- Ngọc Trinh được nhiều người đặt cho danh hiệu "BTV sành điệu nhất VTV" bởi phong cách ăn mặc thời trang, đồ hiệu và đặc biệt bộ sưu tập đồng hồ đắt tiền. Là khách mời của chuyên mục Hotface, BTV Ngọc Trinh đã có những trải lòng về á hậu Tú Anh, Huyền My...

Clip 1: BTV Ngọc Trinh tiết lộ lý do không làm việc cùng á hậu Huyền My.
Clip 2: BTV Ngọc Trinh nói về thú sưu tầm đồng hồ, về BTV Lê Bình.
Xem toàn bộ phần 1 cuộc trò chuyện của BTV Ngọc Trinh.

Nhà báo Hà Sơn: Cách đây hai năm, Ngọc Trinh gọi điện cho tôi với mong muốn có những gợi ý để tìm một người đẹp để đào tạo trở thành một MC, BTV của truyền hình và á hậu Huyền My là gợi ý đầu tiên của tôi. Tuy nhiên sự hợp tác của bạn và Huyền My không thành công, vì sao vậy?

BTV Ngọc Trinh: Trước tiên Ngọc Trinh muốn chia sẻ lý do tại sao tìm đến những gương mặt mới nổi tiếng và xinh đẹp là vì bản thân người đẹp đã có sức hấp dẫn với công chúng và quen với ống kính nên khi họ vào nghề dễ có bước tiến nhanh hơn người khác. Khi dẫn chương trình gương mặt đẹp cũng thu hút khán giả.

Hành trình đến với truyền hình của Huyền My phải dừng lại vì VTV24 tìm kiếm những gương mặt xinh đẹp nhưng có định hướng và suy nghĩ truyền hình và báo chí nghiêm túc là nghề nghiệp của mình chứ không đơn thuần chỉ xuất hiện trên sóng. Chúng tôi có yêu cầu khá khắt khe và không phải viết sẵn ra để ai đó đọc mà mỗi người phải tự chịu trách nhiệm cho thông tin và khi lên hình họ là một người làm báo chứ không phải người dẫn chương trình.

Huyền My rất thông minh nhưng có lẽ định hướng của bạn ấy hoàn toàn khác với nhu cầu tìm kiếm của VTV24 nên chúng tôi chưa có duyên chăng? Hơn nữa, những người dẫn chương trình tin tức của VTV24 nói riêng và VTV nói chung đa số mang tính độc quyền. Chính vì thế việc Huyền My xuất hiện ở VTV sẽ rất khó xuất hiện chương trình khác. Đó cũng là trong những lý do để những nhu cầu của Huyền My với nhu cầu của chúng tôi chưa gặp nhau.

Nhà báo Hà Sơn: Lâu nay có nhiều quan niệm cho rằng người đẹp để ngắm nhiều hơn xem họ thể hiện kiến thức. Bạn hơi mạo hiểm khi muốn thay đổi suy nghĩ này phải không?

BTV Ngọc Trinh: Với tôi người đẹp đã có một thế mạnh thu hút công chúng. Nhưng thường người ta nói phàm đã là người đẹp khó thông minh và đấy là điều tôi thấy bất công bởi thực ra biết tự tôn vinh vẻ đẹp là một cách thông minh và tôi muốn chứng minh điều ngược lại có nhiều người đẹp cũng rất sắc sảo và thông minh.

Tất nhiên có những người nhan sắc không xinh đẹp nhưng họ lại rất thông minh và những người như vậy tôi không bàn mà muốn chú ý đến những người toàn vẹn được cả 2. Tôi nghĩ rằng không có sự khó khăn nào tồn tại mãi nếu mình thực sự quyết tâm. Tôi muốn nhắc đến cái tên thứ 2, đó là Tú Anh bởi vì trong danh sách những người đẹp tôi muốn làm việc rất dài.

Nhắc đến Tú Anh thứ nhất bạn ấy có nền tảng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, như vậy đã hiểu căn bản một người làm báo truyền hình phải cần gì. Tú Anh cũng là người đẹp có danh giá nhưng bạn ấy cũng có quãng thời gian tập luyện rất lâu hơn 2 năm để tập luyện cho bản tin vẻn vẹn 20 phút trên sóng.

Mọi người nhìn vào sẽ thấy Tú Anh có định hướng nghề nghiệp giống Thụy Vân chứ không đơn giản ánh hào quang, những sự kiện, event... Tôi nghĩ đây là chiến lược dài hạn và mỗi người có cách của riêng mình nhưng quan trọng là chiến lược ấy phù hợp với tiêu chí của chương trình hay không.

Nhà báo Hà Sơn: Nhắc đến Tú Anh tôi hiểu bạn ít nhiều nhìn được tiềm năng, mong chờ đối với á hậu này cho công việc MC, BTV nhưng cũng có ý kiến cho rằng bởi vì em trai Ngọc Trinh đang có tình cảm với Tú Anh nên chị dâu tương lai mới dành tâm huyết và thời gian để giúp đỡ Tú Anh. Bạn nói sao về điều này?

