– Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 Lê Xuân Sơn cho biết BTC luôn đề cao tính nhân văn khi xử lý những ồn ào không đáng có, nhưng vẫn sẽ truy đến cùng những người cố ý muốn hạ bệ uy tín cuộc thi.

Sau những lùm xùm không đáng có trước thềm chung kết cuộc thi, BTC Hoa hậu Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo bất thường để tuyên bố về trường hợp thí sinh Nguyễn Thị Thành và các ồn ào không đáng có từ phía dư luận thời gian qua.

Tại cuộc họp báo này, BTC đã lên tiếng vạch trần những thông tin gian đối của thí sinh Nguyễn Thị Thành và nghi ngờ có ê kíp đứng sau dàn dựng và công bố loại thêm 1 thí sinh vì không đáp ứng được điều kiện của cuộc thi.

{keywords}

Ông Lê Xuân Sơn – Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam trả lời báo chí về những lùm xùm thời gian vừa qua. Ảnh: Chí Linh.

Sau buổi họp báo, nhà báo Lê Xuân Sơn – Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã có buổi trao đổi ngắn với VietNamNet về những vấn đề này. Đại diện BTC cuộc thi cho rằng BTC luôn đề cao tính nhân văn khi xử lý những lùm xùm, nhưng vẫn sẽ truy đến cùng những người cố ý muốn hạ bệ uy tín cuộc thi.

Ông có thể chia sẻ áp lực của BTC 13 ngày trước đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016?

Áp lực lớn nhất chính là thông tin từ mạng xã hội tung ra, vì đó là những nguồn thông tin không thể kiểm soát, họ có thể tung ra bất cứ điều gì và rất tiếc là công chúng lại dễ tin đó là sự thật.

Và họ thường chỉ xoáy vào những điều không tốt của cuộc thi, còn những điều tốt đẹp thì không bao giờ nhắc đến. Công chúng lại đọc mạng xã hội nhiều hơn các báo chính thống thì tự nhiên họ ấn tượng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là điều gì đó không ổn.

Trong khi chúng tôi đang nỗ lực hết sức đề đóng góp một sự kiện văn hóa chất lượng cao nhất, một cuộc thi Hoa hậu nghiêm túc nhất và đặc biệt là đóng góp các mặt tốt đẹp cho xã hội. Cứ mỗi sáng dậy, chúng tôi luôn luôn đối mặt với những điều hoặc là nó không có thật hoặc là có một chút sự thật nhưng bị thổi phồng hoặc là những điều không đáng đến như vậy.

Khi Nguyễn Thị Thành tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, thí sinh này có cam kết với BTC những vấn đề phát sinh phải trao đổi với BTC trước khi đưa thông tin ra bên ngoài hay không? Và sau sự cố Nguyễn Thị Thành tự phát tán những thông tin cá nhân này thì BTC có điều chỉnh gì về quy chế đối với những thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Việt Nam?

Theo truyền thống của Hoa hậu Việt Nam thì bắt đầu vào vòng Chung kết thì các thí sinh mới ký cam kết như thế, còn thí sinh Nguyễn Thị Thành chưa vào vòng Chung kết nên chưa ký cam kết. Đương nhiên với những sự cố xảy ra vừa qua, chúng tôi có thể sẽ điều chỉnh những quy định để kiểm soát thông tin tốt hơn.

Thật ra, trong trường hợp của Nguyễn Thị Thành ngay khi có ký cam kết, cô ấy vẫn sẽ hành xử như thế vì khả năng nhận thức của Thành chỉ tới mức đó. Và tôi đặc biệt nói đến nhóm người ở phía sau hỗ trợ Nguyễn Thị Thành.

Sau sự cố Kỳ Duyên mà BTC đã xử phạt rồi đến việc loại thí sinh và sự cố Nguyễn Thị Thành vừa xảy ra thì tâm trạng của ekip thực hiện HHVN năm nay có bị xao động nhiều hay không?

Chúng tôi không thể thấy vui trước những sự cố như thế, nhưng sau khi mỗi giải quyết thì cũng có sự hài lòng nhất định vì chúng tôi cảm thấy xử lý có lý có tình và cơ bản được dư luận xã hội đồng tình.

Trong trường hợp Nguyễn Thị Thành, sau khi chúng tôi làm tận cùng và công bố thông tin sẽ nhận lấy sự đồng thuận của xã hội. Còn đối với trường hợp của Ngọc Trân, nếu chúng tôi thật sự không thông cảm với Ngọc Trân và ra quyết định hành chính thì cũng không ai trách được và rõ ràng chúng tôi xử lý một cách nhân văn đối với các thí sinh.

Mặc dù có một số sự kiện ảnh hưởng đến uy tín của BTC, nhưng BTC vẫn rất lạc quan về chất lượng thí sinh cũng như thái độ của các em về cuộc thi năm nay?

