- Trước phản ứng sau quyết định dừng tuyển sinh 207 ngành đào tạo của các trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay bộ đã có nhiều linh động nhưng một ngành mà không được 1 tiến sĩ thì không thể duy trì đào tạo.

Bộ GD-ĐT vừa có quyết định dừng tuyển sinh với 207 ngành trình độ đại học của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014 do không đảm bảo đủ giáo viên cơ hữu theo quy định.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga trao đổi với báo chí sáng 10/2 (Ảnh: Văn Chung).

Phản ứng trước quyết định này, nhiều trường lên tiếng cho rằng đây chỉ là "một sự nhầm lẫn" của Bộ GD-ĐT.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội Trần Thanh Hiệp, đơn vị có 15 ngành bị đình chỉ tuyển sinh cho rằng, những ngành này đều là ngành đặc thù và không thể lấy yêu cầu một tiến sĩ, 3 thạc sĩ ra để áp đặt tiêu chuẩn.

Theo ông Hiệp, những ngành như biên đạo múa, đạo diễn sân khấu, diễn viên sân khấu kịch hát... không thể tìm ra tiến sĩ để mời về dạy cho sinh viên. Trường cũng đang có những giảng viên là Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú đứng lớp.

Sáng 10/2, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) Bùi Anh Tuấn cho biết: Quyết định vừa qua được đưa ra dựa trên việc rà soát báo cáo thống kê của các nhà trường. Khi tiếp nhận báo cáo, Bộ làm việc cùng với lãnh đạo các trường về việc cân đối, đảm bảo đội ngũ. Đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát xác xuất, kiểm tra ngẫu nhiên, kiểm tra những trường cảm thấy báo cáo có vấn đề.

Ông Tuấn cho hay: “Cũng có một số hiệu trưởng gọi điện cho Bộ thông báo rằng báo cáo đội ngũ giảng viên được thực hiện vào thời điểm tháng 6, 7 nên chưa bổ sung kịp thời. Một số người nói không biết có báo cáo này. Thậm chí có thầy phó hiệu trưởng khi lên làm việc với Bộ tuyên bố rằng không biết ai làm báo cáo, nếu tìm ra sẽ đề nghị kỷ luật. Sau kiểm tra mới phát hiện do thầy hiệu trưởng ký”.

Cũng theo Vụ trưởng Tuấn: “Nếu không khắc phục được, đến năm 2015 sẽ thu hồi quyết định mở ngành đào tạo". Sắp tới, Bộ yêu cầu các trường công bố công khai danh sách giảng viên để xã hội giám sát.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết ông cũng nhận được nhiều lời than phiền của các trường nghệ thuật về việc không tìm được giảng viên là tiến sĩ.

Tuy nhiên, Bộ đã linh động, nếu không có tiến sĩ đúng chuyên ngành thì phải là tiến sĩ ngành gần, có công trình nghiên cứu liên quan. Trong trường hợp không tìm được tiến sĩ thì thay vì 3 tiến sĩ, các trường phải đảm bảo 5 thạc sĩ.

Theo Thứ trưởng Ga: "Các trường có thể mời Nghệ sĩ nhân dân về dạy nhưng đào tạo đại học không giống phổ thông, phải có người đầu tàu để dẫn dắt sự phát triển của ngành, phải là tiến sĩ để nghiên cứu, nhìn thấy tương lai phát triển của ngành như thế nào. Ở các nước phát triển tất cả giảng viên đều là tiến sĩ, mình một ngành mà không được 1 tiến sĩ thì không thể duy trì đào tạo".

  • Văn Chung