Nam ca sĩ Yanbi, một giọng hát trẻ lại tiếp tục gây hấn chuyện đời khi tự bung ra lời bôi nhọ người đồng tính ngay trên trang cá nhân.

Không chỉ khán giả sôi sục ném đá, dư luận hốt hoảng trước nhận thức của giọng hát trẻ, ngay cả giới nghệ sĩ, những bậc đàn anh đàn chị trong nghề cũng không kìm được sự giận dữ trước nhận thức của giọng ca này.

Có xứng là ca sĩ?

Xét trên yếu tố chuyên môn, thật khó xếp giọng hát này là ca sĩ, bởi sự yếu kém về chuyên môn trong xử lý ca khúc, bởi ngôn ngữ bát nháo từng bị cơ quan chức năng xử phạt khi tung phiên bản Thu Cuối mang ca từ phản cảm trong đêm diễn. Người có chuyên môn, ai dám và tự hủy hoại mình như thế. Vậy nên, tên anh chàng này là ca sĩ khiến không ít người ngớ ra.

Hàng loạt mỹ nữ, nghệ sĩ, ca sĩ Việt khi hay tin có một người được gọi là ca sĩ Yanbi bôi nhọ người đồng tính, họ đều ngây ra tự vấn Yanbi là ai, hát cái gì ngoài xì căng đan đánh bạn gái, buông nụ cười lãng nhách sau án phạt và bây giờ là một " tuyên ngôn" để đời.

{keywords} 

Đã ăn cơm showbiz, điều duy nhất và cuối cùng mà bất kì một nghệ sĩ nào cũng phải hiểu đó là sự chuyên nghiệp và coi trọng tổ nghiệp. Showbiz Việt hiện đang lắm kẻ nhân danh, mạo danh nghệ sĩ để trục lợi với bản chất con buôn " bán danh kiếm lợi".một cách tuỳ tiện. Nhưng bình tĩnh nhìn nhận, họ chỉ đạt được một ít của tham vọng. Và vẫn chưa thấy ai trong số đó đi được đường dài trong lòng công chúng mến mộ.

Sự việc nam ca sĩ Yanbi tung lời bôi nhọ, kì thị người đồng tính không chỉ gói gọn trong phông văn hoá của chủ nhân, mà còn thể hiện ở nhận thức xem thường đồng nghiệp, khán giả (nhất là những khán giả có giới tính bị anh ta bôi nhọ).

Trao đổi với chúng tôi, nhiều nghệ sĩ có hoạt động thâm niên đều phản ứng dữ dội trước phát ngôn của Yanbi. Anh S, một bầu show tại TPHCM thẳng thắn: "Mời Yanbi hát hay đọc rap, kiểu biểu diễn nửa nạc nửa mỡ đó, không hợp với khán giả tại phòng trà này. Độc giả Hoài Thu bày tỏ sự thất vọng với đề xuất: "Những hạt sạn trong showbiz như thế này không nên để tồn tại. Mấy ngày qua, mình thấy giới nghệ sĩ, khán giả ném đá thôi thấy vẫn chưa đủ. Yanbi xứng đáng nhận sự tẩy chay của khán giả lẫn đồng nghiêp".

Tẩy chay: cái bắt tay giữa nghệ sĩ - khán giả

Nhìn sang nước bạn Hàn Quốc, nơi có hoạt động showbiz đẳng cấp với nhiều ngôi sao quốc tế, cũng bị khán giả viết tâm thư tẩy chay vì các tài tử, hoa hậu làm hoen ố hình ảnh của một nghệ sĩ. Sự cố ngoại tình gần đây của nam tài tử Lee Byung Hun..là ví dụ điển hình.

Có thể thấy, đây là gợi ý mạnh tay nhưng cần thiết để làm sạch hơn môi trường nghệ thuật Việt. Để những con sâu non tuổi đời, kém tuổi nghề học cách chia sẻ, biết học hỏi chuyên môn thay vì nhanh nhảu chiêu trò gây sốc dư luận, đồng nghiệp..

{keywords} 

 Xì căng đan đánh bạn gái của Yanbi

Cách đây nhiều năm, tại sân khấu ca nhạc TĐ, đã có scandal để đời giữa hai giọng ca H và T. Do mâu thuẫn trước đó khi một người ở đỉnh cao, một người ở vực sâu. Đến khi H vụt sáng thành ngôi sao, nghệ sĩ này đáp trả bằng phát biểu dằn mặt kinh điển "ở đâu có T, ở đó không có tôi".

Dĩ nhiên thời thế tạo anh hùng, tiếng tăm H đang bay cao, nên hẳn nhiên bầu show sẽ luôn nuông chiều, T sau đó theo nhiều nguồn tin đó là lý do chính- duy nhất quyết định rời VN.

Khi nghệ sĩ và khán giả đồng lòng, chung tay hợp sức tẩy chay những kẻ cơ hội mang danh nghệ sĩ, chắc rằng môi trường showbiz sẽ nhận về nhiều bài học đắt giá để các nghệ sĩ trẻ cẩn trọng rèn nghề khi bước vào con đường hoạt động nghệ thuật.

Đinh Quý Anh