- Đỗ Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng Bùi Thọ Tiến lại chọn học nấu ăn ở Trường CĐ Du lịch Hà Nội. Năm 2012, Tiến 3 lần gặt vàng tại các cuộc thi, vinh dự nhất là HCV tại Hội thi tay nghề ASEAN lần IX tại Indonesia.

Bùi Thọ Tiến (thứ ba từ trái qua phải) chụp tại Hội thi tay nghề ASEAN năm 2012 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Bỏ Ngoại thương học nấu ăn

Bùi Thọ Tiến sinh năm 1992 tại xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trong gia đình 2 anh em trai. 

Khác với anh trai chỉ thích đá bóng, đánh bi thì cậu em lại mê mẩn với chuyện bếp núc, nấu nướng. Cậu bạn sẵn sàng tạm dừng những cuộc vui chơi với bạn để về đi chợ nếu mẹ nhờ. Thần tượng của Tiến chính là bố em. 

“Nhà em làm trang trại. Bố cũng không qua trường lớp nào nhưng chỉ từ mớ rau con gà hay ít đồ ngoài chợ mua về bố đều có thể tạo ra những món ăn ngon và bắt mắt” – Tiến tâm sự.

Chàng SV năm cuối không giấu được xúc động kể về bố: “Nhà có việc cần lo, bố không để mẹ vào bếp và một mình làm tất cả. Rau luộc hay thịt gà, thịt lợn thứ gì bố nấu cũng tuyệt”.

Nhìn bố nấu ăn, Tiến mê từ khi nào không hay. Xác định sẽ chỉ học nghề nấu ăn để được…như bố nên tốt nghiệp THPT, Tiến đăng kí ngay vào ngành Du lịch (Trường CĐ Du lịch HN) để được thỏa niềm ao ước bấy lâu.

Thậm chí khi biết mình đủ điểm đỗ vào Trường ĐH Ngoại Thương HN, Tiến còn tự mình chuyển điểm thi sang Trường CĐ Du lịch HN. Bố mẹ biết sở thích của con nên tôn trọng quyết định của Tiến. 

HC vàng cho niềm đam mê

  Một trong những món ăn giúp Tiến đạt HCV Hội thi tay nghề ASEAN năm 2012 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Qua những buổi học và thực hành trên trường, thầy cô bắt đầu nhận ra khả năng của Tiến. Em và một số bạn được chọn để đầu tư, đào tạo thực hành nhiều hơn. Với đam mê sẵn có và sự khéo léo cùng sự tự tin, giải thưởng đến với Tiến như điều tất nhiên vậy.

Tháng 4 rồi tháng 7 năm 2012, Tiến liên tiếp giành giải Nhất ở Hội thi tay nghề thành phố và Hội thi tay nghề Quốc gia tháng 7/2012. Đến cả đợt thi tay nghề ASEAN, Tiến chỉ giữ kín mà không thông báo cho gia đình.

Trong khi bạn bè đến kỳ nghỉ về nhà thì bố mẹ Tiến phàn nàn “học gì trên đó mà không về”. Cậu muốn tập trung nâng cao kiến thức ở xưởng thực hành của trường. Vậy là hai ngày cuối tuần, bạn bè nghỉ ngơi thì Tiến bám xưởng từ 7h sáng đến 19h tối mới về phòng trọ....

Ngày Tiến báo tin và mang bằng khen về bố mẹ, hàng xóm ai cũng bất ngờ “chẳng tin em lại được giải cao thế”. Bố Tiến sau phút xúc động, mỉm cười vỗ vai con trai “khá lắm nhưng không được tự kiêu con ạ”.

Ở Tiến tôi thấy được sự tự tin và dễ mến với nụ cười tươi luôn thường trực. Tiến tâm sự: “Là thí sinh trẻ tuổi nhất thi tay nghề ASEAN nhưng em không lo lắng và chẳng bao giờ có tính ăn thua trong các cuộc thi”. Bởi vậy nên chàng trai luôn biết phát huy thế mạnh nấu ăn và kinh nghiệm được thầy cô truyền đạt.

Ước mơ đi xa

Hiện em đang thực tập tại KS 5 sao ở Hà Nội, tích cực chuẩn bị cho cuộc thi tay nghề quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 7/2013

Chàng trai quê lúa Thái Bình say sưa nói về niềm đam mê của mình. Theo Tiến, bí quyết thành công của một người nấu ăn ngon là phải chuẩn bị tốt thực phẩm, chiếm 70% bởi sẽ tiết kiệm được thời gian, động tác không bị thừa. Một chút nỗ lực, óc sáng tạo và cả chút văn nghệ sĩ vào món ăn sẽ tạo ấn tượng cho mọi người.

Một tháng sau khi tốt nghiệp, tháng 7/2013 Tiến sẽ tham dự kỳ thi tay nghề quốc tế tại Đức. Những ngày này, ngoài miệt mài trên xưởng thực hành của trường, Tiến còn xin vào thực tập tại một khách sạn 5 sao tại Hà Nội lấy kinh nghiệm.

Hỏi về ước mơ sau này, Tiến chỉ khiêm tốn: “Em biết khả năng mình có thể làm ông chủ các món ăn chứ khó bon chen được trong kinh doanh”. Tiến mong được đi nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm trên thế giới rồi sau 5-7 về quê hương lập nghiệp. 

  • Văn Chung