BTV Ngọc Trinh: Thực ra đây là câu hỏi nhạy cảm nhưng rất hay. Tôi từng nói phải có những câu hỏi thông minh mới có những câu trả lời hay được. Tôi quen Tú Anh từ 2 năm trước, thời điểm đó tôi không biết Tú Anh là ai. Bản thân Tú Anh làm việc được ở đây có sự chứng kiến của các đồng nghiệp rất sắc sảo và những khán giả thông minh và khó tính nên nếu vì tình cảm riêng tư của tôi cũng không đủ để bạn ấy trụ lại. Thứ duy nhất để Tú Anh có thể trụ lại được là năng lực và  VTV không phải của tôi tất cả đều phải trải qua những bài test hình rất nghiêm khắc.

Và các lãnh đạo cũng phải xem các sản phẩm của Tú Anh để hiểu hơn tinh thần làm việc của bạn ấy và người quyết định là chị Lê Bình, không phải tôi. Hơn nữa các đồng nghiệp của tôi có nhiều phóng viên điều tra rất giỏi, chỉ cần mình có chút gì đó không phân minh, rành mạch là sẽ khó có được sự tôn trọng từ chính những người đồng nghiệp. Thật sự chẳng dại gì đánh đổi tình cảm quan hệ nào đó bên ngoài để lấy sự tôn trọng của đồng nghiệp.

Nhà báo Hà Sơn: Nhưng thực lòng với một người đẹp như Tú Anh bạn có thấy đây là mẫu hình phù hợp với em trai mình hay không?

BTV Ngọc Trinh: Khi mình nói về mối quan hệ của người khác là một điều nhạy cảm. Khi mình nhắc đến câu chuyện tình cảm trong công việc lại càng nhạy cảm hơn. Tôi có thói quen việc là việc, tình cảm là tình cảm, thực ra nhắc đến câu chuyện riêng tư của Tú Anh tôi không thể nào đưa ra nhận xét. Nên chăng Hotface nên mời Tú Anh làm nhận vật số tiếp theo để có thể có được câu trả lời hay nhất từ bạn ý. Tôi nghĩ rằng bất kể cô gái nào cũng đều tuyệt vời cả nếu như phù hợp với người đàn ông, phù hợp với tình cảm của họ.

Nhà báo Hà Sơn: Cách đây 2 năm, bạn được đề cử người dẫn chương trình ấn tượng của VTV năm nay cũng xuất hiện trong danh sách và hiện đang giữ vị trí dẫn đầu. Cùng bảng đề cử với bạn có người rất uy tín như nhà báo Thu Uyên hay danh hài có nhiều fan hâm mộ như Trường Giang. Bạn suy nghĩ gì về giải thưởng này và kỳ vọng gì?

BTV Ngọc Trinh: Giải VTV awards là một điều mới mẻ đối với người làm truyền hình vì  lần đầu tiên có giải thưởng vinh danh những người làm công việc truyền hình và gắn bó với sự phát triển của truyền hình nên đối với những người làm VTV như tôi giải thưởng rất quan trọng để thúc đẩy cảm xúc để mình máu lửa hơn, cạnh tranh hơn.

Chúng tôi nghĩ rằng đây là dịp để anh chị em trong nghề có thể được cảm nhận sự yêu mến của đồng nghiệp, khán giả hay những người ủng hộ mình chứ không phải là dịp phân bại thắng thua top đầu hay ai là người giỏi nhất. Như chị thấy trong danh sách đó ai cũng giỏi, mỗi người có một thế mạnh riêng.

Danh sách này thay đổi liên tục, không có sự chênh lệch nào quá lớn. Khi nằm trong danh sách đó đối với tôi là quá vinh dự. Tôi không nghĩ mình phải là top đầu bởi vì đôi khi cái mình nhận được là giải thưởng thì ngay sau đó mình mất đi rất nhiều vì đơn giản là sự chủ quan, chỉ đơn giản là thói quen chiến thắng, đó là điều tôi lo ngại.

Nhà báo Hà Sơn: Người ta cho rằng ở Đài THVN nhà báo Lê Bình là người đàn bà quyền lực nhất và Ngọc Trinh là cô gái sành điệu nhất. Thực hư câu chuyện này ra sao?

BTV Ngọc Trinh: Thực ra, câu hỏi này của chị hay nhưng không biết người ta ở đây là ai? Tôi nghĩ rằng, quyền lực đối với người làm truyền hình đó là có nhiều khán giả và thông tin mà những người đó đưa ra được nhiều người quan tâm có tính tác động.

Tôi không biết chị Lê Bình có phải là người đàn bà quyền lực nhất hay không nhưng chị Lê Bình là người quyền lực nhất của VTV24. Nhưng đó cũng chỉ là thỉnh thoảng thôi vì chị Lê Bình chỉ quyền lực khi đưa ra những quyết định tạo ra sự phát triển của VTV24, còn mỗi cá nhân ở đây đều có quyền lực riêng.

