Trước cơn bão game show đang ào ào lũ lượt đổ về trên khắp các kênh truyền hình giải trí thì Sao Mai vẫn giữ được tính chất như 1 cuộc thi hát đúng nghĩa và ít nhiều còn giữ chân được một bộ phận khán giả dù không còn ở thế thượng phong như trước đây.

 

{keywords}

Võ Hồng Quân

Tuy vậy phải thừa nhận 1 thực tế rằng, Sao Mai cần phải cải tổ gấp, đặc biệt là quan điểm, trình độ của các thí sinh để có thể giữ vững được thương hiệu của mình, cũng như tình cảm của những khán giả đã dành cho nó suốt hơn 1 thập kỉ nay. Không phải đợi đến đêm thi nhạc nhẹ, ngay cả đêm thi ngày hôm qua 10/8/2013 của phong cách thính phòng – phong cách là thế mạnh không phải bàn cãi của Sao Mai so với các cuộc thi hát và game show khác, đã là một minh chứng rõ nét cho sự cần thiết phải thay đổi đó.

{keywords}

Trần Thị Trang

Trước hết, ở lối chọn bài của thí sinh. Không có gì đáng lên án nếu các thí sinh chọn các ca khúc kinh điển từng được hát trong vài chục năm nay rồi – nhưng, xin hãy hát hay và thực sự hiểu nó. Các cuộc thi thanh nhạc cổ điển trên thế giới, người ta vẫn hát đi hát lại hàng trăm aria, romance đã cũ cả trăm năm nay, tại sao nó không trở nên nhàm chán? Bởi vì những cuộc thi ấy cần tìm ra những giọng hát đẹp mới, những tài năng mới, chứ không phải là những máy hát mới. Vậy trước khi dám dũng cảm lựa chọn một tác phẩm khó, hay đoán chắc là mình nắm lòng nó, biểu diễn nó hoàn toàn chủ động. Ý thức làm mới rất đáng khuyến khích, nhưng nếu hát còn chưa đạt mà đã ham hố trưng trổ thì sẽ phá hỏng toàn bộ tác phẩm và cảm xúc người nghe.

{keywords} 

Khó có thể nói những màn phô trương mà nhiều thí sinh đang lầm tưởng là thể hiện kĩ thuật thanh nhạc như của các thí sinh Nhất Phương, Đinh Thị Trang, Trung Kiên, Hải Thoại,… là đạt hiệu quả thẩm mĩ về âm thanh giọng hát đối với khán giả được. Cổ họng căng cứng với các note cao sắc cạnh, chói, gần như có tính chất gào thét, thậm chí còn chênh phô. Nó khiến cho khán giả thấy ngộp hơn là hào hứng khi được xem những phần trình diễn kĩ xảo thanh nhạc 1 cách ngoạn mục mà đáng lẽ họ sẽ rất khâm phục.

{keywords}

Ngô Văn Đức

Thay vì kiểu hát thô cứng trả bài, một số thí sinh nam tỏ ra khéo léo hơn khi thể hiện một kiểu hát mới rất hợp thời - kiểu hát trữ tình uỷ mị. Một chút nức nở, một chút luyến, hát các ca khúc nhạc nhẹ bằng giọng ngực, hay lối hát mỏng mảnh như các ca sĩ pop ballad rồi cắm vào đôi ba note cao chót vót hoặc lên tone để chứng tỏ đẳng cấp.

{keywords}

Bốn thí sinh lọt vào chung kết

Tuy nhiên, Cảm xúc đến từ nội tâm của người ca sĩ, thứ mà họ cảm nhận được từ âm nhạc, từ lời ca và nó phản ánh trực tiếp qua chính giọng hát chứ không phải là những tiểu xảo. Hát mạnh mẽ, đàn ông, trượng phu như NSND Trần Khánh, Tuấn Ngọc vẫn có tình.

Tuy nhiên có một những nhân tố đã thực sự làm nên màu sắc tươi tắn và sinh động cho đêm thi. Martina Nguyễn vá Thanh Thuỷ mở màn với “Tiếng Việt”, “Bài ca hy vọng” rất trong sáng và giàu cảm xúc. Phần lời Séc không biết có được nhạc sỹ Văn Ký chấp nhận không nhưng ít nhiều cũng đem lại sự thú vị với khán giả. Nguyễn Xuân Tuấn Dương không phải là giọng hát đẹp, khoẻ nhưng anh biết chọn bài vừa tầm và thể hiện sự làm chủ với ca khúc “Áo mùa đông”, “Bài ca đảo Bạch Long Vỹ”, tiếc rằng cách hát hơi có xu hướng nhạc nhẹ. Đào Văn Mác là một bass-baritone âm vực rộng và đẹp, có thể nói là đẹp nhất năm nay. Ngô Văn Đức, Trần Thị Trang thể hiện an toàn, sạch sẽ nhưng không đột phá.

Thí sinh Võ Hồng Quân thực sự là một phát hiện đáng lưu ý năm nay. Quân có giọng hát rất sáng. Cô thể hiện tròn trịa và với một vẻ đĩnh đạc ít thấy trong một ca khúc nghệ thuật rất khó viết cho giọng nữ cao màu sắc: “Villanelle” của Eva dell’acqua (phần lời Việt của Nam Anh) chỉ với 1 vài lỗi rất nhỏ. “Miền xa thẳm” là một ca khúc cũ và thường được các ca sĩ chọn trong nhiều năm nay, Quân hát không nhiều mới mẻ, có 1 vài note chông chênh, tuy nhiên đã bộc lộ được một giọng hát chắc chắn, giàu nội lực và rất có triển vọng. Nhận được đồng thời vé vào chung kết xếp hạng lẫn giải thí sinh được bình chọn nhiều nhất đã chứng tỏ khán giả không hề ngại xem những màn thể hiện kĩ xảo, nếu hay và người ca sĩ biết cách.

Biển Đông