Trịnh Kim Chi lần đầu lên tiếng về tin đồn cho rằng vì bất mãn với NSND Hồng Vân nên chị lập sân khấu riêng để thỏa mãn ý nguyện làm nghệ thuật của mình.


Vào ngày 12/12/2015, NSƯT Trịnh Kim Chi khai trương sân khấu TKC tại 259 Hậu Giang, Phường 5, Quận 6, TPHCM.

Từ trước khi sân khấu này ra đời, có ý kiến cho rằng vì bất mãn với NSND Hồng Vân mà Trịnh Kim Chi đã cố gắng “bứt ra” làm riêng để được thỏa mãn ý nguyện làm nghệ thuật theo phong cách riêng.

{keywords}
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi và NSƯT Tú Sương trong một vở diễn kinh dị - ảnh: Phạm Thiết Mẫn.

Chúng tôi không đối đầu nhau

Chị là một trong những cô đào chính của sân khấu Hồng Vân. Việc mở ra một sân khấu lớn sẽ khiến cho thời gian của chị bị hạn chế. Trong tương lai chị có còn cộng tác với sân khấu Hồng Vân không?

Ở sân khấu Hồng Vân tôi có nhiều vai diễn ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng. Tôi yêu mến các vai diễn này, cũng như trân trọng không khí làm việc của anh em nghệ sỹ tại đây.

Thế nhưng dòng đời luôn có sự luân chuyển vượt qua sự quyến luyến tình cảm. Đến lúc này có lẽ tôi phải rời xa nơi mà mình yêu quý và gắn bó lâu dài.

Tôi không còn thời gian để tham gia với sân khấu kịch Hồng Vân, và chị Vân cũng không thể chờ đợi tôi quay lại các vở diễn ở sân khấu chị ấy.

Có tin đồn rằng, trong quá trình cộng tác với sân khấu Hồng Vân, chị và bà bầu Hồng Vân xảy ra nhiều bất đồng trong nghệ thuật. Đó là lý do chị quyết định ra làm riêng để có thể tự do sáng tạo mà không bị ràng buộc?

Thú thật là tình cảm giữa tôi và chị Hồng Vân chẳng khác nào chị em ruột. Chị Vân luôn tạo nhiều điều kiện tốt nhất cho tôi trong vai trò diễn viên trên sân khấu của chị ấy.

Nghệ sỹ Hồng Vân cũng là một người giàu bản lĩnh và kinh nghiệm, chị ấy dạy cho tôi rất nhiều điều nên tôi nhớ ơn chị ấy không hết thì làm sao có chuyện mâu thuẫn.

Tôi đứng ra làm bầu cho một sân khấu riêng là vì tôi quá đam mê nghệ thuật sân khấu. Khi bạn làm diễn viên nhiều năm, như một quy luật tự nhiên, một ngày nào đó bạn ước muốn có một ngôi nhà riêng.

Ở đó, bạn sẽ có thể tùy ý thiết kế ngôi nhà ấy theo ý mình. Điều này đã đến với anh Thành Lộc, chị Hồng Vân nhiều năm trước và hiện tại là anh Thành Hội và chị Ái Như. Đơn giản chị vậy thôi!

{keywords}
Trịnh Kim Chi trong một vai diễn - ảnh: Phạm Thiết Mẫn.

Được biết sân khấu TKC tập trung vào thể loại kinh dị và đồng tính. Đây là hai thể loại thuộc phong cách kịch Hồng Vân. Như vậy, sân khấu TKC sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sân khấu Hồng Vân?

Sau khi sân khấu Hồng Vân thành công ở thể loại kinh dị, nhiều sân khấu ra đời sau mà các ông bà bầu cũng đều là chị em đồng nghiệp với chị Hồng Vân đã đi theo hướng này.

Có người thành công và có người thất bại. Tôi nghĩ rằng chị Vân không xem những người đó là đối thủ mà là cùng nhau sáng tạo để tạo nên một bức tranh phong phú, nhằm phục vụ cho công chúng yêu kịch nghệ.

Tôi không nghĩ rằng sân khấu của tôi và sân khấu Hồng Vân sẽ đối đầu nhau.

Trong vai trò một bà bầu sân khấu, có khi nào chị sẽ mời NSND Hồng Vân tham gia làm diễn viên cho sân khấu của mình ?

Tôi nghĩ điều này là rất khó vì chị Hồng Vân bận trăm công ngàn việc. Chị ấy sẽ không có thời gian chạy show diễn viên cho tôi.

Thế nhưng con đường nghệ thuật ai biết được điều gì sẽ xảy ra. Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, khi tôi đưa cho chị Vân xem một kịch bản hay, chị ấy nhận lời thì sao.

“Nghiện” sân khấu

Sân khấu đang sống trong tình trạng khó khăn, chính nghệ sỹ Hồng Vân còn có ý định dẹp sân khấu, vậy mà Trịnh Kim Chi lại dấn thân vào chổ khó ấy. Hơn nữa, sân khấu của chị tọa lạc ở vị trí quá xa trung tâm. Hình như chị đang mạo hiểm?

Khi nghe bạn dùng từ “nghiệp làm bầu” tôi rất tâm đắc. Làm bầu là một cái nghiệp – đúng là vậy.

Ngày xưa có những người bầu lúc tổ đãi giàu nức đố đổ vách, nhưng khi gặp lúc không may họ không có tiền ăn cơm. Nhưng họ vẫn muốn làm bầu.

