- Trước kiến nghị của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam - Thủ tướng đã có chỉ đạo giao Bộ GD-ĐT làm việc với hiệp hội thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Ngày 17/1/2013, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam có công văn số 03 gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến hệ thống các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập.

Ảnh minh họa. Học sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học. (Lê Anh Dũng)

Theo Chủ tịch hiệp hội GS.TS Trần Hồng Quân: Qua 20 năm với 81 trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã tạo nên “diện mạo mới cho giáo dục - đào tạo Việt Nam”.

Các trường NCL đã thu hút nguồn lực to lớn từ xã hội đầu tư cho giáo dục, tạo thêm cơ hội được học tập và tạo việc làm cho hàng chục vạn người.

Tuy nhiên, các trường đang gặp khó khăn lớn vì chính sách, trong đó nguyên nhân trực tiếp là vài năm gần đây chủ trương tuyển sinh tạo những trở ngại làm cho các trường ngoài công lập khó tuyển đủ chỉ tiêu.

Hiệp hội kiến nghị 3 vấn đề cấp bách:

Về thi và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Theo đó, các “cơ sở giáo dục ĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”. “Phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp thi tuyển và xét tuyển”(mục 2. Điều 34 Luật GDĐH).

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm phát triển mô hình giáo dục ĐH ngoài công lập, tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 14, Nghị định 69 của Chính phủ và các văn bản có liên quan, tổng kết thực tiễn, rút ra những bài học kinh nghiệm. Đồng thời cần tổ chức nghiên cứu những bài học thành công về phát triển giáo dục ĐH ngoài công lập của Hàn Quốc, Malaysia, Singapore để vận dụng sáng tạo.

Hiệp hội xin được gặp và báo cáo trực tiếp với Thủ tướng một số nội dung khẩn cấp khác liên quan vấn đề tồn tại, phát triển hay tan rã cả một hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập với bao công sức, tâm huyết gây dựng hơn 20 năm qua.

Ngày 3/2/2013, Văn phòng Chính phủ có công văn trả lời kiến nghị của hiệp hội.

Công văn do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định ký truyền đạt lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như sau: Giao Bộ GD-ĐT làm việc trực tiếp với Hiệp hội để trao đổi về các đề nghị của Hiệp hội và thống nhất đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đồng thời, giải quyết đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, báo cáo trước ngày 15/3/2013.

  • Văn Chung