Sau khi phim Cô Ba Sài Gòn bị livestream trái phép, Ngô Thanh Vân đã chính thức làm việc với công an và tuyên bố mình không nhân nhượng.

'Cô Ba Sài Gòn' của Ngô Thanh Vân có gì hay?
Diễn viên Ngô Thanh Vân muốn dừng sản xuất phim vì quá bức xúc
Vì sao NSND Hồng Vân là 'bùa hộ mạng' của Ngô Thanh Vân?

Trailer phim Cô Ba Sài Gòn:

Mới đây, Ngô Thanh Vân cho biết cô cùng đại diện đơn vị phát hành phim Cô Ba Sài Gòn đã làm việc với công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về vụ bộ phim bị livestream trái phép trên địa bàn tỉnh.

Nữ diễn viên nêu rõ: “Đây là một việc nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến những nhà làm phim Việt Nam trong bối cảnh thị trường điện ảnh nội đi xuống”. Cô tiết lộ nhiều đồng nghiệp ủng hộ ekip phim Cô Ba Sài Gòn có động thái cứng rắn.

Được biết hiện tại phía Ngô Thanh Vân đã giao toàn bộ hồ sơ cho công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xác minh những thiệt hại thực tế của nhà sản xuất cũng như xác định những đối tượng đã lợi dụng việc livestream để câu like, câu view cho fanpage. Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Ngô Thanh Vân và đơn vị phát hành đã làm việc cùng công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Ngô Thanh Vân thì đa phần người trẻ chưa nhận thức được đây là hành vi sai trái. Việc quay fancam phim chiếu rạp không chỉ gây thiệt hại cho nhà sản xuất mà còn tác động xấu đến cộng đồng.

Chiều ngày 13/11, phim Cô ba Sài Gòn bị livestream trái phép trên một fanpage cộng đồng phim. Đích thân Ngô Thanh Vân đã vào năn nỉ: “Em ơi, đừng làm vậy. Hãy để khán giả ra rạp xem em ơi. Em làm vậy thì em đang giết phim Việt đó”. Mặc nữ diễn viên nói lời thống thiết, người này vẫn tiếp tục hành vi của mình.

Sau một giờ điều tra, ekip sản xuất đã tìm ra kẻ tình nghi và giao cho công an xử lý. Người thực hiện livestream tên N.V.Tr., sinh năm 1998 tại Vũng Tàu. Sau đó người này có nhắn tin xin lỗi Ngô Thanh Vân. Tr. bày tỏ sự hối lỗi, cho biết mình livestream chỉ để “câu like và comment” nên mong Ngô Thanh Vân bỏ qua cho mình.

Mặc Ngô Thanh Vân hết lời nài nỉ, Tr. vẫn điềm nhiên phát livestream. Có đến 5.700 người xem trực tuyến 30 phút phim 'Cô Ba Sài Gòn'.

Theo chia sẻ của Ngô Thanh Vân, ban đầu cô cũng có ý định bỏ qua nếu Tr. biết nhận thức về hành vi của mình. Song người này sau đó đã đăng lên Facebook nói rằng mình bị dồn đường cùng và bị báo chí đặt điều. Có thể vì thế mà ‘đả nữ’ quyết theo đuổi vụ việc và đề nghị xử phạt nặng.

“Chúng tôi sẽ nghiêm khắc với tất cả các hành vi xâm phạm bản quyền điện ảnh đã và đang manh nha diễn ra. Chúng tôi không nhân nhượng” - Ngô Thanh Vân khẳng định.

Rất nhiều phim bị phát trái phép, nhưng chỉ Ngô Thanh Vân dám "chơi tới bến" với khán giả thiếu ý thức. 

Nhiều ngày nay, trên khắp diễn đàn mạng “loạn” thông tin về chế tài mà Tr. phải chịu vì hành vi của mình. Hành vi của Tr. có thể cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên phải đến ngày 1/1/2018 thì Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực thi hành. Còn theo Bộ luật Hình sự năm 1999 chỉ quy định tội phạm và hình phạt đối với Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp tại Điều 171 mà không điều chỉnh đối với hành vi xâm phạm quyền tác giả. Do đó, đặt ra vấn đề Tr. có nguy cơ bồi thường 1 tỷ đồng và bị phạt tù 3 năm là hoàn toàn không có cơ sở.

Hành vi của Tr. là hành vi công bố, phân phối tác phẩm mà không được phép của tác giả tại Khoản 3 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2006. Theo đó, Tr. phải bồi thường tổn thất thực tế mà ekip sản xuất phim Cô Ba Sài Gòn phải gánh chịu. Tr. còn có thể phải chịu một số khoản bồi thường khác như chi phí tổn thất tinh thần, án phí… Ngoài ra người có hành vi sẽ phải công khai cải chính, xin lỗi theo luật định nếu ekip làm phim có yêu cầu.

Gia Bảo