- Chủ tịch UBND xã Hoằng Kim (huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) và 2 cán bộ khác trong xã bị người dân tố sử dựng bằng cấp 3 giả, gây xôn xao dư luận.

Theo phản ánh của người dân xã Hoằng Kim, thời gian gần đây người dân phát hiện ông phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cùng Trưởng Công an và Kế toán ngân sách đã sử dụng bằng cấp 3 giả nhưng vẫn được bổ nhiệm lên những vị trí quan trọng như hiện nay.

Học bạ của ông Hùng bị chữa tên nhoe nhoét

Trước thông tin phản ánh của người dân, ông H. Chủ tịch xã đã có báo cáo giải trình về việc sử dụng bằng tốt nghiệp bổ túc THPT của ông mình gửi Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ, Thanh tra UBND huyện Hoằng Hoá và Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hoá.

Theo nội dung báo cáo, ông H. sinh ngày 20/3/1967. Năm 1984 ông H. làm đơn xét tuyển vào học bổ túc văn hoá tại trường THPT Hoằng Hoá 2, đã được hội đồng nhà trường xét tuyển và học đến tháng 6 năm 1987 thi tốt nghiệp tại trường THPT Hoằng Hoá 1.

Khi thi xong tốt nghiệp, vì điều kiện kinh tế gia đình nên ông H. phải đi làm ăn xa không quan tâm đến hồ sơ học bạ và bằng cấp.

Đến năm 2007 ông mới đến Trường THPT Hoằng Hoá 2 xin lấy bằng, nhưng có một điều lạ là chỉ tìm thấy học bạ, còn bằng tốt nghiệp Bổ túc THPT thì không có và ông Hùng làm đơn xin cấp lại.

Tuy nhiên, vì trong hồ sơ học bạ ngày tháng, năm sinh trong giấy khai sinh không khớp nhau nên ông nhờ người quen làm việc trên sở GD-ĐT (hiện nay đã nghỉ hưu) xin sửa lại cho khớp và được chấp nhận.

Khi được hỏi về 2 cán bộ dưới quyền gồm trưởng Công an xã và Kế toán ngân sách xã có hay không chuyện sửa dụng bằng giả như người dân phản ánh thì ông H. cho biết hiện nay thanh tra huyện cũng đang về kiểm tra xác minh nên ông cũng không có ý kiến gì.

Kết quả xác minh của thanh tra sở GD

Tuy nhiên, “trường hợp của anh Đỗ Văn Hoàn (Kế toán ngân sách xã) thì đúng là có mượn bằng đi thi”, ông H. cho biết.

Ông Đinh Thanh Liêm, Chánh văn phòng UBND huyện Hoằng Hoá cho biết, huyện đã giao cho 2 phòng chuyên môn là Thanh tra và Phòng Giáo dục và Đào tạo xác minh sự việc. Sau khi có kết quả sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí ngay và có biện pháp xử lý.

Theo kết quả xác minh văn bằng của thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hoá, căn cứ vào hồ sơ lưu trữ cấp bằng tốt nghiệp THPT và Bổ túc THPH thì không có tên ông H., sinh ngày 20/3/1967, học sinh Trường THPT Hoằng Hoá 2, trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp Bổ túc THPT năm 1987 tại hội đồng thi Hoằng Hoá 1.

  • Lê Anh