Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Nguyễn Hà cho rằng việc "đặt dấu hỏi" về hiện tượng nhiều ca sĩ miền Nam không học hành vẫn thành công của Thanh Lam là tiêu cực.

Nổi tiếng là người bộc trực, cá tính, ca sĩ Thanh Lam không ngại đụng chạm khi đưa ra những nhận định của mình về đồng nghiệp, âm nhạc. Mới đây, chị lại khiến làng nhạc dậy sóng khi đặ câu hỏi nhiều ca sĩ miền Nam không được học hành mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. 

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Nguyễn Hà, Nguyên Vũ đều cho rằng phát biểu của diva nhạc Việt mang tính chủ quan. Họ thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về sự nổi tiếng và nhạc Bolero.

Đàm Vĩnh Hưng: 'Chị Thanh Lam đang đào sâu khoảng cách giữa ca sĩ hai miền'

Tôi cho rằng khả năng là có 2 vấn đề xảy ra. Thứ nhất, câu chuyện trao đổi thì dài nhưng bị cắt ngay đúng câu nói đó. Nếu trường hợp này xảy ra thì quá tội cho nghệ sĩ. 

Thứ hai nếu trong lúc cao hứng chị Lam có nó câu đó thì quả thật là hơi cạn và tự đưa mình vào vòng cô lập. Nếu không muốn nói là chị đã đào sâu thêm khoảng cách của ca sĩ 2 miền Nam - Bắc.

{keywords}
Đàm Vĩnh Hưng cho rằng nổi tiếng là do định mệnh và Tổ nghiệp quyết định.

Tôi cũng không biết chị Lam đang muốn gì khi đưa ra ý kiến về sự nổi tiếng của các ca sĩ miền Nam như vậy. Nhận xét như thế không nên có từ một người "bề trên" như chị Lam. Ở đây, tôi đang nói với một tâm thế rất bình tĩnh, không có một chút tức giận hay ác cảm nào.

Đúng là thực tế tại miền Nam có nhiều ca sĩ nổi tiếng không được qua trường lớp đào tạo chính quy. Nhưng làm nghệ thuật ai cũng hiểu sự nổi tiếng không đến từ việc bạn có bao nhiêu bằng cấp, học trong trường bao nhiêu năm. Nổi tiếng là do định mệnh, do Tổ nghiệp quyết định. Có nhiều người học tới thạc sĩ, tiến sĩ thanh nhạc đấy nhưng có nổi tiếng đâu?

Ngày xưa nhiều danh ca như chị Khánh Ly, Elvis Phương, chị Cẩm Vân, cô Thanh Tuyền có qua trường lớp nào đâu nhưng họ vẫn là tượng đài trong làng nhạc. Hay như Bằng Kiều từng được đào tạo về kèn nhưng lại trở thành ca sĩ nổi tiếng... Mà thôi, chị ấy là nghệ sĩ ưu tú muốn nói gì chả được.

Về vấn đề nhạc Bolero chị nói đang bị khai thác nhiều thì đúng với thực tế. Nhưng nói khai thác nhiều làm biến tướng âm nhạc thì không đúng. Dòng nhạc này đang thịnh hành trong thời gian này là do khán giả có nhu cầu cũng giống như món ăn, thời trang được yêu thích mà thôi. 

Mà đừng nghĩ rằng Bolero là dễ hát nhé. Có những người mang bằng tiến sĩ thanh nhạc nhưng hát bolero có được khán giả chấp nhận đâu. Bolero không cần những bằng cấp đó.

Hay nói cho có vẻ ăn thua tí thì càng có bằng cấp thì càng không được hát Bolero. Hát thế nào được khán giả chấp nhận mới khó, chứ đứng ở ngoài chém gió thì ai cũng chém được.

