Nhiều nghệ sĩ hài kỳ cựu như Đức Hải, Quang Tèo đã lên tiếng phản pháo lại ý kiến của MC Thành Trung khi so sánh khán giả miền Bắc và miền Nam.

Trong live show Chàng hề xứ Quảng 2 - Về quê diễn ra vào tối 1/12 tại TP.HCM, MC Thành Trung gây tranh cãi khi so sánh khán giả đón nhận các buổi biểu diễn ở miền Bắc và miền Nam.

"Thực sự bất ngờ khi trời mưa mà khán giả vẫn đến rất đông để ủng hộ các nghệ sĩ. Trong khi ở ngoài Bắc, mọi người xem hài ở nhà hát, có máy lạnh nhưng khán giả chỉ có 3 hàng ghế", nam MC nói.

NSƯT Đức Hải, người đã có nhiều năm biểu diễn hài kịch tại miền Bắc và 16 năm nay anh vẫn đều đặn diễn hài trong Nam, nghệ sĩ Trà My, Quang Tèo đã bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến của Thành Trung.

NSƯT Đức Hải: Thành Trung còn quá trẻ

 

{keywords}
 

Thành Trung còn quá trẻ để biết rằng, hài miền Bắc từng đông như thế nào. Có một thời gian, nhóm Đức Hải - Minh Vượng, và cả những tiểu phẩm hài của Nhà hát tuổi Trẻ dàn dựng đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tôi phải nói là đông nghẹt người đi xem luôn. Thế tại sao lại nói rằng khán giả miền Bắc lạnh lùng với hài? Điều đó là không đúng.

Thành Trung chỉ nói những gì có thể anh ấy nhìn thấy. Ở miền Bắc hiện nay, đôi khi các rạp hát vắng khách bởi có quá nhiều chương trình giải trí mà nếu thời tiết không thuận lợi, họ sẵn sàng ở nhà xem ti vi. Trong khi đó, tại sao khán giả miền Nam lại đến rạp đông? bởi thời tiết trong Nam tốt, thói quen giải trí của người miền Nam, mật độ dân số trong Nam cũng đông. 13 triệu người chỉ 1 triệu người đi xem có mà kín các rạp.

Thực ra ở mỗi thời điểm khác nhau, yêu cầu của khán giả khác nhau nên nghệ sĩ không chiều theo thị hiếu khán giả sao được. Trước đây hài miền Nam bị coi là dễ dãi, không có tính hàn lâm, nhưng sở thích người ta vậy, sao phải cưỡng bức họ xem cái mà họ không thích? Nếu những vở hài ở miền Bắc mang vào miền Nam diễn, sẽ rất ít người mua vé đi xem và ngược lại, miền Nam ra ngoài Bắc cũng 'chết ngay'. Bây giờ, cách dựng vở của miền Nam cũng đã khác rồi, càng ngày càng chỉn chu, cả nội dung đến hình thức. Thế cho nên, mọi sự so sánh đều khập khiễng.

Danh hài Chiến Thắng: Tôi chay sô cả năm vẫn chưa hết việc

 

{keywords}
 

Tôi không biết Thành Trung dựa vào thời điểm nào để có nhận xét đấy? Tôi nhớ rằng Thành Trung cũng xuất phát điểm là nghệ sĩ hài biểu diễn tại miền Bắc. Anh diễn suốt ngoài này rồi mới vào trong Nam được khoảng vài năm nay nên có thể anh ấy không có thực tế biểu diễn ngoài này. 

Tôi đi diễn suốt, ngày chạy mấy nơi, cũng từ chối nhiều vì trùng lịch, có sáng bay vào Sài Gòn, tối lại diễn tại Hà Nội. Khán giả lúc nào cũng đông, chưa bao giờ tôi thấy khán giả chỉ ngồi 3 hàng ghế đầu cả. Cũng nhờ vào sự yêu mến của khán giả mà tôi đã xây được căn nhà khá khang trang ở Vĩnh Phúc. Nói khán giả miền Bắc lạnh nhạt với hài kịch là không chính xác. Họ chỉ lựa chọn những thứ họ thích, hợp với họ mới đi xem. Còn không thích thì làm sao bắt họ mua vé xem được?

Nghệ sĩ Quang Tèo: Thành Trung nên tìm hiểu lại thị hiếu khán giả miền Bắc

{keywords}
Quang  Tèo - Giang còi cặp đôi diễn mãi trên sân khấu mà khán giả không chán

Ai cũng có quyền nêu quan điểm của mình, tuy nhiên, quan điểm đó phải dựa trên cơ sở thực tế, chứ không thể nói bừa làm ảnh hưởng tới nghệ sĩ miền Bắc và cả những khán giả đã yêu mến họ. Thành Trung nói vậy là bởi nhiều năm nay anh không diễn hài tại miền Bắc. Tôi đi diễn nhiều nơi, các tỉnh xa xôi nhưng chưa bao giờ khán giả lạnh nhạt với hài kịch. Bạn bè đồng nghiệp của tôi cũng vậy, đã biểu diễn là rất đông khán giả.

Gu thưởng thức của khán giả 2 miền khác nhau nên mọi so sánh là khập khiễng. Ví như năm 2015, Minh Béo cùng cả đoàn nghệ sĩ ra Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn, dự kiến là 3 đêm liên tiếp nhưng diễn xong đêm đầu tiên, cả đoàn phải dừng không diễn nữa. Lý do là không có khán giả. Trong khi đó, cái tên Minh Béo rất ăn khách trong Nam. Chỉ là gu thưởng thức nghệ thuật khác nhau thôi chứ tôi không chê vở hay hay dở. Mỗi nghệ sĩ đều có lượng khán giả nhất định hợp gu với mình, nên việc so sánh chương trình của người này nhiều khán giả, chương trình của người kia ít hơn là không nên chút nào.

Ngân An