- Quyết định do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký gửi các cơ sở đào tạo thạc sĩ ngày 28/12. Lý do dừng tuyển sinh năm 2012 được Bộ cho biết, do chưa đủ điều kiện về giảng viên cơ hữu và giảng viên nhập học.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, quá trình khảo sát, thống kê các cơ sở đào tạo thạc sĩ và xử lí kết quả Bộ chính thức thông báo: Dừng tuyển sinh của 161 chuyên ngành thạc sĩ từ năm 2013 do không đáp ứng một trong các điều kiện quy định.

Rất nhiều chuyên ngành đào tạo thạc sĩ nhưng không có giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành. Thậm chí có ngành đào tạo thạc sĩ nhưng trong tình trạng 3 không: không có giảng viên cơ hữu cùng ngành; không có GS, PGS, TSKH và không có giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành như ngành Đại số và lý thuyết số (Trường ĐH Cần Thơ) được Bộ giao nhiệm vụ từ năm 2000. Một số chuyên ngành khác cũng trong tình trạng tương tự như: Hóa phân tích, Hóa vô cơ, Vật lí nguyên tử....Trường bị dừng tuyển sinh 10 chương trình.

Trường ĐH Đà Lạt cũng bị dừng tuyển sinh đào tạo thạc sĩ ở 5 chuyên ngành: Sinh thái học, Sinh học thực nghiệm, Vật lí kỹ thuật, Hóa phân tích, Lịch sử Việt Nam...Học viện Khoa học Xã hội dừng 9 chuyên ngành; Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) dừng 13 chuyên ngành...

Chậm nhất đến ngày 31/12/2014, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ tuyển sinh của chuyên ngành nêu trên được khắc phục, cơ sở đào tạo báo cáo Bộ để được xem xét cho phép tuyển sinh trở lại.

Vẫn theo Thứ trưởng Ga, sau ngày 31/12/2014, căn cứ quy định tại điểm c khoản 1 Điều 8 của Thông tư 38, Bộ sẽ thu hồi Quyết định cho phép đào tạo của các chuyên ngành chưa khắc phục được các nguyên nhân bị đình chỉ và không báo cáo về Bộ.

Đối với các học viên đã trúng tuyển và đang học tập ở các chuyên ngành này, cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện đào tạo theo quy định tại Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành.

Cùng ngày, Bộ cũng phát công văn tới ĐHQG Hà Nội thông báo, đến nay, Bộ đã nhận được báo cáo của 140 trong 145 cơ sở đào tạo thạc sĩ và đã hoàn thành xử lý kết quả thống kê cho 1002 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ.

Tuy nhiên, việc thu thập các báo cáo thống kê của các cơ sở đào tạo thuộc ĐHQG Hà Nội chưa đầy đủ. Hiện tại, ĐHQG Hà Nội còn 05 cơ sở đào tạo thạc sĩ chưa nộp báo cáo và 04 cơ sở nộp báo cáo không hoàn chỉnh.

Theo thông báo của Bộ thì ĐHQG Hà Nội dừng tuyển sinh thạc sĩ từ năm 2013 đối với 09 cơ sở đào tạo thạc sĩ đến khi nhận được thông báo của Bộ về kết quả xử lý báo cáo thống kê của các cơ sở đào tạo này; Các cơ sở đào tạo thạc sĩ cần tiếp tục thực hiện và nộp báo cáo thống kê theo quy định về Bộ để được xử lý. Đối với các học viên thạc sĩ đã trúng tuyển và đang học tập tại các cơ sở đào tạo bị dừng tuyển sinh thạc sĩ, cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện đào tạo theo quy định tại Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành.

Danh sách 161 chương trình thạc sĩ dừng tuyển sinh xem chi tiết TẠI ĐÂY.

  • Kiều Oanh