- Trường PTTH Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Hữu Thọ và THPT Tạ Quang Bửu ở TP.HCM thưởng Tết cho giáo viên năm nay lên tới trên 20 triệu đồng. Ngược lại, nhiều GV ở vùng sâu vùng xa thì nghe nói đến thưởng Tết thì chỉ biết chạnh lòng...

Ảnh minh họa


Có bánh mứt,hạt dưa là vui rồi?

Thầy Lê Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Chính Thắng 1, xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM) cho biết: thưởng Tết năm nay không có gì thay đổi lắm. Công đoàn của nhà trường sẽ thưởng Tết mỗi giáo viên 100.000 đồng.

"Ngoài ra, Hội phụ huynh học sinh ở trường cũng trích quỹ tặng thêm cho mỗi giáo viên 200.000 đồng. Thêm khoản của UBND huyện, thành phố - cộng hết các khoản thì chắc mỗi thầy cô được gần 1 triệu đồng" - ông Quang nhẩm tính.

Ông nói, nhiều năm nay giáo viên đã quen với việc được thưởng Tết 100.000 - 200.000 đồng cùng tờ lịch hay kí bánh mứt, hạt dưa. Đây là món quà động viên tinh thần nên cũng không ai kêu ca gì.

Trường THCS Lý Chính Thắng 1 là ngôi trường có nhiều học sinh nghèo. Các thầy cô thường xuyên phát động phong trào giúp đỡ các em gặp phải hoàn cảnh ngặt nghèo, nên nói chuyện thưởng Tết với giáo viên ở ngôi trường này thật xa...vời vợi.

Một cựu giáo viên lâu năm tại TP.HCM chia sẻ: "Thực tế, không hiếm thầy cô đã nhường cơm sẻ áo, đã trích đồng lương eo hẹp để giúp học trò được bữa cơm có thịt, được có tấm áo lành lặn đến trường....Dù đồng lương còn hạn hẹp, ngày tết ngày lễ chẳng được thưởng bao nhiêu nhưng bao thầy cô vẫn bám bản, bám làng, vẫn chịu đựng gian khó để thực hiện thiên chức trồng người."

Tâm sự của những người thầy cô giáo thật không khỏi ngậm ngùi...Bàn chuyện thưởng tết cho giáo viên mà hiện lên là cảnh những giáo viên xa gia đình băng rừng về quê đón tết giữa mưa rừng gió núi, giữa cái rét căm căm....nhìn thật chạnh lòng cho nghề giáo.

Cao nhất 20 triệu đồng

Theo đại diện các trường, sở dĩ tiền thưởng năm nay có trường thì thưởng lớn có trường thì thưởng chỉ vài trăm ngàn...

Đại diện một trường THPT ở quận 9 cho biết , năm nay giáo viên trường chúng tôi được hưởng chế độ thưởng Tết là 2 tháng lương, tương đương mức từ 4 đến 8 triệu đồng tùy theo hệ số lương.

Một phó Hiệu trưởng trên địa bàn TP.HCM cho biết, tiền thưởng Tết năm nay cũng thưởng bằng năm ngoái là do năm nay, trường chuyển sang cơ chế tự chủ về tài chính, tự cân đối thu chi các khoản chi phí.

Một trường khác ở quận 2 cũng có mức thưởng tương tự là THPT Giồng Ông Tố. Mỗi giáo viên nhận được tiền thưởng cuối năm trên dưới 10 triệu đồng.

Nhưng lý tưởng hơn cả là trường PTTH Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức. Con số cao nhất là giáo viên ở trường này được thưởng lên tới trên 20 triệu đồng.

Mức thưởng 20 triệu đồng/ giáo viên cũng được Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ và THPT Tạ Quang Bửu áp dụng cho Tết Quý Tỵ này.

Ngược lại, ở các trường hệ tiểu học, mầm non và các trường ngoại thành, tiền thưởng Tết không khác gì so với những năm trước có trường nhận tiền thưởng vỏn vẹn chỉ có 300.000 đồng.

Nhiều giáo viên ,bão mẫu tại các nhóm trẻ mầm non trong thành phố lại không có tiền thưởng Tết. Cô Lê Thị Tuyết Mai, giáo viên mầm non tại một nhóm trẻ quận 12 chia sẻ: "tôi chỉ nghe đồng nghiệp trong trường nói năm nay chúng ta không có tiền thưởng đâu, nghe các đồng nghiệp nói mà thấy chạnh lòng..."

Nghề giáo không có tháng lương thứ 13, lại chưa có quy chuẩn thưởng Tết nên đã dẫn đến tình trạng trường thấp, trường cao. Những GV được thưởng “cao ngất” cũng chạnh lòng cho những đồng nghiệp dạy môn phụ, giáo viên ngoại thành cầm tiền thưởng cuối năm ít ỏi chẳng biết mua gì. Sự không công bằng trong thưởngTết cho giáo viên khiến nhiều người cảm thấy không vui.

  • Anh Thư