11 trong số 12 bị cáo bị buộc tội tống tiền và các tội danh khác trong vụ bê bối gian lận ở hệ thống Trường Công lập Atlanta đã bị kết án hôm 1/4.


{keywords}

Ông Donald Bullock – một cựu điều phối viên thi cử - được đưa tới phòng giam sau khi bị kết án. Ảnh: New York Times

10 bị cáo bị tạm giữ, trong đó 1 phụ nữ đang mang thai sẽ vẫn được tại ngoại cho tới khi tuyên án.

Có tất cả 11 người bị buộc tội tống tiền và 1 giáo viên được tuyên bố trắng án. Luật sư Paul Howard chia sẻ với các phóng viên rằng tòa sẽ tuyên án trong vài tuần tới.

Năm 2013, bồi thẩm đoàn hạt Fulton đã kết tội 35 người làm giáo dục, trong đó có cả các hiệu trưởng, giáo viên và điều phối viên thi cử.

Một báo cáo khẳng định gian lận đã diễn ra ở hơn một nửa số trường tiểu học và trung học của hệ thống trường này. Khoảng 180 giáo viên ở 44 trường ban đầu được xác nhận là có liên quan.

Những hành vi gian lận được cho là bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2001 khi điểm số các bài kiểm tra kỹ năng trên toàn bang này bắt đầu thay đổi – cáo trạng năm 2013 viết.

Ít nhất trong khoảng 4 năm, từ năm 2005 đến 2009, đáp án bài thi đã được thay đổi, bịa đặt và xác nhận sai lệch.

Ông Michael Bowers – cựu luật sư đã điều tra vụ gian lận này hồi năm 2013 cho rằng đã có một “bữa tiệc gian lận” ở đây, và các giáo viên đã được yêu cầu sửa câu trả lời trong bài thi của học sinh.

“Bất cứ chuyện gì mà bạn có thể tưởng tượng được liên quan tới gian lận thi cử đều đã xảy ra ở đây” – ông phát biểu trong thời điểm đó.

Trong suốt cuộc điều tra, ông đã nghe nói về việc những người làm giáo dục đã thực hiện nhiều hành vi gian lận bất chấp lòng tự trọng để kiếm được tiền thưởng, để nâng cao uy tín và để giữ được công việc của mình.

Trong phiên tòa, công tố viên Fani Willis nói với bồi thẩm đoàn rằng một số học sinh đã được đưa cho đáp án.

Kết quả thi được cải thiện một cách đáng ngờ lần đầu tiên được phanh phui trên tờ The Atlanta Journal-Constitution vào năm 2008.

Bà Beverly Hall – giám đốc hệ thống Trường Công Atlanta đã từ chức vào năm 2010 và quá yếu để tham gia các phiên xử. Bà qua đời vào tháng 3 năm nay. Bà Hall từng liên tục bác bỏ các cáo buộc có liên quan.

  • Nguyễn Thảo (Theo CNN)