách hướng tới.

Tình Lê