Giải thưởng văn học năm 2017 của Hội nhà văn Hà Nội không có mặt một tác giả thơ nào mặc dù cũng có 5 tác phẩm được gửi đi xét duyệt.

Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội năm nay ghi dấu sự đột phá về mặt văn xuôi và phê bình khi có tới 4 tác phẩm đã đạt giải: "Tiểu thuyết 6 ngày" của nhà văn Tô Hải Vân, "Hồi ức lính" của tác giả Vũ Công Chiến, "Trang sách mạch đời" của nhà văn Phạm Khải, "Tác phẩm dịch Búp bê" của tác giả Nguyễn Chí Thuật.

{keywords}

Ban chấp hành Hội nhà văn Hà Nội trao giải cho tác giả "Trang sách mạch đời" - Phạm Khải

Bà Nguyễn Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: "Những tác phẩm được trao giải đều phải đạt 75% số phiếu bầu trở lên chứ không phải quá bán như trước đây, thể hiện đòi hỏi cao về chất lượng của Hội đồng nghệ thuật – BCH Hội nhà văn Hà Nội".

Tuy nhiên, năm nay, tác phẩm thơ lại tiếp tục vắng bóng dù BCH mới của Hội Nhà văn Hà Nội đã phải xét giải thưởng trong cả hai năm (2016 – 2017).

{keywords}
6 ngày - cuốn tiểu thuyết được văn đàn đánh giá cao khi xuất bản

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến – Chủ tịch Hội đồng thơ, PCT Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: " Chúng tôi đã chọn ra 5 trong tổng số 35 tác phẩm gửi đến để trình duyệt, trong đó có tác phẩm thơ "Tự do" của nhà thơ Hoàng Xuân Tuyền, tác phẩm "Mùa trong gốm" của nhà thơ Lê Anh Phong …Các tác phẩm này đều đã được số phiếu của hội đồng thơ tương đối cao và đều được hội đồng thơ nhận xét là so với hoạt động thơ của mấy năm trước có vẻ năm nay thơ lại khởi sắc hơn. Thế nhưng vấn đề đặt ra là tại sao BCH lại quyết định là không có giải thưởng thơ và bỏ trống giải thưởng. Đây không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng cả, mà chính là cái mới, cách làm mới và tư duy mới của BCH Hội Nhà văn Hà Nội".

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến lý giải: "Thực ra với một nền tư duy bạn đọc đang phát triển như hiện nay thì cũng có lúc chúng ta phải nâng cao chất lượng giải thưởng lên. Chúng ta phải nói với nhau rằng, những tập thơ này đã có những dấu hiệu của giọng điệu mới, đôi khi phần xương cốt ý tưởng rất chắc, nhưng bên cạnh đó, mặt da thịt thì có vẻ hơi mỏng, những bài thơ bị những ý tưởng trùm lấp đi cho dù nó rất mới, rất cảm xúc".

{keywords}
Tiểu thuyết Hồi ức lính đạt giải thưởng tác phẩm đầu tay

Nhà văn Trần Quang Quý – Trưởng ban sáng tác, PCT Hội Nhà văn Hà Nội cho biết thêm, mặc dù đội ngũ sáng tác thơ luôn áp đảo các nhà văn ở các thể loại khác nhau nhưng tình hình thơ ca vẫn có vẻ bình lặng hơn. "Không khí trao đổi, tranh biện với từng tập thơ của Hội đồng chung khảo còn sôi động hơn cả văn xuôi, khẳng định được những mặt tích cực của từng nội dung, thi pháp của các tác giả thơ năm nay. Thơ vẫn đang tiệm tiến và từng bước phát triển. Hy vọng qua giải thưởng văn học năm nay, sẽ là nguồn động viên cho các tác giả được giải tiếp tục sáng tác và cống hiến cho bạn đọc những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật cao. Giải thưởng có ý nghĩa thiết thân nhất vẫn là nhà văn viết được những gì mình yêu thích và bạn đọc yêu thích tác phẩm của mình", nhà văn Trần Quang Quý nói.

Các hoạt động chính của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2018
- Chuẩn bị xây dựng Tuyển tập văn học Hà Nội thời kỳ Đổi mới.
- Xây dựng lại website của Hội thành phương thức thông tin đa phương tiện hiện đại, có chất lượng cao.
- Xây dựng Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà văn Hà Nội.
- Làm việc với TP để giải quyết tốt chính sách xã hội đối với văn nghệ sĩ.
- Đẩy mạnh hoạt động của Quỹ hỗ trợ Văn học, xã hội hóa nhiều hoạt động liên quan tới văn học, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Hội.
- Đầu tư sáng tác có trọng điểm cho một số hội viên, bên cạnh việc hỗ trợ sáng tác chung cho tất cả các hội viên.
- Mở các cuộc thi, cuộc vận động sáng tác thơ, truyện ký, tiểu thuyết.
- Ban Nhà văn Trẻ chủ trì việc tham gia "Ngày thơ Việt nam - Sân thơ Hà Nội" tại Văn Miếu vào ngày Rằm tháng Giêng năm 2018…



T.Lê