Tôi đã từng suy nghĩ rất nhiều về điều đó. Sau này tôi nghiệm ra ý sâu sắc của câu “kiếp tằm phải nhã tơ”.

{keywords}
Trịnh Kim Chi và Le Ba La trong vở diễn sẽ khai trương sân khấu TKC tối 12/12 - ảnh: Phạm Thiết Mẫn.

Khi bạn đã ăn cơm tổ sân khấu bạn sẽ “nghiện” sân khấu đến mức có những xuất diễn bạn không nhận catsê vì khán giả quá ít, nhưng đến hẹn lại lên bạn vẫn muốn đứng trên sân khấu để diễn, để hát.

Tôi làm bầu để thỏa ước mơ ca hát của mình. Tôi rất muốn chọn một sân khấu ở quận trung tâm nhưng quả thực điều này là bất khả thi trong hoàn cảnh hiện tại.

Tôi chọn một sân khấu ngay quận 6, xa trung tâm vì nơi này chưa có sân khấu kịch nhưng người dân vẫn rất thích xem kịch. Tôi muốn phục vụ những khán giả yêu kịch sống ở những nơi xa.

Vở diễn sắp ra mắt trong ngày khai trương sân khấu TKC, tôi thấy có NSƯT Tú Sương – một nghệ sỹ cải lương mới chỉ đóng một vở kịch duy nhất, và Le Be La – một diễn viên điện ảnh chưa đóng kịch bao giờ. Chị muốn chọn nhân tố mới cho sân khấu mới chăng?

Mỗi một ông bà bầu đều muốn tạo ra một bản sắc riêng cho mình. Tôi muốn mời những nhân tố mới lạ để tạo ra nét riêng cho sân khấu của tôi. Hơn nữa, những nghệ sỹ mà tôi mời tham gia đều có một điểm chung là mê kịch. Những ngôi sao không mê kịch tôi không dám mời.

Tú Sương là một danh ca cải lương, có rất nhiều fan hâm mộ, nhưng chị ấy đóng kịch rất đạt, đúng kiểu kịch. Trong các vở diễn tại sân khấu TKC, tôi yêu cầu soạn giả tạo cơ hội cho Tú Sương phát huy giọng ca – sở trường của chị ấy.

Le Be La là một ngôi sao trẻ của phim truyền hình, dù cô ấy chưa đóng kịch lần nào nhưng quyết tâm dấn thân vào sân khấu kịch.

Tôi tin hai ngôi sao này sẽ không làm khán giả thất vọng. Ngoài hai ngôi sao ấy ra, chúng tôi mời rất nhiều ngôi sao trẻ khác cùng tham gia.

Những sân khấu đàn anh đàn chị như Idecaf, Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh đều phải mất một thời gian dài mới dần ổn định. Chị dự kiến thời gian đối mặt với khó khăn trước khi chuyển qua thành công của sân khấu TKC là bao lâu?

Tôi dự trù 1 năm 6 tháng. Nếu tổ thương cho tôi có khán giả sớm tôi sẽ đầu tư nhiều hơn. Nếu vận may đến trễ tôi sẽ liệu đường để tiếp tục duy trì.

Tôi không có đại gia chống lưng

Trong buổi ra mắt cafe kịch KC, có một doanh nhân nổi tiếng trong ngành bánh kẹo xuất hiện. Từ đây, có người cho rằng đồng vốn đầu tư vào sân khấu TKC cũng xuất phát từ túi tiền của vị doanh nhân ấy. Chị nghĩ gì về ý kiến này?

Nếu sau lưng tôi có đại gia chống lưng tôi đã đặt hạn định thành công cho sân khấu mình là 5 năm.

Xin khẳng định tất cả tiền đầu tư vào sân khấu TKC là tiền của tôi tích lũy được từ quá trình làm diễn viên, kinh doanh spa.

Tôi không muốn lệ thuộc ai nên không mời bất kỳ người nào hùn hạp với mình. Đơn giản là vì sân khấu này là thánh đường của tôi, tôi không muốn bị bất kỳ ai chi phối.

Sân khấu TKC thực hiện chiến dịch giảm giá mua 1 tặng 1 trong thời gian không xác định. Chương trình này có ảnh hưởng đến doanh thu của chị?

Trước mắt tôi thực hiện mua 1 tặng 1 trong 2 tháng. Thời gian của chương trình tùy thuộc vào lượng vé bán ra. Nghệ sỹ một khi đã mê sân khấu rồi thì họ không quan tâm nhiều lắm đến cat-sê.

Có nhiều xuất diễn ít khán giả, có người tự nguyện không nhận lương. Sự thông cảm đó góp phần tạo nên động lực để tôi làm hết sức cho sân khấu của mình.

Lịch diễn của sân khấu TKC ra sao?

Chúng tôi diễn vào các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật. Mỗi ngày một vở khác nhau. Hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị bốn vở. Sắp tới chúng tôi dựng tiếp 2 vở nữa.

Con gái đầu của chị đã diễn rất tốt trong vở tốt nghiệp của khóa 1 lò đào tạo KC. Chị có tạo cơ hội cho cô bé dấn thân vào nghệ thuật tại sân khấu của mình?

Yêu cầu của tôi hiện tại cho con gái là phải học thật tốt. Sau khi tốt nghiệp phổ thông thì con được quyền lựa chọn hướng đi tương lai. Bây giờ tôi không khuyến khích con tập làm diễn viên. Tôi sợ con không tập trung vào chuyện học hành.

Theo Trí Thức Trẻ