-Trao đổi với VietNamNet sáng 2/3, phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Hoàng Thị Lan Phương cho biết, theo quy định mới thì từ khâu tuyển sinh, môn thi, chương trình đào tạo đến ra quyết định giao đề tài luận văn và người hướng dẫn...do thủ trưởng các cơ sở đào tạo thạc sĩ quyết định.

Theo Thông tư Quy chế Đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành ngày 28/2,  Bộ quy định người đã có bằng tốt nghiệp ĐH có thể kết thúc khóa học thạc sĩ sau 1 năm hoặc không kéo dài quá 2 năm. Thủ trưởng các cơ sở đào tạo thạc sĩ căn cứ vào quy định để quyết định thời gian đào tạo phù hợp.

Cụ thể, với các ngành đào tạo trình độ ĐH có thời gian đào tạo từ 5 năm trở lên thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ tối thiểu là 1 năm học. Còn các ngành đào tạo trình độ ĐH có thời gian đào tạo từ 4,5 năm trở xuống thời gian đào tạo trình độ thạc sĩ là một năm rưỡi đến hai năm học.

Theo bà Phương, thời gian thi tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ được tổ chức từ 1 - 2 lần/năm. Thủ trưởng cơ sở đào tạo căn cứ vào yêu cầu và tình hình cụ thể của cơ sở đào tạo để xác định số lần tuyển sinh và thời điểm tuyển sinh của năm tới, đăng ký với Bộ GD-ĐT vào tháng 8 hàng năm.

Các môn thi tuyển gồm: môn ngoại ngữ, môn cơ bản, môn cơ sở của ngành hoặc chuyên ngành đào tạo.

Riêng môn ngoại ngữ, Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định môn ngoại ngữ trong tuyển sinh và trình độ ngoại ngữ của người dự tuyển theo từng ngành hoặc chuyên ngành đào tạo. Thí sinh dự tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành ngoại ngữ phải dự thi ngoại ngữ thứ hai. Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định môn ngoại ngữ thứ hai.

Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ do cơ sở đào tạo xây dựng trên cơ sở các quy định về cấu trúc chương trình đào tạo được quy định (gồm Phần kiến thức chung và Phần kiến thức cơ sở và chuyên ngành ). Mỗi chương trình gắn với một ngành hoặc một chuyên ngành đào tạo.

Vẫn theo bà Phương, Thủ trưởng cơ sở đào tạo ra quyết định giao đề tài luận văn và người hướng dẫn. Mỗi luận văn thạc sĩ có tối đa hai người hướng dẫn. Trường hợp có hai người hướng dẫn, trong quyết định cần ghi rõ người hướng dẫn chính và người hướng dẫn phụ.  

Sau mỗi kỳ thi tuyển sinh, các cơ sở đào tạo báo cáo Bộ GD-ĐT, cơ quan chủ quản về tình hình tuyển sinh, kết quả tuyển sinh.

  • K.Oanh