"Có những người mẫu cả ngày không dám ra đường nếu không có show. Có người mẫu thì kiếm nhiều tiền nhưng có người mẫu lại không. Cũng giống như công nhân viên chức thôi, có người làm quần quật cũng không có mà có người lại rất nhiều tiền", Xuân Lan nói.

Sự thật chuyện người mẫu thu nhập ngàn đô là đây

Sau Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam 2017, nhiều người nghĩ Xuân Lan sẽ không tổ chức tại Hà Nội thêm lần nào nữa bởi sự đầu tư cho nó quá lớn, nhìn là biết ‘chẳng lờ lãi gì’. Ai 'chống lưng' cho chị để chị tiếp tục liều lần 2 ở Hà Nội với 2 đêm diễn chính thức từ 7-8/4 tới đây?

- Thực ra đúng là xin tài trợ cho show thời trang rất khó, lại là show dành cho trẻ em thì càng hạn hẹp hơn. Tôi tự tin rằng mình vẫn xin được tài trợ, có chăng tôi bù thêm một chút. Với trẻ con, tôi không tính toán lãi lỗ.

Không tính lãi ở Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam mà tôi lãi ở sự tin tưởng. Các bố mẹ sau khi cho con tham gia show của tôi đã mang con họ tới trường đào tạo kỹ năng của tôi để xin học. Và mục đích là đào tạo kỹ năng cho các con là mục tiêu lâu dài tôi hướng tới. 

{keywords}
Kỹ năng sàn diễn và đạo đức nghề nghiệp là điều mà Xuân Lan luôn hướng tới khi đào tạo thế hệ người mẫu.

Cả tuổi thanh xuân theo đuổi nghề mẫu, chắc hẳn chị thừa kinh nghiệm để chia sẻ với các con về góc tối nhất của nghề. Vậy góc tối nhất của nghề mẫu là gì, chị dạy các con tránh nó như thế nào?

- Xuân Lan chỉ có đào tạo các em kỹ năng thật là giỏi với sàn diễn, với các bộ sưu tập và đạo đức nghề mẫu. Khi các em tôn trọng nghề mẫu của mình, nghề nghiệp sẽ tôn trọng các em. Có một người bạn từng nói với tôi, đùa thôi, rằng định book show diễn cho tôi nhưng vì tôi không có ‘em út’ đi kèm nên thôi.

Nếu so sánh nghề mẫu với những nghề khác thì họ chẳng khác gì công nhân viên chức bình thường. Khi mới vào nghề đồng lương rất thấp. Cát sê trung bình người mẫu mới từ 800.000 -1.000.000 đồng, người mẫu hàng trung từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng, người mẫu hạng A thì từ 200USD (khoảng 4,4 triệu đồng) trở lên. Những người mẫu mới vào nghề vất vả, có những em rất nghèo, thuê nhà ở nhưng nhìn chung các em vẫn có thể xoay được để trang trải cuộc sống.

Có những người mẫu cả ngày không dám ra đường nếu không có show. Có người mẫu thì kiếm nhiều tiền nhưng có người mẫu lại không. Cũng giống như công nhân viên chức thôi, có người làm quần quật cũng không có mà có người lại rất nhiều tiền. Đó là góc tối, theo cách Xuân Lan nghĩ.

Hoàng Thuỳ là một ví dụ vượt qua được góc tối đó. Khi thành quán quân cuộc thi người mẫu, Thuỳ tự bỏ tiền ra để sang nước ngoài, tìm kiếm cơ hội cho mình. Cô ấy là người mẫu đầu tiên tự thương lượng được mức giá cát sê của mình thành công. Có những thời điểm cả năm Thuỳ không được NTK nào mời diễn show bởi những yêu cầu của cô ấy. Ngay cả với tôi, Thuỳ nói diễn cho tôi thì được nhưng nếu diễn cho tôi mà dính tới thương hiệu nào đó thì vui lòng cho cô ấy thương lượng mức giá xuất hiện. Bất chấp đói và không sa vào những "góc tối" theo cách người ta hay nghĩ về nghề mẫu, Hoàng Thùy giờ đã sống khá sung túc bằng nghề của mình. 

{keywords}
Theo Xuân Lan, nghề mẫu không có 'góc tối' như nhiều người vẫn nghĩ.

Bài học lớn khi tiết lộ chuyện riêng tư

Xin lỗi vì nhắc lại chuyện cũ, nhưng cho tới bây giờ, khi nghĩ lại những lần ‘buột miệng’ chia sẻ tình cảm trong quá khứ chị có thấy ân hận?

