Tăng tiền cho bữa ăn bán trú nhiều thì phụ huynh lao đao vì túi tiền đang bị "kẹp" giữa đủ thứ tăng giá khác. Không tăng tiền ăn thì khả năng đáp ứng đủ dinh dưỡng cho bữa ăn của học sinh gần như ảo tưởng. Các trường mầm non, tiểu học có bữa ăn bán trú đang đau đầu với bài toán dinh dưỡng cho trẻ trong cơn bão giá.

Cân nhắc tăng 1.000 đồng

Bữa ăn của trẻ ở nhiều trường mầm non, tiểu học đang được tăng tiền nhưng mức tăng rất ít, chỉ từ 1000-2000 đồng/HS.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, ở Hà Nội, ngay từ đầu năm học 2010-2011, nhiều trường đã tăng giá suất ăn cho HS.

Trường mầm non Phúc Đồng (Q. Long Biên) từ đầu năm đã tăng từ 10.000đồng lên 12.000 đồng, trường tiểu học La Thành (Q. Đống Đa) cũng thông báo tăng suất ăn từ 15.000 đồng lên 17.000 đồng (gồm một bữa chính và một bữa phụ). Trường tiểu học Kim Liên cũng đã nâng giá suất ăn công nghiệp lên 16.000 đồng, tăng thêm 1.000 đồng bắt đầu từ đầu năm học này.

Chỉ một số trường nằm trong nội thành Hà Nội có điều kiện thuận lợi mới dám tăng tiền ăn của các bé lên 20.000 đồng như trường mầm non Việt Triều (Đống Đa) và một số trường điểm khác.

Thông tin từ báo Giáo dục - Thời đại, trong khi tiền ăn của trẻ nội thành dao động từ 15.000 đến 20.000 mỗi ngày thì ở ngoại thành chỉ mới dừng ở con số cao nhất là 7.000 đồng mỗi ngày và .8000 đồng vẫn đang là con số mà nhiều trường mơ ước.

Trường mầm non Sơn Hải (Sơn Động, Bắc Giang), có 187 học sinh đều không phải đóng học phí, nhà nước hỗ trợ tiền ăn 70.000 đồng/tháng/cháu, số còn lại phụ huynh đóng 70.000 đồng/tháng. 

Trường mầm non Hoa Hồng, xã Thống Nhất tuy thuộc TP. Hoà Bình nhưng mới chỉ thu tiền ăn của trẻ 7.000 đồng mỗi ngày. Ở Thái Nguyên, tiền ăn cho trẻ mẫu giáo dao động từ 3000-12.000 đồng mỗi ngày tuỳ thuộc khu vực.

Nhưng tiền tăng không theo kịp bão giá. Những trường đã tăng từ trong tết hầu hết cho rằng mức tăng đó không đủ để cung cấp lương thực và chất đốt phục vụ bán trú. Các trường đều gặp khó khăn vì nếu tiếp tục tăng thì sẽ đẩy phụ huynh vào thế bí, nếu không tăng thì khẩu phần của các cháu bị ảnh hưởng về chất lượng.

Theo phản ánh của báo Thanh Niên, ngay ở trường mầm non Việt Triều, tiền ăn mỗi ngày là 20.000 đồng nhưng chưa thấm vào đâu so với trượt giá.

Nhà trường chỉ cố gắng xoay sở để tiết kiệm chi phí chứ không dám thu thêm của phụ huynh. Trường mầm non Ba Trại (huyện Ba Vì), bà Trần Thị Liên cho biết: "Nhà trường phải cân nhắc rất kỹ mới dám tăng tiền ăn từ 5.500 đồng-6.500 đồng. Với một mức thu như vậy trong khi giá cả đắt đỏ như hiện nay thì chúng tôi cũng khó tự tin là sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng cho các cháu trong một bữa ăn."

"Ép bụng" hoặc tăng gia chống bão giá

Nằm giữa nội thành, không có khả năng tự cung cấp thực phẩm, các trường bán trú chỉ còn cách "thắt lưng buộc bụng". Những chi tiêu có thể cắt giảm đều được tận dụng. Ở trường mầm non Việt Triều, một số loại bánh, sữa đậu nành, sữa chua... trước đây đặt ở bên ngoài thì nay nhà trường tự làm cho tiết kiệm, quỹ học phí có thể được trích để hỗ trợ tiền ăn của các cháu.

Như thời bao cấp, vừa dạy học vừa tăng gia thì trong cơn bão giá này, nhiều trường khó khăn ở các địa phương đang tận dụng lợi thế đất để kiếm thêm đồng ra đồng vào cho bữa ăn cho của các cháu. Các cô giáo và HS trường mầm non Ba Trại tự đặt mua trong khuôn viên nhà trường, còn trứng thì đặt mua của các gia đình HS để có mức giá "ưu ái" nhất. Nhiều trường khuyến khích phụ huynh mang thêm đồ ăn cho con hoặc cho con ăn thêm đồ ăn nhiều đạm vào bữa tối.

Gạo, củi được "kêu gọi" nhiều nhất khi PH không có đủ tiền đóng. Nhưng thậm chí nhiều gia đình còn thiếu nợ cả hai thứ đó. Có những gia đình khó khăn quá đành cho con nhịn bữa phụ hoặc dúi thêm cái ngô, củ khoai để đến bữa phụ cũng có đủ đổ ăn như các bạn.

Bữa cơm của các bé ở nhiều trường như Trường mầm non Sơn Hải, Mầm non Ba Trại đang phải dằn bụng với thực đơn rất nghèo nàn, chủ yếu là rau, đậu phụ hoặc trứng, rất ít thịt cá. Việc uống sữa, ăn hoa quả với trẻ ở đây vẫn còn rất xa vời.

Nguy cơ suy dinh dưỡng

Theo GDTĐ, tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chung của trường mầm non Sơn Hải là 14,6% và 8,5% trẻ từ 5-6 tuổi bị suy dinh dưỡng. Nếu kéo dài, với khẩu phần ăn của trẻ ở nhiều trường trong cơn bão giá này, khả năng suy dinh dưỡng tăng cao là điều khó tránh khỏi.

Theo quy định, bữa ăn bán trú phải đảm bảo đủ 55-60% như cầu năng lượng của trẻ trong một ngày. Nhưng với mức thu từ 3.000 - 7.000 đồng như hiện nay thì dù vun vén mấy cũng không đủ nhu cầu calo cho trẻ. Để bữa ăn tại trường có thể cung cấp 50% năng lượng cho trẻ, tính bình quân, chi phí cho bữa ăn phải ở mức 8.000-10.000đồng/ngày.

Tại Hà Nội, nhiều phụ huynh đồng tình với việc tăng tiền ăn để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho con. Nhưng với những gia đình có thu nhập thấp, chịu sức ép với túi tiền từ đủ các laọi chi tiêu thì việc tăng thêm tiền ăn cũng sẽ khiến họ thêm khó khăn. Nhiều tỉnh vẫn còn đang tính toán, chưa có chủ trương để  các trường thu thêm tiền ăn.

  • Nguyễn Hường (Tổng hợp)