- Tại hội thảo góp ý cho Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 19/3, lãnh đạo các sở GD-ĐT phản ánh đã gặp nhiều khó khăn quản lí dạy thêm học thêm (DTHT).

Xuất hiện lách luật dạy thêm

Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang - Nguyễn Tiến Quang cho biết: “Qua thanh tra ở địa phương, đặc biệt ở TP Bắc Giang tình trạng DTHT tràn lan ở cấp tiểu học…

Một thực tế khác được ông Quang nêu ra: “Thông tư 17 cấm DT môn văn hóa, trừ bồi dưỡng về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và rèn kỹ năng sống. Hiện nay ở Bắc Giang có biểu hiện các trường tiểu học lách luật đề nghị làm tờ trình xin cấp phép dạy thể dục thể thao và rèn kỹ năng sống, nhưng cấp phép lại DT văn hóa trá hình”.

Phó GĐ Sở GD-ĐT Đỗ Văn Thông cho rằng sở gặp nhiều khó khăn trong quản lí DTHT.

Ông Quang đề nghị, nên đưa vào nội dung phạt từ 1 đến 5 triệu đồng/môn văn hóa với giáo viên, trường tổ chức DTHT vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Mặt khác, hành vi tổ chức DT ở nhà của các giáo viên này có bị xử phạt không?

Phó GĐ Sở GD-ĐT Ninh Bình - Đỗ Văn Thông cho rằng sở gặp nhiều khó khăn trong quản lí DTHT khi lực lượng thanh tra quá mỏng, chỉ 5 người nhưng lượng công việc lớn.

Việc kiểm tra, xử phạt ở Ninh Bình như ông Thông tâm sự như “bắt cóc bỏ đĩa”…

Bổ sung quy định phạt?

Một số ý kiến khác cũng cho rằng nhiều nội dung về mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục tại dự thảo Nghị định chưa gần với thực tế, cần xem xét và bổ sung thêm.

Ảnh minh họa, Ảnh: Đất Việt.

Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM Phạm Thanh Nam cho rằng, quy định xử phạt từ 5-10 triệu đồng với đơn vị tổ chức dạy thêm tại địa điểm không đảm bảo quy định nên bổ sung thêm quy định với cá nhân.

Ý kiến khác đề nghị cần có thêm quy định xử phạt với vi phạm tái phạm lần 2.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng khẳng định, việc xử phạt giao cho địa phương chủ động là xu hướng. Tuy nhiên các mức phạt đưa ra trước hết nhằm răn đe các sai phạm trước khi buộc phải tiến hành xử lí. Tới đây Bộ GD-ĐT sẽ tập hợp ý kiến và sớm thống nhất để ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Đinh Thị Lan Duyên cho rằng để giải quyết triệt để việc DTHT, Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh nội dung CT-SGK theo hướng giảm tải để học sinh tiếp thu tốt kiến thức trên lớp, tránh phát sinh nhu cầu DTHT.


Văn Chung (ghi)