"Cả họ hàng ai cũng phản đối. Sau khi tôi nghỉ việc, bố mẹ biết và thực sự bị sốc, lập tức gọi cho bạn bè nhờ khuyên bảo tôi. Các bạn tôi cũng không đồng tình", BTV Lê Hằng nhớ lại thời điểm cô quyết định nghỉ việc ở VTV.



Những hình ảnh đầu tiên của BTV Trúc Mai sau khi rời VTV

Không hối hận khi rời VTV 

Khá lâu không thấy chị xuất hiện trong chương trình ‘Cuộc sống thường ngày’ của VTV. Vì sao vậy?

- Truyền hình là một công việc vô cùng thú vị bởi mỗi ngày, tôi được đi, được tiếp xúc với những mảng đề tài khác nhau, được gặp gỡ những con người đặc biệt, nó hoàn thiện thế giới nhân sinh quan của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chuyển nghề cho đến khi sinh em bé thứ hai. 

{keywords}
BTV Lê Hằng 

Thực tế, truyền hình là nơi tập hợp của những cái tôi vô cùng cá tính, bạn cần phải luôn chứng tỏ bản thân bằng những phát hiện mới, đề tài hay, bạn cần phải lăn xả và phải cố gắng để không tụt lại phía sau. Áp lực từ lãnh đạo, từ đồng nghiệp, và từ chính bản thân bạn. Thành công tỉ lệ thuận với thời thời gian bạn dành cho công việc. Chính vì vậy, để có được vị trí cao, bạn phải trả giá bằng nhiều thứ, trong đó có gia đình. Nhưng đổi lại, bạn sẽ nhận được những gì?

Là sự nổi tiếng? 'Tôi không phải là người đam mê hào quang của danh vọng!'. Là tiền bạc? 'Nó không đủ để các con tôi học tập trong một môi trường tốt nhất'. Tôi tự hỏi bản thân: ‘Mình sẽ đi con đường này đến bao giờ? Cái đích của mình là đâu?’ Tôi không thể đứng mãi một chỗ, tôi cần tìm ra 1 con đường mới để phát triển. Vì thế tôi đã quyết định rời VTV.

Định hướng mới của chị sẽ như thế nào?

- Hiện tại tôi là Giám đốc Marketing của một thương hiệu nội thất cao cấp của Anh. Tôi thích trang trí nhà cửa, bạn bè cũng đánh giá cao khả năng này và công nhận tôi là người có gu thẩm mỹ. Nhưng tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ làm công việc liên quan đến nội thất. Đó đơn thuần là sở thích cá nhân. 

{keywords}
BTV Lê Hằng có niềm đam mê đặc biệt với kiến trúc

Cho đến khi một người chị của tôi, là 1 doanh nhân rất thành công, ngỏ ý muốn kết hợp với tôi để phát triển một thương hiệu nội thất cao cấp trong nước, tôi mới nghiêm túc suy nghĩ về việc chuyển nghề. Ban đầu, tôi cũng khá băn khoăn. Nhưng sau đó, tôi quyết định đặt cược vào bản thân, tạo nên một bước ngoặt lớn, thay đổi cuộc sống của mình. 

Hiện tại, tôi đang học tập, nghiên cứu và bổ sung kiến thức để trở thành một chuyên gia trang trí nội thất. Đây là một công việc mới mẻ và khan hiếm nhân sự tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn kết hợp với một vài thương hiệu lớn cùng các kiến trúc sư nổi tiếng, các chuyên gia trong ngành, xây dựng một show truyền hình về kiến trúc và nội thất, nhằm thay đổi tư duy của người Việt về việc trang trí nhà cửa.  Bởi ngôi nhà là nơi thể hiện gu thẩm mỹ, phong cách sống và con người của chủ nhân. Nhưng tại Việt Nam, mọi người chưa thực sự quan tâm và đầu tư đúng mực. 

Gia đình phản ứng như thế nào với quyết định rời VTV của chị?

- Cả họ hàng ai cũng phản đối. Sau khi tôi nghỉ việc, bố mẹ biết và thực sự bị sốc, lập tức gọi cho bạn bè nhờ khuyên bảo tôi. Các bạn tôi cũng không đồng tình, có hôm tôi đã khóc tức tưởi vì bị bạn bè thân phản đối. Họ nói tôi quá mạo hiểm, thậm chí còn gọi tôi là “Hằng phi thường”, vì hay có những quyết định không giống ai. Cũng chỉ vị họ lo cho tôi, nhưng tôi biết mình muốn gì, nên chưa từng hối hận. 

{keywords}

Thực tế, đối với công việc truyền hình, tôi chưa hài lòng về kết quả mình đạt được. Chính vì vậy, tôi không có lý do để ở lại. Khi đã tìm được con đường riêng cho bản thân, một nơi để bạn thật sự tỏa sáng, bạn sẽ ra đi với tâm thế bình thản và hạnh phúc.  

Mỗi khi nhìn đồng nghiệp dẫn chương trình, tôi rất nhớ VTV. Đó là sự nhớ nhung như một người thân đã gắn bó bao năm trời, không phải cảm giác tiếc nuối bởi tôi đã tìm ra đam mê thực sự của mình.  

