- Dáng người nhỏ- nhanh nhẹn - là những gì mà người ngoài dễ nhận thấy ở Nguyễn Ánh Sao (lớp Cử nhân tài năng K14, khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội). Với những thành tích tiêu biểu trong học tập và hoạt động xã hội mà Ánh Sao đã trở thành một trong 20 gương mặt được đề cử cho giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012.


Ánh Sao nhìn nhận mình cần cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với những gì được trao tặng....

Nhân cách đầu đời

Sinh trưởng trong một gia đình bình thường ở quận Hoàng Mai, Hà Nội - từ nhỏ Nguyễn Ánh Sao đã được bố mẹ dạy cho tính tự lập cao. Những công việc như học tập, làm những việc cá nhân bố mẹ đều để Sao tự lập, trừ khi những công việc thực sự cần sự giúp đỡ, Sao mới nhờ tới bố mẹ.

"Kim chỉ nam" bố mẹ luôn răn dạy: “đừng bao giờ nghĩ tới việc đi cửa sau hay là luồn lách, kể cả những bước ngoặt của cuộc đời, hãy tự mình làm lấy. Mình có thế nào thì mình sẽ làm như vậy”.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng là người đã ươm mầm cho nhân cách của Ánh Sao khi dạy Ánh Sao biết yêu thương mọi người, sống hướng thiện.

“Bố mẹ mình vẫn thường bảo nếu giúp đỡ được người khác trong điều kiện mình có thể thì nên làm, ví như là thấy người nghèo khổ thì mình giúp đỡ nhưng cũng đừng mong nhận lại được gì đó từ người ta, mà giúp một cách tự nguyện”.

Chính những lời dạy của bố mẹ đã giúp cho Sao quen dần với việc có trách nhiệm trong việc học tập cũng như tham gia các hoạt động xã hội. Chặng đường thành tích học sinh giỏi và làm cán bộ lớp của Ánh Sao từ cấp I cho đến ĐH là một quá trình tự phấn đấu miệt mài của Ánh Sao mà bố mẹ luôn là người đứng sau làm chỗ dựa vững chắc.

Hạnh phúc được làm việc thiện

Với quan niệm “làm được việc thiện là niềm hạnh phúc”, Ánh Sao không ngừng tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện xã hội. Sao luôn mong muốn góp sức bé nhỏ của mình cho những nơi còn gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn.

“Khi đến tình nguyện ở những nơi người dân còn nghèo, có những nơi trẻ em không có áo ấm để mặc trong mùa đông thì điều đầu tiên mình tự hứa là sẽ làm được nhiều hơn thế cho họ nữa”.

Cũng chính từ suy nghĩ đó mà Ánh Sao cùng nhiều sinh viên đã cùng tổ chức các chương trình tình nguyện lên những bản làng xa ở Thái Nguyên, Sa Pa cùng nhau làm đường, dọn dẹp vệ sinh, truyền thông về giáo dục giới tính sức khỏe.

Có những hôm phụ giúp xây nhà tình thương, phải cuốc đất san phẳng nền nhà, kéo xe cát giữa cái nắng trưa oi ả làm bàn tay đỏ rộp nhưng Ánh Sao vẫn không ngại. Cứ thế Ánh Sao cùng đồng đội thay phiên nhau vừa làm nhà, vừa dạy học cho các em học sinh tiểu học…Cũng có những hôm đi bộ nhiều cây số đường hiểm trở để đến nơi tập kết, mệt rã rời nhưng mọi người trong đoàn lại tự động viên nhau để bước tiếp chặng đường.


Ánh Sao khá bất ngờ khi nhận tin được đề cử giải gương mặt trẻ Việt Nam 2012

Những lần đi tình nguyện vào mùa mưa, ở miền núi thường hay bị lở đất, Ánh Sao cũng không ngại đi giúp đỡ những nhà người dân bị chịu ảnh hưởng. Công việc dọn dẹp vệ sinh, chuyển đất ra ngoài nhà,…là những việc mà Ánh Sao làm trong nhiều ngày.

Bí quyết để học giỏi

Khi được hỏi về việc làm sao vừa học giỏi, vừa có thể tham gia nhiều hoạt động xã hội thì Ánh Sao cho rằng muốn làm việc gì, điều đầu tiên là phải tâm huyết.

“Theo mình, làm cái gì cũng phải dành tâm huyết cho công việc ấy, dù cho những việc mà mình không thích làm nhưng nếu mình dành thời gian tìm hiểu thật kĩ thì mình sẽ tự nhiên yêu và thích nó. Và một khi đã yêu thích thì công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn” – Ánh Sao cho biết.

Trong học tập, Sao cho rằng nên có ý thức về việc cần thiết của môn học. Nếu ý thức được rằng môn học nào cũng cần thiết cho công việc cũng như nghiên cứu sau này của mình thì tự nhiên bản thân sẽ đặt tâm trí vào cho nó.

“Mình phải tranh thủ nhiều thời gian, ví dụ như là mình đi một chuyến nhưng mình phải làm nhiều việc thay vì cứ việc đi đi lại lại. Mình nên nghĩ trước là đến đấy thì mình sẽ làm những việc gì, ngay cả việc mình đi ra hàng in thì in một lúc nhiều thứ thì đã tiết kiệm cho mình nhiều thời gian rồi. Trong mọi việc nên có kế hoạch, mình đi đâu, mình làm gì thì kế hoạch sẽ giúp mình làm được nhiều việc cùng một lúc” - Sao chia sẻ.

Là một gương mặt đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam, Ánh Sao luôn cho rằng mỗi người trẻ nên có trách nhiệm với bản thân mình. Mỗi ngày nên dành ra một ít thời gian nghĩ xem là mình đang là ai, mình đang làm gì, mình sẽ trở thành ai để có ý thức hơn về những việc làm của mình.

Bên cạnh đó, việc cùng chung sức với cộng đồng và xã hội làm những việc tốt là những điều mà mỗi bạn trẻ nên làm. Bởi tham gia hoạt động xã hội không chỉ là giúp đỡ cộng đồng mà còn là giúp đỡ chính mình như tăng kĩ năng giao tiếp, hòa đồng với mọi người, học được các kĩ năng lãnh đạo, sắp xếp thời gian,…

Hiện tại, Ánh Sao đang tập trung vào công trình nghiên cứu khoa học “kháng thể đơn dòng bằng phương pháp tạo tế bào lai...”. Ước mơ sau này của Ánh Sao là có thể trở thành một nhà nghiên cứu khoa học, giúp ích nhiều cho xã hội và đất nước.

- Từng được bình chọn là gương mặt tiêu biểu nhất trong các sinh viên nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2012.

- Danh hiệu Thanh niên Thủ đô thời đại mới do Thành đoàn Hà Nội trao tặng, sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG Hà Nội.

- Thành tích học tập năm 2012 đạt 3.94/4 (điểm theo tín chỉ)....

  • Bùi Thủy