- Là khách mời của chuyên mục Hotface, nghệ sĩ Xuân Hinh say sưa cất tiếng hát rất tình, ngọt ngào dành tặng khán giả.

Clip 1 Xuân Hinh hát chèo, quan họ, dân ca...
Clip 2: Xuân Hinh với các câu chuyện về "áo, răng, bụng...".
Xem toàn bộ phần 1 trò chuyện với nghệ sĩ Xuân Hinh.

Nhà báo Hà Sơn: Anh Hinh này, bây giờ tôi đề xuất anh hát một làn điệu quan họ, làn điệu chèo hay chầu văn, liệu anh có sẵn sàng?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Sẵn sàng ạ, nhưng bây giờ tôi thích rên hơn hát vì giọng không được tốt lắm. Hay vừa hát vừa rên nhỉ? Giọng tôi bây giờ cứ lên là không xuống được mà cứ xuống là không lên được. (cười). Thôi cứ hát tặng bạn, tặng cho các khán giả thân yêu.

Nghệ sĩ Xuân Hinh cất tiếng hát...

Nhà báo Hà Sơn: Chúng ta bắt đầu với liveshow lớn trong cuộc đời anh. Tôi được biết dàn nghệ sĩ tham gia với anh rất đông đảo trong đó có những người đã nhiều lần diễn cùng nhưng cũng có những cái tên lần đầu xuất hiện như Tùng Dương hay Bằng Kiều. Vì sao anh mời họ?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Bằng Kiều cách đây vài chục năm từng đi diễn với tôi ở các nước Châu Âu. Phải nói Bằng Kiều là một ca sĩ tài hoa và mẹ Bằng Kiều cũng là một nghệ sĩ hát chèo. Bằng Kiều hát chèo hay đấy, có khi tôi thua Bằng Kiều về hát chèo. Lần này, tôi sẽ có sự kết hợp với Bằng Kiều trong vở kịch mới "Của Gia Bảo".

Nhà báo Hà Sơn: Còn Tùng Dương, liên quan gì đâu mà anh lại mời?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Dù chưa cộng tác nhưng tôi quý mến Tùng Dương vì những sản phẩm, bài hát và những việc làm Tùng Dương luôn thể hiện sự hết mình và là người cẩn trọng trong những bài hát, có chất, hay. Tôi và Tùng Dương cũng chơi với nhau, nhà gần nhau nữa.

Nhà báo Hà Sơn: Nhắc đến Xuân Hinh người ta sẽ nhớ nhiều nhất đến những vai hề chèo. Văn hóa nghệ thuật truyền thống có được anh đưa đến khán giả trong liveshow lớn lần này hay không?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Khán giả biết đến tôi với những vai hề Cu sứt, vai Thầy bói đi chợ, hề Gậy theo thầy, hề Mồi đối đá và rất nhiều vai hề chèo. Tất cả những vai hề chèo đó rất nhiều năm nay tôi đã học và nghiên cứu sưu tầm quay thành băng đĩa, có cả kênh Youtube đưa lên, những ai chưa biết về chèo có thể vào đó xem.

Còn trong liveshow lần này, trong 10 - 12 phút tôi sẽ có tác phẩm mang tên Lục biến, biến thành 5,6,7 nhân vật trong thời gian ngắn. Tôi vẫn làm cái gì đó vẫn truyền thống nhưng có một chút hiện đại, đổi mới, tiếp cận nhiều khán giả trẻ.

Tôi là người thích khám phá, nghiên cứu, sưu tầm và phát triển. Nếu ai thích tôi hát văn cổ điển đã có hết trên Youtube, miễn phí, còn trong liveshow tới trước 4, 5 ngàn người hát văn của tôi cũng có khác. Tất cả những cảnh đẹp lồng lộng của sơn trang, của quê hương đất nước chắc chỉ có ánh sáng, những cái hiện đại của Phạm Hoàng Nam mới tả hết được...

Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê quan họ, là người 7 năm làm diễn viên của dân ca quan họ từ năm 77 nên chắc chắn sẽ có màn sông nước của quan họ. Nói về quan họ có hàng trăm làn điệu.

Xuân Hinh ngẫu hứng hát một làn điệu quan họ...

Các cụ chỉ có hôm nay tứ hải giao tình, tuy rằng bốn biển nhưng sinh một nhà mà cứ ư, i, hự, hà khó như thế. Bao nhiêu điệu hát quan họ để đưa lên sân khấu 6, 10’ tôi phải làm thế nào, chọn ra cái hay nhất, hợp nhất để mong lan truyền tình yêu của khán giả đối với bộ môn nghệ thuật này.

Nhà báo Hà Sơn: Vợ - chỗ dựa về tinh thần của anh bao năm qua liệu có xuất hiện trong liveshow?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Chắc chắn cô ấy phải có mặt rồi.

Nhà báo Hà Sơn: Ý tôi là chị ấy xuất hiện trên sân khấu hay trong phóng sự nào đó?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: À, cái này phải hỏi ý kiến bà ấy. Bà ấy rất quan trọng. Cậu con trai, cô con gái tôi trước đây cho ảnh đăng nhưng 5 năm nay không cho lấy ảnh, facebook cũng không kết bạn với tôi. Bố con không liên lạc trên mạng. Tôi năn nỉ kết bạn cháu bảo nếu bố thích con lập một cái nữa để bố nói chuyện với các bác ở quê chứ không được lấy ảnh của con. Tôi phải tôn trọng các cháu.

Nhà báo Hà Sơn: Người ta nói nghệ sĩ Xuân Hinh dễ gần, dễ dãi, dễ mến và dễ được... yêu?

Nghệ sĩ Xuân Hinh: Trong liveshow lớn đầu tiên của mình ban đầu tôi đã nghĩ cái tên "Hề Xuân Hinh, một đời cười khóc", nhưng tôi thấy một đời nghe dài quá, đây mới chỉ là một quãng đời nên lại thay đổi "Xuân Hinh, kẻ chọc cười dân dã". Giản dị, dễ gần, dễ dãi, dễ gặp, tôi là đại diện cho người nghèo khổ, dân lao động.

Tôi là người sống tình cảm. Có những đêm đi diễn về mà thấy 2 vợ chồng đi mấy chục cây số, trời mưa to, đèn xe bị tắt, tôi cứ đi đằng sau chiếu đèn để vợ chồng ấy đi hàng chục cây số qua núi rừng để về. Có những người ở giữa thủ đô, nghe tin tôi làm show đòi tặng 10 bộ áo dài. Có người mời tôi làm răng cho đẹp. Tôi bảo răng đang duyên thế này, bọc trắng vào sợ không phải tôi nữa.

Mà bây giờ cũng 60 rồi, đẹp gì nữa, người bây giờ ăn vào nó cứ phì ra. Có người muốn tặng tôi gói đánh mỡ bụng, đủ mọi thứ nhưng tôi cứ sợ các cô ấy trèo lên bụng giẫm nát hết người. Tôi cũng hỏi các cô ấy máy đánh mở bụng thì một lần bao nhiêu tiếng, các cô ấy bảo anh thích bao nhiêu tiếng thì... đánh. Tuổi tôi bây giờ cũng sợ lắm... Mà bạn thấy không da  tôi cũng đẹp đấy chứ... (cười).

Phần 2: Hỏi thẳng đáp cong với danh hài số 1 Việt Nam

Sơn Hà - Xuân Quý - Đức Yên - Bạt Tuấn