- MC Phan Anh nói điều anh thấy xấu nhất vào mỗi dịp Tết là thói quen ép rượu của nhiều người. Thậm chí, họ còn dùng những lời quá đáng để khích bác anh.

Những ngày giáp Tết, MC Phan Anh vẫn đều đặn dẫn các bản tin, đi sự kiện và bận rộn chăm sóc cho thương hiệu làm đẹp của riêng mình. Hỏi anh về việc chuẩn bị cho ngày Tết ở nhà, anh bảo Tết bây giờ đơn giản hơn xưa nhiều, việc chuẩn bị dễ dàng hơn nên MC Phan Anh không quá lo lắng.

Clip 1: Phan Anh kể chuyện bị ép rượu ngày Tết

Clip 2: Phan Anh kể chuyện con trai phải "tè" trên xe khi đi cổ vũ đội tuyển U23

Điều khiến MC Phan Anh đắn đo nhất trong những ngày giáp Tết năm nay là nên đưa cả gia đình đi du lịch ở đâu, trong nước hay nước ngoài? Phan Anh chia sẻ có lẽ năm thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau bỏ phiếu để đưa ra quyết định theo ý kiến số đông. Vợ chồng anh vẫn thường lựa chọn cách làm như vậy mỗi khi đi chơi, cũng là một bí quyết để anh chị gần gũi với con cái nhiều hơn.

{keywords}
Phan Anh cùng vợ và các con trong một sự kiện trình diễn áo dài.  

Nhắc đến Tết, Phan Anh hào hứng hồi tưởng lại những ký ức đẹp đẽ của ngày Tết truyền thống lúc còn nhỏ, gắn liền với tiếng pháo nổ, không khí chợ hoa hay những bộ quần áo mới. Anh nuối tiếc vì Tết của bây giờ nhiều khi không nhiều so với khác ngày thường. Với anh, điều xấu nhất của Tết là thói quen ép rượu mà bản thân anh cũng đã từng nếm trải.

Tết năm nay gia đình anh có gì khác biệt?

- Đối với tôi hiện giờ Tết không còn đáng quá lo lắng, bởi vì việc chuẩn bị rất dễ dàng, có thể bất cứ lúc nào. Quan trọng nhất là không khí những ngày giáp Tết.

Khoảng 26-27 Tết, khi con cái đã nghỉ học, cả gia đình chúng tôi cùng nhau đi chọn quất, chọn đào, lên phố Hàng Mã mua đồ trang trí nhà cửa, tính xem mua sắm những gì, lên kế hoạch những ngày Tết sẽ ăn những món gì hay đi đâu.

Tôi cho rằng không khí đó mới là điều quan trọng nhất của Tết, là điều luôn khiến tôi ghi nhớ, gợi nhiều cảm xúc khi nói về Tết.

{keywords}
 

Với anh điều gì đáng sợ nhất trong ngày Tết?

- Tết không có điều gì quá đáng sợ, ngoại trừ thói quen ép nhau uống rượu. Tôi không phản đối mọi người uống rượu, uống bia, nhưng chúng ta nên uống có trách nhiệm, không chỉ nghĩ cho bản thân mà còn phải nghĩ tới những người thân yêu.

Không ít lần tôi bị ép rượu, khích bác, nói này nói kia, trong mâm cơm. Nhưng thực ra không ai ép được tôi làm việc gì. Nếu tôi cảm thấy vui, sức khoẻ tốt tôi sẽ uống. Tôi hoàn toàn có thể từ chối mọi người.

Có thể điều này sẽ làm người khác phật lòng. Nhưng đâu có quan trọng. Quan trọng mình là chính mình, làm những việc mình muốn. Những câu nói “Nam vô tửu như kỳ vô phong” hay “Mày mặc váy đi” với tôi không quan trọng. Đàn ông hay không phụ thuộc cách hành xử  chứ không nằm ở chuyện uống rượu.

Nếu như có ai đưa bia rượu cho con tôi uống, tôi cũng nhất định từ chối vì các cháu còn nhỏ. Tôi không ngại người khác nói mình khó tính, làm mất cuộc vui, vì điều đó là cần thiết. Ngay từ nhỏ, chúng ta cần giáo dục và bảo vệ các con trước những thứ mà tuổi nhỏ nên ít tiếp xúc.

Kỷ niệm ngày Tết thời thơ ấu tới giờ anh vẫn nhớ mãi?