{keywords}

Hôn nhân đổ vỡ, tôi không trách móc ai 

Có thông tin, hôn nhân của chị không trọn vẹn là do sự tác động của một nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng thời điểm đó, chị im lặng, khóa trang cá nhân để tránh điều tiếng. Chị không định lên tiếng gì sao?

- Tôi tự hỏi vì sao lại phải lên tiếng? Đó là việc của tôi, không liên quan đến mọi người. Bạn lên tiếng, mọi người đồng cảm, thương xót, nhưng họ đâu có giúp gì được, chỉ làm mọi chuyện thêm phức tạp. Bên cạnh đó, việc bạn nói ra cũng không thể thay đổi sự thật. 

{keywords}

Đối với tôi, việc được tôn trọng quan trọng hơn nhiều so với việc bạn phỉ báng một ai đó. Sự tôn trọng từ phía kẻ thù của bạn, những người ghét bạn mới quan trọng. Đâu cần phải nói ra. Người ta vẫn nói đáng sợ nhất là sự im lặng. Im lặng đâu có nghĩa là thua?... 

Tính tôi không thích ồn ào và tranh giành hơn thua. Tôi chỉ sử dụng những thứ thuộc về mình. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều người không nghĩ được như vậy. Họ khao khát những thứ thuộc về người khác, tìm mọi cách để sở hữu chúng. Điều quan trọng với tôi là sự thanh thản từ trong tâm.  

Sau biến cố hôn nhân chị lấy lại tinh thần rất nhanh?

- Tôi tin rằng, bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống đều do số phận sắp đặt. Tôi không trách móc bản thân hay bất cứ ai khi cuộc hôn nhân của mình đổ vỡ. Dĩ nhiên, về mặt tâm lý, tôi cũng đã mất 1 quãng thời gian hoang mang về chữ “tình” trong cuộc sống. Nhưng ngay lập tức, tôi thấy rằng, mình cần phải cân bằng cuộc sống vì chính mình, và vì các con. Tôi dần tự chữa lành vết thương của mình, tôi tự hỏi mình muốn gì, cần gì để có cuộc sống tốt hơn và cố gắng thực hiện những điều đó. 

Thực tế, cuộc hôn nhân đã qua giúp tôi có động lực làm tất cả mọi thứ theo một cách khác. Những năm trước đó, tôi đã dành quá nhiều thời gian cho con cái và gia đình. Nhưng hiện tại, khi các con đã lớn khôn, tôi tự cho mình một khoảng không riêng để phấn đấu cho những mục tiêu trong sự nghiệp. 

Tôi rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Tôi làm được nhiều điều hơn, vượt qua giới hạn của bản thân và được sống đúng với con người thật của mình.  

{keywords}
Lê Hằng và giây phút hạnh phúc bên con

Người lớn có thể mạnh mẽ vượt qua biến cố, nhưng với trẻ con chúng mong manh và dễ bị tổn thương?

Người lớn có thể sai, nhưng không thể sai với các con mình. Chồng cũ của tôi là người rất yêu thương và dành nhiều thời gian bên con. Chúng tôi cũng cùng trao đổi với nhau để nuôi dạy con một cách tốt hơn. Cả hai đều muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp nhất cho các con, không muốn hằn học, trách móc nhau. Chính vì vậy, các con vui vẻ trong tình thương của cả bố lẫn mẹ. 

Có thể cuộc sống của các con sẽ hơi khác bởi không phải lúc nào cũng có bố mẹ kề bên. Nhưng tôi nghĩ, việc ở cạnh phụ huynh 24/24 không phải là một yếu tố đảm bảo sự hạnh phúc của con trẻ. Điều quan trọng là thái độ của bố mẹ với các bé. Dù gần hay xa, nếu mình quan tâm, yêu thương con, các con sẽ cảm nhận được. Hai em bé đang sống với tôi và theo học trường quốc tế. Hiện tại mọi việc đều ổn. 

Sau một lần đổ vỡ hôn nhân, nhiều người phụ nữ mất niềm tin vào hôn nhân. Họ không cho mình cơ hội tìm hiểu các đối tượng khác vì sợ bi kịch sẽ lặp lại. Chị thì sao?

-Tôi vốn là người lạc quan, tin vào sự tốt đẹp trong cuộc sống. Không phải một lần bạn không được như ý, tức là bi kịch sẽ lặp lại. Tôi luôn có niềm tin vào bản thân mình, sẽ  có 1 nửa còn lại phù hợp với tôi.

{keywords}

Tôi không đặt nặng chuyện tiền bạc, nhưng tôi bị hấp dẫn bởi những người đàn ông tài giỏi, có ý chí. Quan trọng, họ phải thực sự yêu thương mình, hòa hợp trong lối sống, cách suy nghĩ thì mới có thể gắn bó bền lâu. Tôi thích đàn ông có cách nhìn cuộc sống nhân văn và ghét đàn ông kiêu ngạo và gia trưởng.

Tôi tin rằng nếu sống lạc quan, hạnh phúc, những điều tốt đẹp sẽ đến 1 cách tự nhiên. Chuyện tình cảm không ai tính trước được, hãy cứ phó mặc cho duyên số. 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Diệu Linh 

ẢNh: FBNV