Nguyên Vũ: 'Phát biểu của chị Thanh Lam chưa chính xác, chủ quan"

Tôi rất bất ngờ trước phát biểu của chị Thanh Lam. Tôi chưa thấy các danh ca như Khánh Hà, Hương Lan... than thở, chê bai gì về lớp đàn em nhưng vì sao một số nghệ sĩ vị thế lại thích đánh giá về đồng nghiệp và dòng nhạc người khác hát vậy? Họ cứ làm tốt công việc của họ đi. Nếu cao cả thì hãy vực dậy dòng nhạc họ theo đuổi hơn là chê bai Bolero. 

{keywords}
Nguyễn Vũ khẳng định không ca sĩ nổi tiếng nào mà không có thực lực, trau dồi và học tập. 

Tôi cho rằng quan điểm của chị sai và mang tính chủ quan. Làm sao chị ấy biết được ca sĩ nổi tiếng không được học hành. Nhiều người không học trong nhạc viện như chị nhưng học từ thầy cô riêng, học theo kiểu nghề truyền nghề cũng là học thôi. Có ai là ca sĩ nổi tiếng mà không biết gì về thanh nhạc đâu?

Sự nổi tiếng không đơn giản mà có. Là ca sĩ trước tiên phải có giọng hát trời phú, sự nhạy bén, tư duy âm nhạc và đặc biệt phải có duyên sân khấu, trời cho nữa mới có thể nổi tiếng. 

Chị Lam nhận xét ca sĩ miền Nam nổi bằng truyền thông lại càng sai. Thử hỏi nếu ca sĩ không có thực lực thì truyền thông nào đẩy lên được? Thực tế, truyền thông chỉ tìm đến những ca sĩ được khán giả yêu thích. Nếu người đó không được khán giả quan tâm thì viết bài về người đó ai đọc?

Tôi cho rằng ca sĩ nổi tiếng phải là người khiến khán giả bỏ tiền đi coi chương trình, mua đĩa và thu hút bán vé. Từ sự thu hút của họ mà truyền thông mới quan tâm. Thực tế tôi chưa thấy ai không có giọng hát, bất tài vô dụng mà nhờ truyền thông, báo chí nổi tiếng được. 

Nhạc sĩ Nguyễn Hà: "Nhận xét của Thanh Lam rất có vấn đề"

Tôi thấy nhận định của chị Thanh Lam về ca sĩ miền Nam không học hành vẫn nổi tiếng rất có vấn đề. Tôi không hiểu quan niệm học của chị ấy thế nào? Phải chăng học với chị ấy là phải vào lớp chính quy, cầm tấm bằng của nhạc viện?

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Hà và vợ - ca sĩ Minh Trang. 

Tôi nghĩ, sự học trong cuộc đời rộng lắm. Một đứa nhỏ từ khi nằm trong bụng mẹ đã được học rồi. Khi lớn lên, trước khi đến trường đã được ba mẹ dạy cho nhiều điều về cách ăn nói, đối nhân xử thế… Bill Gates cũng đâu tốt nghiệp đại học nhưng vẫn thành công và nổi tiếng toàn thế giới.

Riêng với ca sĩ, để có được thành công, họ phải học rất nhiều, chứ không riêng gì về thanh nhạc. Đừng bao giờ nghĩ có tiền là có tất cả. Quăng một cục tiền nhưng không biết cách sống thì không ai đem cho bạn những thứ tốt nhất để mà thành công đâu.

Ca sĩ hát trên sân khấu được khán giả tung hô nhưng đằng sau đó phải có sự hậu thuẫn của rất nhiều người về hòa âm, phối khí, trang phục… Một mình ca sĩ không làm được tất cả. Vì vậy chỉ khi xây dựng được mối quan hệ tốt, họ mới có được những đồng minh giỏi giúp mình thành công.

Do đó, tôi cho rằng phát biểu của chị Thanh Lam là nông cạn, hồ đồ. Có vẻ như chị ấy đang chưa hài lòng với những gì mình có nên mới phải kêu lên, chê bai người khác như thế.

Theo Zing