Việc đưa một đoạn rap vào ca khúc "Ơi cuộc sống mến thương" trong Giai điệu tự hào tháng 8 khiến các thành viên hội đồng cũng như các khách mời tranh cãi không dứt. 

Giai điệu tự hào Tháng 8 – Đi qua vùng cỏ non vừa phát sóng tối 27/8 là câu chuyện âm nhạc về những ca khúc thời kì thanh niên xung phong dựng xây đất nước sau Giải phóng. Thời đó, người dân hân hoan trong chiến thắng, non sông đã liền một dải, đất nước mừng thống nhất. Nhưng sau tất cả, những bộn bề của một thành phố sau chiến tranh lại hiện ra trước mắt. Từ đây, những con người phơi phới lên đường xây dựng cuộc sống mới với nhiệt huyết và lòng can đảm. Những giai điệu đẹp đẽ nhẹ nhàng cất lên từ lực lượng thanh niên xung phong từ thành phố trẻ đầy sức sống, sôi động.

Lần lượt các ca khúc: Đi qua vùng cỏ non (Sáng tác: Trần Long Ẩn); Chiều trên quê hương tôi (Sáng tác: Trịnh Công Sơn); Thành phố tình yêu và nỗi nhớ (Thơ: Nguyễn Nhật Ánh; Nhạc: Phạm Minh Tuấn); Tình ca mùa xuân (Sáng tác: Tôn Thất Lập); Ơi cuộc sống mến thương (Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện); Em như tia nắng mặt trời (Sáng tác: Nguyễn Đức Trung); Thành phố trẻ (Sáng tác: Trần Tiến) được các ca sĩ trình bày với bản phối mới lạ của nhạc sĩ Thanh Phương.

{keywords}
Ca sĩ Hoàng Quyên

Ca khúc "Đi qua vùng cỏ non" của nhạc sĩ Trần Long Ẩn, ca khúc mang nhiều trăn trở của cả thế hệ với ca từ đậm chất thơ. Ca sĩ Hoàng Quyên với giọng hát truyền cảm trầm ấm, cách thể sinh động, đã đẩy thêm chiều sâu cảm xúc bởi trong phối theo phong cách acoustic với tiếng guitar rất quen thuộc của nhạc sĩ Thanh Phương. Ca khúc hiện lên đơn giản nhưng đầy tinh tế cho người nghe thấy một không gian vẫn còn đó nhiều ngổn ngang, nhiều vết thương nhưng đã bắt đầu "lên da non" – như nhà báo Chu Minh Vũ chia sẻ. Tuy nhiên, nhiều khán giả kỹ tính vẫn mong rằng, nếu Hoàng Quyên hát rõ lời hơn nữa thì có lẽ, ca khúc một lần nữa sẽ chiếm trọn trái tim người nghe.

{keywords}
Ca sĩ Thu Phương

Gây ấn tượng với người nghe tiếp nữa là ca sĩ Thu Phương với bài "Thành phố tình yêu và nỗi nhớ". Kết thúc phần biểu diễn của mình, ca sĩ Thu Phương chia sẻ: "30 năm thăng trầm trong cuộc sống khiến ca sĩ tôi như thấm thía hơn những câu hát: "Như là cuộc sống, như là tình yêu và nỗi nhớ. Suốt đời, suốt đời mang theo". Bởi vậy, Phương không cần cố gắng nhiều, chỉ cần kể chính tuổi trẻ mà mình đã đi qua". Nhiều khán giả có mặt trong trường quay Giai điệu tự hào tháng 8 cũng nhận định giọng hát ca sĩ Thu Phương như chưa bao giờ dạt dào tình cảm đến thế, "Quả không phí hoài khi Thu Phương hủy show ở Mỹ để về Giai điệu tự hào hát bài này".

Ban tổ chức chọn các bài hát đưa vào chương trình Giai điệu tự hào tháng 8 - Đi qua vùng cỏ non rất ổn, không có gì đáng nói nếu như không có 2 ca khúc bị phá cách quá đà khiến hội đồng nghệ thuật "vênh" nhau.

{keywords}

Kimmese và Jgkid gây tranh cãi với phần trình diễn của mình

Bài "Ơi cuộc sống mến thương" của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện được ca sĩ Kimmese và Jgkid thể hiện và làm mới ca khúc bằng cách đưa thêm lời rap vào bài khiến cho nhạc sĩ Nguyễn Thế Hiển phản bác. Nhạc sĩ chia sẻ rằng, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bản phối lại cho hợp với thời đại. Tuy nhiên, phần đưa thêm lời của vào bài của tác giả như thế là không nên, dù chỉ một câu. "Với các bạn trẻ, việc đọc rap trong những ca khúc đã có từ trước là điều các bạn có thể làm được. Nhưng tôi không đồng thuận với chuyện đặt thêm lời vào ca khúc, như thế có thể gây ra hệ lụy sau này, trong đó có câu hỏi về tác quyền. Âm nhạc luôn đòi hỏi sự sáng tạo, nhưng cần sáng tạo gắn liền với nội dung, tác quyền". nhạc sĩ Nguyễn Thế Hiển chia sẻ.

Clip bài "Ơi cuộc sống mến thương"

MC Anh Tuấn khẳng định, ca khúc khi được phối lại không có chuyện đặt thêm lời mà đã được thể hiện lời theo cách hát mới. Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ: "Nếu chúng ta quá áp đặt thì chúng ta sẽ mất đi cảm hứng sau khi vừa thưởng thức một màn trình diễn. Đây là cách tiếp nhận tác phẩm theo kiểu của các bạn trẻ, chứ không phải vấn đề tranh giành bản quyền".

{keywords}
Phần minh họa bị chê trong ca khúc "Em như tia nắng mặt trời"

Tiếp sau phần tranh cãi hát rap của Kimmese, ca khúc "Em như tia nắng mặt trời" được phối sang thể loại EDM hiện đại, phá cách. Sự kết hợp lần đầu tiên giữa hai ca sĩ Dương Trần Nghĩa và Nông Tiến Bắc khá lạ với nhiều người nhưng người nghe vẫn chấp nhận được. Duy chỉ có phần múa phụ họa của bài hát thì khiến hội đồng nghệ thuật bất ngờ. "Tôi nghĩ chương trình phải nên xem lại, thanh niên xung phong gì mà có trang phục kỳ cục vậy trời. Nếu có làm mới thì cũng nên chọn trang phục nó gần gần giống một tí, đằng này nó chẳng liên quan ăn nhập gì hết", NSƯT Hoàng Điệp nhận xét. Nhà báo Nguyễn Danh Quý thì cho rằng nên có một nhà thiết kế trang phục riêng cho Giai điệu tự hào các số tiếp theo.

Dù có những tranh cãi "nảy lửa" thì với Giai điệu tự hòa tháng 8, khán giả thấy vẫn là sự hào hùng sôi nổi, duyên dáng nên thơ trong âm nhạc sau giải phóng.

T.Lê