-"Tuyển thơ Trần Đăng Khoa" dày 450 trang tập hợp những bài thơ hay nhất trong cuộc đời sáng tác của ông. Và trong tuyển thơ này, có những chuyện 'bếp núc' làm thơ cũng được nhà thơ chia sẻ.

Trong khuôn khổ hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam, sáng 24/4 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức giao lưu với nhà thơ Trần Đăng Khoa nhân dịp xuất bản "Tuyển thơ Trần Đăng Khoa".

{keywords}
Nhà thơ Trần Đăng Khoa và bạn thân - nhà văn Nguyễn Văn Thọ trong buổi ra mắt. 

Tác phẩm giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh về thơ Trần Đăng Khoa suốt chặng đường sáng tác bền bỉ của ông, từ bài thơ đầu tiên “Con bướm vàng” tác giả ngẫu hứng sáng tác khi mới 8 tuổi, đến những bài thơ làm nên tên tuổi thần đồng Trần Đăng Khoa như: “Góc sân và khoảng trời”, “Đánh thức trầu”, “Nghe thầy đọc thơ”, “Hạt gạo làng ta”; những trường ca “Làng quê”, “Đánh thần Hạn”, “Trừng phạt”, “Khúc hát người anh hùng”; những sáng tác đậm chất trữ tình, sâu lắng của ông khi trở thành một chàng lính đảo “Thơ tình người lính đảo”, “Hát về một hòn đảo”… và những bài thơ tếu táo, ngẫu hứng hay những vần thơ thâm trầm, đầy chiêm nghiệm về cuộc sống hiện nay.

Cùng với thơ, cuốn sách còn có nhiều mảng kí ức, những trang hồi kí, những cuộc trao đổi của nhà thơ xung quanh “chuyện bếp núc” trong nghề: từ chuyện hoàn cảnh ra đời, cảm hứng sáng tác của bài thơ, nguyên mẫu của nhân vật trong bài thơ...

Tại buổi giao lưu, nhà thơ Trần Đăng Khoa nói ai đó có thể lấy những gì ông viết trong cuốn này làm tài liệu cũng được bởi đó là mảng kí ức, hồi kí của Trần Đăng Khoa ở mảng văn học. "Toàn bộ là bí mật của đời tôi: những câu chuyện, cách sử dụng chữ này, chữ kia tại sao lại như thế, thực tế đầu tiên nó là cái gì? Đặc biệt nếu các bạn muốn nghiên cứu hay làm thơ thì tôi cho đó là một tài liệu, chí ít là của đời tôi", nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

Nhân dịp này, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tái bản tiểu thuyết mini “Đảo chìm”. Tác phẩm viết về những chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển trời tổ quốc, với những trải nghiệm thực tế của nhà thơ Trần Đăng Khoa khi còn là lính đảo ở Trường Sa.

T.Lê