Tôi có quá trời kỷ niệm về Tết thời thơ ấu, chắc là kể không hết mất. Tôi nhớ đêm 30 Tết có tiếng pháo, có mùi thơm của pháo xộc vào trong nhà. Có năm tôi nhìn ra đường chẳng thấy gì hết cả, chỉ thấy trắng xoá màu khói pháo.

Có những năm chó của nhà khác chạy vào nhà tôi, mọi người bảo khi có chó chạy vào nhà là rất may mắn. Tôi nhớ có những năm được đi chợ hoa Tết, vì người Hà Nội ngày xưa tới 30 Tết vẫn còn mở chợ hoa. Đó là một điều rất đẹp, rất thiêng liêng.

Tôi nhớ nhất là những lần được mẹ đưa đi mua quần áo mới. Hồi đó nhà tôi nghèo lắm, nên dịp Tết giống như một phần thưởng cho mình vậy. Mỗi năm đến Tết chúng tôi luôn rất háo hức. Ra đường nhìn mọi người hớn hở là cũng đủ lâng lâng rồi.

Rất tiếc là không khí Tết như vậy bây giờ rất khó tìm lại được. Thậm chí ở nhiều nơi, Tết dần trở nên giống như ngày bình thường.

{keywords}
MC Phan Anh luôn nhớ mùi vị của ngày Tết thời thơ ấu

Hiện giờ nhiều người đều lựa chọn đi du lịch trong dịp Tết. Gia đình anh thì sao?

- Cho đến thời điểm này, gia đình tôi vẫn chưa có quyết định chính xác, vì chúng tôi có hai lời mời đi nghỉ tại Phú Quốc và Hàn Quốc. Năm ngoái chúng tôi cũng ăn Tết ở Hàn Quốc. Cho nên tôi nghĩ là chúng tôi sẽ bỏ phiếu trong gia đình. Nếu năm người nhất trí đi Hàn Quốc tôi sẽ đưa cả nhà sang đó.

Gia đình anh vẫn thường xuyên bỏ phiếu quyết định công việc gia đình?

- Tôi học được một điều rất hay từ ba mẹ tôi, từ việc ba mẹ tôi rất tôn trọng ý kiến của tôi và em gái tôi. Mọi quyết định như xây nhà, chuyển nhà, ba mẹ tôi đều đưa ra bàn bạc và lấy ý kiến của các thành viên.

Đặc biệt là sau khi đi tham gia ‘Bố ơi mình đi đâu thế?”, tiếp xúc với anh Trần Lực và cậu nhóc Trần Bờm, tôi càng học thêm được về cách lắng nghe con trẻ. Tôi nghĩ là mỗi người trong gia đình đều có một phiếu như nhau.

Những chuyện liên quan đến đi đâu, ăn gì, hay thậm chí là chuyện thưởng phạt, chúng tôi đều đem ra để thảo luận trong gia đình. Đó là cách để vợ chồng tôi gần gũi con cái hơn, và không cảm thấy tụi trẻ vượt xa vòng tay của chúng tôi quá.

{keywords}
MC Phan Anh và con trai

Trong các cuộc biểu quyết, có bao giờ anh thấy khó xử?

- Có chứ. Chẳng hạn như sau hôm đội tuyển U23 đá chung kết, vợ tôi rất muốn ra ngoài nhìn thấy các cầu thủ. Tôi biết chắc chắn sẽ tắc đường, trời rất lạnh, có thể ảnh hưởng sức khoẻ của con, tôi không đồng ý.

Các con tôi còn nhỏ quá, cũng chưa hiểu được niềm vui đó, nhưng mẹ các cháu rất thích. Cuối cùng, tôi đành đồng ý để vợ tôi thuyết phục các con. Bởi vì khi đó tôi ở Sài Gòn, vợ tôi ở gần các con hơn nên có quyền quyết định nhiều hơn. Kết quả là sau sáu tiếng ở ngoài đường, các con tôi đều đói meo, có bạn còn phải tè ở trên xe (cười).

Năm mới đang tới gần, anh có lời chúc nào dành cho độc giả VietNamNet không?

Chúc độc giả và khán giả của VietNamNet nhiều sức khoẻ, tràn ngập tình yêu trong lòng, cảm thấy may mắn khi chúng ta được sinh ra trong cuộc đời này và sống trọn vẹn mỗi ngày. Một lần nữa, chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất! 

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Phong Kiều – Thanh Tùng – Bin Leo