Với khả năng biến hoá giọng nói thiên bẩm, Bích Ngọc – vợ diễn viên Công Hậu còn được biết đến với biệt danh “phù thuỷ lồng tiếng”.

Bích Ngọc là vợ của tài tử điện ảnh một thời - Công Hậu. Họ là bạn học chung lớp Diễn viên Kịch nói trường Nghệ thuật Sân khấu 2. Tình yêu của Công Hậu - Bích Ngọc cũng trải qua sóng gió với những ngọt bùi, hờn giận nhưng trên hết, qua 30 năm, họ vẫn giữ trọn tình yêu cho nhau.

Yêu thích sân khấu nhưng Bích Ngọc lại gắn bó với nghề lồng tiếng đến tận bây giờ. Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng cô vẫn miệt mài cống hiến sau thành công mỗi bộ phim. Bích Ngọc cho hay, những năm 1990, làn sóng phim bộ Hong Kong (Trung Quốc) tại Việt Nam rất mạnh, có đợt tuyển diễn viên lồng tiếng thì chị đã qua tuyển thử. Thử thành thật, hôm nay thử, ngày mai đi làm luôn, Bích Ngọc cũng không thể ngờ mình rẽ ngang nhanh đến thế. 

{keywords}
Ngoài lồng tiếng, hiện tại Bích Ngọc còn quay trở lại sân khấu để đỡ nhớ nghề.

Và chắc hẳn khán giả sẽ vô cùng bất ngờ khi biết, vai Võ Tắc Thiên của Phạm Băng Băng từ trẻ tới già đều do Bích Ngọc lồng tiếng. Nếu chỉ nghe giọng, chắc chắn không ai có thể tin rằng Bích Ngọc đã ngoài 50 tuổi. Nữ diễn viên có khả năng nói được nhiều giọng từ trẻ con đến người già một cách ngọt lịm và xuất sắc đến nỗi ai cũng phải ngạc nhiên. Cô cũng chính là người lồng tiếng cho hàng loạt bộ phim đình đám như Mối tình nồng thắm, Hồ sơ công lý, Tây Du Ký… Dần dà, tên tuổi được khẳng định và thậm chí người đời còn cả nể đặt cho Bích Ngọc biệt danh 'phù thủy lồng tiếng'.

{keywords}
Bích Ngọc và Công Hậu 

Thành công là vậy, nhưng khi chia sẻ về quyết định rẽ ngang định mệnh, Bích Ngọc bảo, con đường cô đi thực sự không trải hoa hồng, nó cũng gồ ghề đến độ, có thời điểm cô muốn dừng lại. “Đóng vai con nít thì mình phải nói giọng con nít, đóng vai bà già thì phải xuống giọng già. Muốn làm được cần phải chịu khó tập luyện và chấp nhận đau họng. Nói giọng con nít thì phải rút dây thanh quản lên mỏng thật mỏng, trong chuyên môn gọi là 'đu dây điện'. Muốn nói giọng bà già thì phải đè dây thanh quản xuống thấp thật thấp. Có những lúc tôi tưởng mình phải bỏ nghề vì đau họng quá đau họng”, Bích Ngọc từng tâm sự.

Yêu nghề, đắm cuối với nghề thế nên ngoài việc đi làm hàng ngày, chị vẫn mở lớp để đào tạo thế hệ lồng tiếng mới. Cậu con trai lớn Nhất Duy sau khi tốt nghiệp lớp diễn viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM cũng đang tiếp tục học chuyên ngành đạo diễn. Đặc biệt, con trai chị cũng theo nghề lồng tiếng của mẹ từ nhiều năm nay.

Ngân An (tổng hợp)
Clip: VTV