- Một cô gái bị ném đá nhiều chỉ vì vài dòng tâm sự, nói hộ bao nhiêu điều mà người khác không dám nói. Một cô gái rời Việt Nam sang Nhật rồi lại quyết định về Việt Nam lập nghiệp. Họ - nghĩ gì về thế giới?

Nhân dịp ra mắt cuốn sách "Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại" và "Đến Nhật Bản học về cuộc đời" của 2 tác giả trẻ Trang Xtd và Nhật Linh, NXB Trẻ tổ chức buổi toạ đàm "Người trẻ nghĩ gì về thế giới?". Buổi tọa đàm có sự chia sẻ của chính các tác giả - người đã có những trải nghiệm ra thế giới và chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành.

Ông Nguyễn Đình Thành chia sẻ lý do ông có mặt tại buổi toạ đàm cùng với 2 tác giả của 2 cuốn sách "Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại" và "Đến Nhật Bản học về cuộc đời" là bởi sự ngạc nhiên của ông khi đọc những cuốn sách này. Nếu cuốn "Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại" được tác giả viết dưới góc nhìn từ bên trong để từ đó nhìn ra thế giới thì "Đến Nhật Bản học về cuộc đời" lại được tác giả viết dưới góc nhìn từ bên ngoài thế giới, ngẫm về bên trong để so sánh.

{keywords}
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cùng 2 tác giả 9x trong buổi toạ đàm và ra mắt sách

"Ngoài hai mươi với những suy nghĩ như bốn mươi tuổi về cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống. 2 tác giả từng là học sinh xuất sắc suốt các năm học phổ thông rồi sinh viên ở các trường uy tín và nhận những cú ngã xây xát đầu đời rồi kiêu hãnh (không kiêu ngạo) bước tiếp. Đọc Đến Nhật Bản học về cuộc đời, tôi vô cùng ngạc nhiên. Tác giả đã dùng 5 giác quan của mình để cảm nhận về nước Nhật. Nó như quay lại một thước phim chậm về cuộc sống vô cùng sắc sảo dưới góc nhìn nhân văn. 

Mới cách đây không lâu, tôi vẫn còn cảm thấy không hạnh phúc chút nào cả. Là bởi tôi gato với một vài người. Nhưng khi đọc Tuổi 20 tôi đã sống như một bông hoa dại, tôi giật mình vì tôi dành thời gian gato với một ai đó có nghĩa là tôi đã mất đi thời gian dành cho mình, mất đi niềm vui của mình. Thế là tôi bừng tỉnh, cảm thấy thoải mái và sống thanh thản đi một chút", chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành nói.

Lý do viết cuốn sách tác giả Nhật Linh chia sẻ: "Khi quyết định sang Nhật học tôi đã phải từ bỏ nhiều thứ, nhưng khi quyết định về Việt Nam làm việc tôi cũng phải bắt đầu lại nhiều thứ. Trong khoảnh khắc nào đó tôi được cho là can đảm nhưng ở khoảnh khắc khác, tôi lại bị cho là liều lĩnh. Những lúc rảnh, tôi online viết những cảm nhận về nước Nhật bằng cảm xúc thật của mình và được người của NXB trẻ động viên ra sách", Nhật Linh chia sẻ.

{keywords}

Trong cuốn sách, Nhật Linh viết về nước Nhật đầy nhân văn với những câu chuyện tưởng như vụn vặt như người già ở Nhật không còn việc gì làm thì... ra đường ngồi. Ngồi để làm gì, chỉ để lỡ có đứa trẻ nào sang đường mà không có người lớn đi cùng họ sẽ giúp hoặc đứa trẻ nào lạc sẽ đưa về tận nhà,... Từ đó, tác giả nhìn lại nơi mình sống để so sánh, so sánh để tích cực, để cùng nhau sống đẹp hơn.

{keywords}

Trong khi đó, tác giả Trang Xtd một người trẻ đã đưa quan điểm: "Bố mẹ không hỏi các con đi học vui không, chỉ hỏi điểm cao không? Bố mẹ không hỏi đi làm vui không, mệt không, chỉ hỏi lương cao không, công ty to không? Kết hôn không hỏi có yêu nhau không mà hỏi có hợp năm tuổi không?... Ly dị không ai hỏi vì sao không sống cùng nhau nữa, chỉ hỏi định nhìn mặt mẹ cha xóm giềng thế nào?.. 

"Sách tôi viết không tập trung thế giới bên ngoài mà tôi tập trung về thế giới bên trong, quan niệm là cuộc sống bắt đầu từ bên trong. Rút cuộc, chúng ta khám phá thế giới để làm gì, để hiểu hơn về bản thân mình muốn gì mà thôi", Trang Xtd chia sẻ.

T.Lê