Táo quân 2017 sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là trang phục của Nam Tào- Bắc Đẩu.

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến giao thừa là khán giả truyền hình lại chờ xem chương trình Gặp nhau cuối năm (Táo quân). Ngoài sự thành công trong kịch bản, diễn xuất của các Táo thì điều quan trọng không kém đó là trang phục của cả ekip diễn này. Không giống như các NTK khác, thiết kế trang phục xong là hết việc, NTK Đức Hùng lại phải thường xuyên 'lăn lộn' cùng các Táo khi tập để có thể lên được thiết kế sát nhất với từng dạng vai trong Táo quân.

{keywords}
Nam Tào -Bắc Đẩu trong Táo quân 2017 sẽ có sự thay đổi lớn

- Thưa NTK Đức Hùng, anh có thể tiết lộ về trang phục của các Táo trong chương trình Táo quân 2017 sắp tới được không? Anh có hoàn toàn được tự do sáng tạo trong thiết kế hay có sự can thiệp của diễn viên và đạo diễn nữa?

Thực ra, trang phục của các Táo hoàn toàn dựa vào kịch bản. Tôi thực sự rất vui khi nhiều năm nay được đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng giao phần thiết kế trang phục. Hải là người luôn luôn có ý tưởng rất độc đáo và người thiết kế là người hỗ trợ cho nhân vật đó được toả sáng toàn diện theo ý đồ của đạo diễn. Đôi khi, Hải cũng đưa ra ý kiến là phần này, em muốn sự xuất hiện của Công Lý phải như này như kia. Nhiệm vụ của tôi là hiện thực hoá ý tưởng đó và phần thiết kế trang phục đôi khi phải gây bất ngờ cho người xem. Trong Táo quân, yếu tố bất ngờ là vô cùng quan trọng.

Các Táo tập, tôi cũng thường xuyên ghé qua. Có khi trong lời thoại của các Táo tôi lại nảy ra ý đồ thiết kế. Chẳng hạn năm ngoái Công Lý có câu thoại có từ "bung lụa", tự nhiên trong đầu tôi phải vận động, làm trang phục kiểu gì để thể hiện rõ sự 'bung lụa' đó. Và như bạn biết đó, Cô Đẩu đã có một bộ màu hồng được mọi người yêu thích.

Cách đây 2 tháng tôi đã ngồi với đạo diễn Đỗ Thanh Hải để lên ý tưởng về trang phục rồi. Xong tôi cũng hỏi Xuân Bắc là trang phục của Nam Tào năm nay thay đổi như thế thì Bắc có ý kiến gì không, nhưng Bắc nói "Thôi, em tin tưởng anh". Chính sự tin tưởng của mọi người lại gây áp lực cho tôi.

Tôi chỉ có thể tiết lộ rằng năm nay trang phục của Cô Đẩu sẽ rất bất ngờ, nói sốc hay tiếng vang không biết có chính xác không nhưng sẽ khác hoàn toàn năm ngoái. Trang phục của Cô Đẩu thì đương nhiên là đẹp rồi, nhưng yếu tố 'độc' mới là điều tôi hướng tới.

{keywords}

{keywords}
NTK Đức Hùng chăm chút cho các diễn viên khi lên sân khấu

- Tôi thấy anh toàn nhắc tới thiết kế trang phục cho Bắc Đẩu, Nam Tào và các Táo thì sao? Năm ngoái tôi thấy phần tóc của Cô Đẩu ở màn đầu hơi cứng, năm nay anh có thay đổi gì không?

Ngoài trang phục của Cô Đẩu ra thì Nam Tào cũng có sự thay đổi 'không hề nhẹ' trong Táo quân năm 2017. Các bạn cứ chờ xem (cười). Tôi chỉ tiết lộ được đến thế, sẽ rất bất ngờ đó.

Còn việc bạn nói về tóc của Cô Đẩu hơi cứng, xấu so với tổng thể trang phục thì tôi xin nói thế này. Bên cạnh cái đẹp thì cũng phải có cái chưa đẹp. Đấy có thể gọi là 'tiểu xảo' của thiết kế không nhỉ? Nhưng rõ là nếu bạn có 10 kg mà nấu hết trong một bữa thì bữa sau bạn ăn bằng gì? Đó, nó phải có sự tăng tốc một cách từ từ. Đấy là kinh nghiệm mà không phải NTK nào cũng có được. Tôi không nói như vậy để bao biện mà đúng là nó nằm trong kịch bản của tôi. Năm nay, Cô Đẩu sẽ có bộ tóc thật "bung lụa".

- Được biết, kịch bản Táo quân thay đổi liên tục, nếu thiết kế trang phục theo kịch bản thì anh có gặp áp lực phải thay đổi liên tục như thế không?

Cá nhân cảm thấy mình có đủ kinh nghiệm để nếu có sự thay đổi ở phút thứ 89 thì cũng có thể đáp ứng được nhu cầu đạo diễn. Bản thân tôi cũng là đạo diễn, cũng là diễn viên kịch, lại là NTK, nói chung là 3 trong 1 nên tôi hiểu, khi đạo diễn yêu cầu thì mình phải đáp ứng. Nếu một NTK thông thường tôi nghĩ chắc áp lực (cười). Kịch bản có thay đổi đi nữa thì cái khung của nhân vật nó đã được ấn định ngay từ đầu.

Nói như thế này không biết có quá không nhưng lúc thiết kế xong, mang đến cho các diễn viên thử, tôi cũng run như ngày mới vào nghề ấy. Mở vali quần áo ra tôi cũng niệm Phật đấy.

- Có khi nào anh cảm thấy chạnh lòng không khi ngoài kịch bản, diễn xuất của các Táo thì trang phục đẹp cũng là một phần thành công của vở diễn lại ít đuợc nhắc tới?

Không, tôi không có gì phải chạnh lòng cả. Chỉ cần khi xem thấy góc quay cận vào con rồng con phượng tôi thêu mấy tháng trời, nó nổi lên như thế là tôi vui. Đấy là động lực để tôi có thể sáng tạo tiếp.

{keywords}

- Anh được trả bao nhiêu tiền cho phần thiết kế trang phục dành cho Táo Quân?

Có, tôi cũng nhận được một khoản thù lao thiết kế. Nhưng tôi không tính toán xem được bao nhiêu tiền cho phần thiết kế của mình. Tôi không đo đếm bằng tiền, tôi đo bằng niềm tin ekip đặt vào tôi. Tôi không giàu có tới mức nói không cần tiền nhưng rõ ràng có cái quan trọng hơn tiền đó là niềm tin. Tôi từng nghe một ai đó nói như này: "Mất tiền là không mất gì cả. Mất sức khoẻ là mất một nửa. Mất niềm tin là mất hết". Đó như là một phương châm sống của tôi và bây giờ tôi cũng truyền lại cho các con tôi như vậy.

- Có khi nào anh có ý định sẽ đóng một vai nào trong Táo quân không?

(Cười lớn) tôi chưa nghĩ đến việc đó. Cái đó là quyết định của đạo diễn.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Tình Lê


Save