- Sáng 18/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có  buổi làm việc với ĐHQG Hà Nội. Tại buổi làm việc Thủ tướng nhấn mạnh việc chú trọng chất lượng, tạo ra được sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng đào tạo, không chạy theo số lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại ĐHQG Hà Nội  (Ảnh: Văn Chung)

Đề cập đến việc ĐHQG Hà Nội lọt nhóm 250 các ĐH Châu Á - theo Thủ tướng: “Đây không phải là mục tiêu cao nhất, cũng không phải mục tiêu cuối cùng của trường. Nhưng xét trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn đây là nỗ lực rất đáng trân trọng.”

Đánh giá và biểu dương thành tích, sự trưởng thành lớn mạnh của tập thể thầy trò nhà ĐHQG Hà Nội - Thủ tướng yêu cầu ĐHQG Hà Nội thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trong thời gian tới.

Một là phải khẩn trương hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động, trực tiếp hoàn thiện để sớm ban hành Nghị định của Chính phủ về tổ chức, bộ máy và cơ chế vận hành.

"ĐHQG Hà Nội phải đặc biệt chú trọng chất lượng, tạo ra được sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng đào tạo, không chạy theo số lượng" - Thủ tướng nhấn mạnh. Kĩ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ do ĐHQG Hà Nội đào tạo phải có khả năng thích ứng tốt với môi trường làm việc cạnh tranh cả trong và ngoài nước.

Hai là, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ giảng viên, phấn đấu tăng nhanh giảng viên có trình độ tiến sĩ, GS, PGS. Giảng viên trong trường phải đồng thời là nhà khoa học, thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ là vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu, tham gia chuyển giao công nghệ. Đồng thời chăm lo đời sống vật chất tinh thần với đội ngũ giảng viên, công nhân viên, SV.

Ba là, từng bước xây dựng ĐHQG Hà Nội thành ĐH hàng đầu về nghiên cứu hàng đầu của cả nước.

Bốn là, tiếp tục mở từng bước vững chắc hợp tác liên kết đào tạo quốc tế với các trường đại học tiên tiến, có uy tín trên thế giới; thu hút các nhà khoa học có trình độ cao, cán bộ quản lí có kinh nghiệm, tài năng ở trong và ngoài nước tham gia hoạt động đào tạo, quản lí với những chính sách, chế độ ưu đãi thiết thực, phù hợp.

Năm là, trong đổi mới phương pháp đào tạo cần coi sinh viên là trung tâm, tạo điều kiện và khuyến khích sinh viên tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo. Đồng thời chú trọng giáo dục nhân cách, lí tưởng, nhận thức chính trị và đạo đức cho học sinh, sinh viên (HSSV).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng hoa chúc mừng GĐ mới của ĐHQG Hà Nôi - PGS.TS Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Văn Chung)

Thủ tướng nhấn mạnh: “Đất nước ta buộc phải cầm súng chiến đấu, buộc phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược để giành tự do, thống nhất đất nước. Hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hi sinh.

Ngày nay được sống trong hòa bình, độc lập tự do, được học tập và rèn luyện trong môi trường giáo dục ngày càng hoàn thiện tôi mong rằng HSSV các bạn phải phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đi đầu trong học tập rèn luyện, không ngừng tiếp thu tri thức, công nghệ hiện đại và tinh hoa văn hóa của nhân loại, trở thành những người tri thức mới, cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước”.

Nhiệm vụ cuối cùng được Thủ tướng đặt ra là ĐHQG Hà Nội cần chủ động phối hợp chặt chẽ các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc - khắc phục tình trạng chậm chạp như những năm qua.

Tiếp lời, Giám đốc ĐHQG Hà Nội - PGS.TS Phùng Xuân Nhạ hứa và mong muốn sẽ cùng tập thể cán bộ sinh viên trong trường sớm xây dựng ĐHQG Hà Nội trở thành ĐH nghiên cứu có đẳng cấp trong khu vực và trên thế giới....

  • Văn Chung (ghi)