- Nói thật kể từ sau khi chương trình Sau ánh hào quang phát sóng chia sẻ của tôi, tôi tự nhủ phải ‘khoá miệng’, không chia sẻ chuyện tình cảm. Vì dù tốt hay xấu đều ảnh hưởng tới những người không còn bên mình ở thì hiện tại. Ngày tôi được mời quay chương trình Sau ánh hào quang, tôi là khách mời mở màn cho chuỗi chương trình đó dù sau khi lên sóng, số của tôi lại được phát sau. Bên đó mời tôi để chia sẻ đơn thuần câu chuyện về nghề.

Sau khi những câu chuyện về nghề ‘gót nhọn’ được chia sẻ, MC Trấn Thành tếu táo hỏi chuyện tình cảm. Là người em thân thiết, tôi vui vẻ trò chuyện với Trấn Thành. Nhưng phần đó cũng chiếm ít phút lắm. Vui vẻ thế thôi tôi cũng không nghĩ gì cho tới khi về nhà, tôi mới giật mình và có gọi lại người phụ trách nói xin đừng đưa phần chia sẻ đó, hãy cắt hết đi. Người này đồng ý.

Nhưng rồi các bạn thấy đấy, phần chia sẻ về nghề nhiều thì bị cắt hết, còn phần chia sẻ chuyện tình cảm có chút chút thôi thì được giữ nguyên. Nhưng tôi không trách nhà đài, vì mình là nghệ sĩ, mình có trách nhiệm với lời nói của mình. Không ai ép mình cả nếu mình không muốn nói. Tôi chỉ tự rút kinh nghiệm cho bản thân mà thôi, phải thận trọng với những lời nói mình nói ra, kể cả với người cực kỳ thân thiết.

Chị đã ứng xử như thế nào với 2 người đàn ông đã từng đi qua đời mình sau khi phơi bày sự thật về chuyện tình cảm trong quá khứ?

- Ngay khi báo chí đăng những thông tin đầu tiên để chuẩn bị cho buổi phát sóng chính thức, tôi giật mình thực sự. Tôi đã gọi điện ngay sang bên Mỹ xin lỗi và trần tình rằng tôi không cố ý, đó chỉ là câu chuyện vui. Khi phát sóng chương trình, gia đình anh ấy bên Mỹ biết hết chuyện. Nhưng anh ấy bảo tôi là: “Thôi, biết Lan không cố ý nên từ từ mọi người sẽ quên thôi. Chỉ có điều ta hơi khó xử với gia đình của ta một chút nhưng từ từ giải thích với họ vậy”.

Đợt phát sóng chính thức ảnh hưởng nặng nề với gia đình bố của bé Thỏ. Tôi phải xin lỗi trên trang cá nhân, xin lỗi tất cả những ai vô tình vì câu chuyện của tôi bị tổn thương.

Đó là bài học với tôi - một người không phải là mới vào nghề nhưng vẫn "dính". Tôi không trách ai mà sẽ tự vấn bản thân mình. 

Cảm ơn chị về những chia sẻ!

Tình Lê

Trấn Thành tự nhận mình là 'gay' trước mặt Xuân Lan

Trấn Thành tự nhận mình là 'gay' trước mặt Xuân Lan

Trấn Thành hoá thân thành chồng của Xuân Lan và tự thú mình là "gay" - điều này vô hình chung đã nhắc lại vết thương lòng của Xuân Lan từng có với người yêu cũ.  

Xuân Lan xin lỗi 2 người đàn ông cũ vì chia sẻ gây bão

Xuân Lan xin lỗi 2 người đàn ông cũ vì chia sẻ gây bão

Là một người mạnh mẽ nhưng Xuân Lan cũng không tránh khỏi áp lực sau chương trình. “Đó là một vết thương đã liền nhưng vết sẹo thì vẫn còn đó” - Xuân Lan cho biết.

Xuân Lan: Anh nên biến khỏi cuộc đời hai mẹ con tôi!

Xuân Lan: Anh nên biến khỏi cuộc đời hai mẹ con tôi!

Cho tới tận bây giờ, người hâm mộ vẫn chưa thực sự biết bố của con gái Xuân Lan là ai. Còn Xuân Lan thì khẳng định: "Người đó chỉ mãi có suy nghĩ của trẻ con vì không chiụ trách nhiệm với việc mình làm".

Xuân Lan tiết lộ yêu một ca sĩ đồng tính suốt 7 năm

Xuân Lan tiết lộ yêu một ca sĩ đồng tính suốt 7 năm

Xuân Lan từng yêu một nam ca sĩ được mệnh danh là Ricky Martin Việt Nam nhưng cuối cùng nàng La La phải nói lời từ biệt.