- Sáng 20/3, tại Hà Nội - Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 47 (SEAMEO 47) chính thức khai mạc. Gần 400 đại biểu và khách mời tham dự.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 47 (SEAMEO 47)  (Ảnh: Văn Chung)

Ngoài Bộ trưởng Giáo dục của 11 nước trong khu vực, SEAMEO còn có 21 Trung tâm khu vực chuyên ngành trên toàn khu vực Đông Nam Á. Tổ chức cũng có hợp tác chặt chẽ với UNESCO, UNICEF,…và nhiều quốc gia thành viên liên kết có nền giáo dục phát triển trên thế giới.

Mục tiêu của hội nghị là trở thành một diễn đàn thảo luận chính sách và những sáng kiến về khoa học, giáo dục và văn hóa trong khu vực; định hướng cho các chương trình và dự án của SEAMEO và các đơn vị trực thuộc; đánh giá chương trình và hoạt động của tổ chức.

Hội nghị bàn tròn của các bộ trưởng sẽ thảo luận về những vấn đề vấn đề quan tâm của khu vực, trong đó tập trung vào nội dung “Học tập suốt đời, chính sách và triển vọng”.

“Đây là chủ đề thiết thực, mang tính thời sự và cũng là mục tiêu, định hướng quan trọng của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, qua đó tận dụng thời cơ và hóa giải thách thức để hội nhập quốc tế thành công” - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Việt Nam - Phạm Vũ Luận nhìn nhận: “Các nghị quyết của Hội đồng SEAMEO được thảo luận và thông qua tại mỗi kỳ hội nghị sẽ giúp tổ chức và các nước thành viên giải quyết các vấn đề có tính khu vực và của từng nước thành viên trong việc đổi mới và phát triển giáo dục, đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phát triển nguồn nhân lực”.

Từ 19-21/3, Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (ASEAN) sẽ nhóm họp, bàn nhiều vấn đề thời sự về giáo dục của khu vực, với trọng tâm thảo luận nhằm “xây dựng xã hội học tập suốt đời”.

  • Văn Chung