Năm nay, BTC rất lạc quan vui mừng. Vì thứ nhất, đơn vị đồng hành cùng chúng tôi đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và năng lực huy động nguồn lực xã hội rất mạnh. Đã cùng với chúng tôi tạo ra một cuộc thi mà sự chú ý của dư luận rất lớn.

Điều thứ 2 đang hiện hữu, đó là qua 2 vòng chung khảo, BTC đã nâng tầm cuộc thi lên rất nhiều. Mỗi vòng chung khảo như thế đều được đầu tư ngang với vòng chung kết của 1 số cuộc thi khác, thậm chí là ngang với đêm chung kết của chính cuộc thi Hoa hậu Việt Nam một số năm trước.

Điều thứ 3 mà chúng tôi đặc biệt hài lòng là đã triển khai được vòng thi Người đẹp nhân ái. Các thí sinh đi đến tận các địa phương, làng xóm xa xôi, những nơi khó khăn để đồng hành với các đồng bào, triển khai các phần việc của mình. Và đấy là những công trình sẽ để lại dấu ấn của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay tại các địa phương với thời gian lâu hơn so với việc sau một đêm chung kết người ta sẽ quên.

Đó chính là những điều mà BTC nhận thấy cuộc thi năm nay đã có bước tiến bộ rất dài so với những năm trước.

{keywords}

Bỏ qua những lùm xùm, BTC Hoa hậu Việt Nam vẫn tự hào về những gì mình đã làm được cho xã hội, cộng đồng.

Buổi họp báo bất thường này thể hiện sự cương quyết trong việc bảo vệ uy tín cuộc thi của BTC. Ông cũng có cho biết việc chia sẻ những thông tin tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cơ quan điều tra, xác minh những sự việc kế tiếp. Vậy thái độ xử lý tiếp theo của BTC đối với việc này như thế nào?

Hiện nay, nếu chỉ có BTC thì năng lực điều tra chưa đủ bởi chúng tôi là cơ quan báo chí. Không có nghiệp vụ cao, phương tiện cũng như sự chính danh, chẳng hạn chúng tôi không có quyền triệu tập những người liên quan. Chính danh thì vẫn phải phụ thuộc vào đơn vị công an.

Đến thời điểm này, phía công an đã phối hợp với BTC rất kiên quyết, với trình độ nghiệp vụ cao. BTC cũng đặt vấn đề, trong thời gian sắp tới, đề nghị công an tiếp tục xác minh, làm rõ, đặc biệt là việc vu cáo, thóa mạ BTC một cách có tổ chức, có hệ thống. Tôi mong rằng cơ quan công an có thể điều tra ra được người đứng đằng sau "chiến dịch" này.

Về thái độ BTC, chúng tôi rất kiên quyết đối với những người có tâm địa như thế. Những người có thể mắc lỗi nhưng họ vô ý hoặc vì sự ngây thơ thì chúng tôi có thể tiếp cận bằng những cách nhân văn, nhẹ nhàng hơn.

Nhưng với những người có âm mưu, cố ý thực hiện những việc đó có tổ chức, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có một sự đàm phán trong vấn đề này.

{keywords}

BTC Hoa hậu Việt Nam cho biết sẽ truy đến cùng những tổ chức, cá nhân đứng sau thí sinh Nguyễn Thị Thành cố tình hạ thấp uy tín cuộc thi.

Rất nhiều người quan tâm đến ngôi vị Hoa hậu Việt Nam sau khi đăng quang và cho rằng sự quản lý, giám sát Hoa hậu chưa chặt chẽ lắm. Vậy BTC sẽ giám sát Hoa hậu sau khi đăng quang năm nay như thế nào, cũng như BTC sẽ có những dự án như thế nào để danh hiệu tỏa sáng hơn?

Hiện nay, BTC cũng đã đặt ra đề bài, ý tưởng tương tự và chúng tôi cũng đang lập dự thảo để xem xét, bổ sung và thông qua một quy chế để quản lý Hoa hậu, Á hậu và các người đẹp sau khi đăng quang. Sẽ gồm nhiều biện pháp từ giám sát, tư vấn, giúp đỡ giải quyết các khủng hoảng…đều sẽ có trong quy chế đó.

Không những các Hoa hậu, mà các danh hiệu Á hậu, danh hiệu phụ đều sẽ nhận được sự quan tâm giám sát. Nhưng sự giám sát ấy phụ thuộc vào từng vị trí mà sẽ có mức độ khác nhau. Sau cuộc thi, BTC vẫn sẽ tiếp tục quan tâm đến họ, chứ tuyệt đối không thể bỏ lửng được.

Bảo Bảo - Mạnh Linh