Nói như vậy vì khi chúng tôi nói lên ý kiến của mình được lắng nghe và những ý kiến ấy được chị Lê Bình đánh giá rất công bằng. Ý kiến của bạn đồng nghiệp rất trẻ mới vào nghề, chị Bình sẵn sàng lắng nghe và thậm chí áp dụng, đôi khi chính sự liều lĩnh đó đem lại rất nhiều chương trình gây bất ngờ cho khán giả. Những chương trình như Việc tử tế hay Cặp lá yêu thương được chị Bình thực hiện cũng chỉ từ ý kiến rất nhỏ của một ai đó.

Chị Lê Bình là người có thể sẵn sàng nhúng tay vào làm bất kể những gì mà nhiều người cảm thấy không tưởng, đó là điều tôi nể phục và khi mình làm việc được người mình cảm thấy nể phục mình mới trụ lại được đến bây giờ.

Nhà báo Hà Sơn: Người ta kháo rằng Ngọc Trinh đang sở hữu bộ sưu tập đồng hồ khủng nhất trong số những cô gái được cho là đẹp nổi tiếng ở Việt Nam. Bạn nghĩ gì về thông tin này?

BTV Ngọc Trinh: Tôi cám ơn "người ta" đó đã đem đến cho tôi một danh hiệu. Nhưng đối với tôi danh hiệu đó không phải là điều quan trọng. Thứ 2, tôi không muốn nhắc đến vật chất để đánh giá một con người nào đó. Mọi người hãy nhìn vào công việc và sự nỗ lực của tôi thay vì việc tôi có cái gì và bình luận về nó bởi tôi là người đang làm việc và không dựa vào những thứ đồ dùng để nổi tiếng. Chính vì thế tôi thấy buồn khi ai đó gán danh hiệu ấy cho mình mặc dù với người khác lại là niềm tự hào.

Nhà báo Hà Sơn: Nhà báo Lê Bình là người rất quyết liệt, thẳng thắn và cái tôi rất rõ, khi tiếp xúc với nhà báo Lê Bình, điều gì mà bạn học hỏi được? Điều gì khiến bạn khó chịu  khi làm cùng nhà báo Lê Bình?

BTV Ngọc Trinh: Tôi nghĩ bất cứ ai cũng đều phải có cảm giác khó chịu dù người đó là người mình yêu thương nhất. Như mẹ mình nhiều khi còn khó chịu chứ không nói gì là một người lãnh đạo phải chịu nhiều áp lực. Còn với chị Lê Bình, có lẽ sự khó chịu đầu tiên mà ai cũng đều mắc phải khi làm việc với chị Bình đó là bởi chị rất quyết liệt, làm gì là làm đến cùng.

Đôi khi mình muốn nản một chút, lười một chút cũng không được nên có lúc thấy bực vì tại sao mình làm cái gì cũng bị chê, bị nói, tại sao chị ấy là một lãnh đạo mà chi tiết bé tí tẹo cũng có thể moi lên nói để mình xấu hổ và không nói lại được. Nhưng ngẫm nghĩ lại đó là lý do vì sao mình có sản phẩm tốt.

Chị biết không quãng thời gian chúng tôi cảm thấy sợ nhất là lúc làm tạp chí kinh tế cuối năm vì không ai là không bị chị Lê Bình nói, thậm chí có chị còn chạy ra ngoài khóc đến 3 lần. Thế nhưng khi ra được sản phẩm lúc đó phải cảm ơn chị Lê Bình bởi sự khắt khe quá mức của chị ấy mang lại sản phẩm như vậy.

Tôi có sự liên tưởng tại sao Steve Jobs là người khó chịu như vậy mà ông lại có thể khiến Apple trở thành mạnh nhất, tất cả đều nằm ở 2 từ: khắt khe và nằm ở một nguyên tắc: Không bằng lòng với hiện tại. Và đôi khi chị Lê Bình là người mà chúng tôi cảm thấy stress rất nặng, nhưng bù lại khi nhìn thấy thành quả lại thấy được bù đắp.

Điều chúng tôi thấy dễ chịu ở chị Lê Bình đó là lắng nghe những ý kiến của những người cao nhất và ý kiến người nhỏ nhất. Chị Bình quyết liệt, cái tôi, đanh thép nhưng cũng là phụ nữ "mít ướt". Chị ấy có thể khóc bởi bất cứ thứ gì. Nếu ai đó nói chị ấy diễn chỉ đơn giản chưa hiểu về chị ấy vì thực sự tôi đã nhìn thấy chị ấy khóc mà còn không hiểu lý do gì, chỉ đơn giản là sự đồng cảm. Với chị Lê Bình, tôi thấy đây là một người đàn ông khi đã phụ nữ thì không ai phụ nữ bằng.

Sơn Hà - Xuân Phúc - Xuân Quý - Đức Yên