Một quan chức cấp cao của tổ chức văn hóa, khoa học, giáo dục Liên Hợp Quốc UNESCO hôm 1/3 đã phát biểu rằng thế giới đang lo ngại về tỷ lệ mù chữ cao và bất bình đẳng ngày càng gia tăng trong giáo dục Trung Quốc.

"Mặc dù đối tượng biết đọc biết viết ở người trưởng thành ngày càng tăng nhưng Trung Quốc vẫn có số dân mù chữ thuộc loại cao nhất trên thế giới", ông Tang Qian, trợ lý tổng giám đốc về giáo dục của UNESCO phát biểu trong diễn đàn giáo dục diễn ra ở Bắc Kinh ngày 1/3.

"Trung Quốc có hệ thống giáo dục lớn nhất và dân số cũng đông nhất trong nhóm các nước đang phát triển, bởi vậy nếu như Trung Quốc đạt được tiến bộ trong giáo dục  thì thế giới cũng sẽ thay đổi đáng kể" ông Tang Qian nói.

Theo báo cáo được công bố vào thứ 3,  số lượng người trưởng không biết đọc biết viết ở Trung Quốc đứng thứ 8 trong những quốc gia có số lương người mù chữ cao nhất.

Theo báo cáo này thì  khoảng 72 % đối tượng mù chữ là người trưởng thành tập trung ở 10 quốc gia trong tổng số 128 nước.

Phần đông người trưởng thành mù chữ sống ở Nam và Tây Á, tiểu vùng Saharan của Châu Phi và các quốc gia Ả rập.

Theo bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc thì trong mấy năm gần đây, tỷ lệ học sinh, sinh viên bỏ học ở quốc gia này đã giảm đáng kể. Năm 1949, tỷ lệ mù chữ của Trung Quốc là 80% nhưng đến năm 2010, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 3.5%.

Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng dân có trình độ đại học cao nhất thế giới, tăng 265 lần trong vòng 6 thập kỉ qua.

Tuy nhiên, khoảng cách về trình độ giáo dục ở thành thị và nông thôn Trung Quốc đang ngày càng gia tăng, và khiến cho nhiều người Trung Quốc không có cơ hội học tập và phát triển.

Nhiều chuyên gia giáo dục cảnh báo rằng chất lượng giáo dục kém ở nông thôn có thể khiến cho nhiều em học sinh ở đây gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh vào cổng trường đại học.

Chỉ 1/5 sinh viên của các trường đại học hàng đầu Trung Quốc đến từ các vùng nông thôn, theo Viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỉ 21.

Tuy nhiên, không có số liệu thống kê chính thức về số lượng sinh viên nông thôn học đại học ở Trung Quốc. “Chính sự đô thị hóa nhanh chóng đã khiến cho việc thu thập số liệu này gặp khó khăn” theo một chuyên gia thống kê của bộ này.

  • Lưu Ly (Theo China Daily)