26 câu chuyện được kể theo dòng thời gian, không đi sâu vào phân tích công việc chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng CSGT, mà chỉ là những mẩu chuyện gắn với bối cảnh nhiệm vụ được kể trong cuốn sách “Trên những ngả đường đời” của Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội vừa chính thức được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt sáng 29/12.

Cuốn hồi ký vừa ra mắt là câu chuyện của một sỹ quan Cảnh sát Giao thông từng có 40 năm trong nghề. Trong hơn 300 trang sách, 26 câu chuyện nhỏ khái quát về cuộc đời 40 năm trong nghề của tác giả, từ khi còn là học viên cho tới khi ra trường, nhận công tác cho đến khi nghỉ hưu. "Tôi không muốn tuyên truyền hay tạo ảo tưởng, mà đơn giản chỉ để chia sẻ những gì đã trải qua” - Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, nguyên phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội.

{keywords}
Thượng tá Trịnh Văn Sỹ (bên phải ảnh) cùng Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội trong ngày ra mắt sách "Trên những ngả đường đời".


Trong cuốn sách tập hợp 26 câu chuyện nằm rải rác trong gần 40 năm kể từ khi nhận quyết định trúng tuyển vào ngành cảnh sát giao thông cho đến ngày ông nhận quyết định hưu. Thượng tá Trịnh Văn Sỹ nói, ông muốn mở ra cho người đọc những góc cạnh ít biết phía sau công việc của những người mặc bộ đồng phục màu vàng, cũng như sự nhân ái tử tế mà họ luôn tâm niệm.

26 câu chuyện được kể theo dòng thời gian, những câu chuyện không đi sâu vào phân tích công việc chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát giao thông, mà chỉ là những mẩu chuyện gắn với bối cảnh nhiệm vụ. Đó là hành trình dẫn đoàn, là những lần truy quét tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét: “Đất nước phát triển, kéo theo giao thông phát triển và lực lượng cảnh sát giao thông cũng phải phát triển. Hiện nay đang có nhiều cái nhìn chưa đúng về cảnh sát giao thông. Cuốn sách này sẽ lí giải cho những người ngoài cuộc phần phía sau của công việc đó” .

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ chia sẻ điều ông tự hào về công việc của mình nhất chính là việc đem lại sự bình yên cho xã hội. Tuy nhiên cũng như bao nghề khác, cảnh sát giao thông cũng không tránh khỏi những người chưa thực sự tạo được cho mình lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến bộ mặt chung của ngành.

{keywords}
Các nhà văn, nhà thơ, bạn bè, đồng nghiệp đã đến chia vui trong ngày ra mắt cuốn sách "Trên những ngả đường đời".

{keywords}
Nhà văn Hữu Ước phát biểu trong buổi giới thiệu sách "Trên những ngả đường đời"

{keywords}
Tác giả “Trên những ngả đường đời” Trịnh Văn Sỹ ký tặng sách cho độc giả trong buổi ra mắt sách sáng 29/12

Cuốn sách được tác giả chắp bút từ 2 tháng trước khi nghỉ hưu vào tháng 7/2017. “Tôi vốn là cảnh sát, chứ không phải nhà văn. Trước đây tôi vốn chỉ quen viết báo cáo, kế hoạch. Do đó nếu còn đâu đó vụng về thì mong được độc giả chia sẻ, và đón nhận cuốn sách dưới góc độ nhìn nhận những việc làm, con người tử tế” - tác giả Trịnh Văn Sỹ bộc bạch.

{keywords}
Bìa cuốn sách

Hơn 1 năm trước, khi cuốn sách “Trong ngôi nhà của mẹ” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ra đời, những người yêu văn chương đã biết đến Trịnh Văn Sỹ với tư cách là người kể chuyện. Đó là câu chuyện có thật - của gia đình ông - về cuộc đời của mẹ ông với những thông điệp về kiếp người và lẽ sống.

Phạm Hải