Tờ Boston Globe và New York Times cho biết ban quản trị ĐH Harvard đã bí mật theo dõi email của 16 trưởng khoa để tìm ra ai là người đã cung cấp thông tin cho báo chí trong vụ gian lận thi cử chấn động giới học thuật vào năm ngoái.


Hai nguồn tin này dẫn lời các quan chức của trường nói rằng những tài khoản email bị giám sát là của các trưởng khoa. Tuy nhiên, các trưởng khoa không được cảnh báo về việc email bị truy cập và sau đó chỉ có một người được thông báo về việc này.

Harvard sẽ không đưa ra bình luận nào về các vấn đề cá nhân hay cung cấp thêm thông tin về những trường hợp đã được kết luận trong kì học mùa thu năm ngoái – Michael Smith, trưởng khoa Khoa học và Nghệ thuật cho biết trong một email hôm 8/3.

“Nếu có bằng chứng cho thấy Hội đồng quản trị đã thỏa hiệp việc này thì Harvard College sẽ đưa ra tất cả những hành động cần thiết và đầy đủ theo thủ tục của chúng tôi để bảo vệ quyền riêng tư của sinh viên” – ông nói.

Phát ngôn viên của Harvard – ông Jeff Neal không đề cập cụ thể tới các cáo buộc trên nhưng bác bỏ những thông tin về việc trường này giám sát email. “Bất cứ lời khẳng định nào nói rằng Harvard đang giám sát các email – vì bất cứ lý do gì – đều là sai” – ông viết trong một email.

Bà Sharon Howell – trưởng khoa cư trú cao cấp của Harvard đã chỉ trích các quản trị viên của trường này. Bà nói rằng họ nợ các trưởng khoa một lời xin lỗi về việc không thông báo cho chủ tài khoản sau khi truy cập email của họ.

“Có vẻ như họ không nghĩ rằng mình đã làm một việc sai trái” – bà chia sẻ với Globe.

Tháng trước, Harvard đã đình chỉ học tập 60 trong số 125 sinh viên có liên quan tới vụ gian lận thi cử trong bài kiểm tra cuối kì của môn học về Quốc hội.

Cuộc điều tra bắt đầu được tiến hành sau khi một trợ giảng phát hiện ra một số vấn đề trong bài kiểm tra được làm ở nhà, trong đó các sinh viên có thể đã sao chép câu trả lời của nhau.

  • Nguyễn Thảo (Theo Huffingtonpost)